บันเทิง

'เสื้อฟุตบอลโลก 2014 ที่สวย หนักแน่นและควรมี '

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เสื้อฟุตบอลโลก 2014 ที่สวย หนักแน่นและควรมี ' : คอลัมน์ Eat play life โดย... นันทขว้าง สิรสุนทร



    
          จะเรียกว่าออร่าหรือแสงแห่งอาทิตย์ก็ตาม
    
          แต่เมื่อมัน “สาดส่อง” มาบนโลโก้เสื้อทีมชาติญี่ปุ่นตัวใหม่ล่าสุด ซึ่งผมซื้อมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว นี่ก็เป็นอีกครั้งที่ตอกย้ำว่า ทีมดีไซน์ได้ยืนยันว่า ญี่ปุ่นมีเสื้อบอลที่สวยงามและแผงไปด้วยนัยยะหลายอย่าง
    
          ถึงวันที่นสพ.ฉบับนี้วางแผง ผมไปโกยเสื้อบอลโลก 2014 มาจากต่างประเทศได้ราวๆ 15 ทีมแล้ว หรือจะว่าไปครึ่งหนึ่งของ 32 ทีมที่เข้าบอลโลก 2014 ที่บราซิล และถ้าลงคะแนนกันแค่นี้ ญี่ปุ่นก็คว้าแชมป์เสื้อสวย ปล่อยให้บราซิล(ทีมขวัญใจผม)ครองบ๊วยเนื้อห่วยในแง่ของการดีไซน์
    
          เมื่อเอาเสื้อทั้งสองชาติที่สะสมมาเนิ่นนาน 30 ปี ค่อยๆ วางเปรียบเทียบกัน บราซิล 2014 แม้พยายามจะเปลี่ยนขนบ แต่ทำให้แฟนๆ หลายคนวิจารณ์ถึงรสนิยมที่แย่ ทั้งที่เป็นเจ้าภาพ น่าจะสร้างเสื้อที่มีอะไรมากกว่านี้
    
          ตรงกันข้ามกับ “ญี่ปุ่น” ที่เสื้อของเขา ไม่ว่าจะอยู่กับแบรนด์ใดในอดีต เสื้อของเขาสวยเนียน มีมิติทางควาหมายและแสดงความหนักแน่นอยู่ตลอดเวลา ทั้งๆที่ว่าจะไป โครงสร้างหรือรูปแบบของเสื้อเจแปนแดนสิ่งของน่ารัก แทบจะรักษาแนวทางและโครงสร้างเดิมๆ ไว้หมด แต่มันทำให้ภาพรวมของเสื้อดูดี ผ่าน “ลูกเล่น” ลวดลายแฝงฝังอยู่ตลอดเวลา
    
          “ญี่ปุ่น 2014” อาจยังไม่ชนะเลิศเสื้อสวย แต่ถึงตรงนี้ครึ่งทาง พวกเขากินขาดเสื้อทุกทีม หลากหลายกว่าเสื้อเป็น ดุดีกว่าเสื้อบราซิล และหนักแน่นแสดงตัวตนมากกว่าเสื้อเกาหลีใต้
    
          ที่สำคัญ เสื้อญี่ปุ่นของ adidas ไม่ได้ทิ้งเทรนด์นิยมของ typographic แต่ไม่ๆได้เล่นกับเลขหรือเบอร์นักเตะที่อยู่หลังเสื้อ ดีไซน์เขาเล่นกับ “ขลิบขอบ” ของเสื้อที่มากับสีสันของส้มเรืองแสง (ถ้าคุณใส่เสื้อตัวนี้เข้าผับ หรือมิวเซียม สีมันจะรุนแรงขึ้นมาอีก)
    
          โดยปรกตินั้น เสื้อบอลมักจะแสดงอารมณ์ความรู้สึก และแง่มุมที่คิดต่อเรื่องราวของโลกลูกหนัง เสื้อหลายตัวใช้ลวดลายติดเข้าไปเพื่อเป็นหมุดหมาย แสดง    อะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับที่มา เช่นการเมือง การคว้าแชมป์ หรือสถานที่ซึ่งเกี่ยวกับแผนที่ฟุตบอลของเขา นี่ยังไม่นับ “สี” ซึ่งมีอิทธิพลกับการรับรู้ของแฟนบอล
    
          มีเสื้อหลายทีมที่น่าจับตา และถ้าจะแนะนำทีมอะไรอีก ทีมนั้นคือ “อิตาลี”
    
          สงสัยปีนี้ blue จะมาแรง แต่ red ไม่มีไปคว้าแชมป์ในถิ่น yellow คือบราซิล แน่นอน

.......................................
(หมายเหตุ 'เสื้อฟุตบอลโลก 2014 ที่สวย หนักแน่นและควรมี ' : คอลัมน์ Eat play life โดย... นันทขว้าง สิรสุนทร)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ