บันเทิง

จอแก้ว:เรื่องย่อ'เวียงร้อยดาว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอแก้ว:เรื่องย่อ'เวียงร้อยดาว'



บทประพันธ์     โดย    บินละเว
บทโทรทัศน์         สรรัตน์  จิรบวรวิสุทธิ์
กำกับการแสดง     สภาพร นาควิไล
รายชื่อนักแสดงเวียงร้อยดาวค่ะ

กฤษฎา พรเวโรจน์        รับบท         สิบทิศ
ณัฐพร เตมีรักษ์                เมด้า/ร้อยดาว
มนัสนันท์ เลิศพันธ์วงศ์สกุล            เวียงแก้ว
โฟกัส จิระกุล                     น่านฟ้า
ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์             เต็มเดือน
เมธัส ปรีรัตนวารี                 มาร์ค
จรณ โสรัตน์                     ปรมัตถ์
สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ             จันทร์สาย
พิมพรรณ ชลายต์คุปต์                จงจิต
กัลยา เลิศเกษมทรัพย์                 สร้อยฟ้า
วิรากานต์ เสณีตันติกุล            ดรารเรศ
พลอย ภัทรากร                ดาหลา
สุมณทิพย์ เหลืองอุทัย                 กระถิน
 เตชิน ปิ่นราตรี                    วีระวิทย์
พลรักษ์ รอดรักษา                 ดิลก
ศุกล ศศิจุลกะ                     วิรุฬ
วันทิพย์ ภวภูตานนท์ฯ                รัตนากร
พิศาล อัครเศรณี                ดำรง
โกมรทิพย์ รัตนาไพศาลสุข             ดารกา
ทัศน์วรรณ เสนียวงศ์ ณ อยุธยา        นมแสง
รอง เค้ามูลคดี                     ทวีป
ปราสาท ทองอร่าม                 บังหนั่น
ป้าเม้าท์                     ช้อย
ณัฐนี สิทธิสมาน                 เสงี่ยม
ชาติชาย งามสรรพ์                 ปัน

          อุบัติเหตุครั้งร้ายแรงในคืนวันคริสต์มาส ทำให้ ดิลก และ จันทร์สาย พ่อแม่บุญธรรมที่เลี้ยง ร้อยดาว ในอังกฤษตั้งแต่ยังแบเบาะต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับ ขณะเดียวกันเธอเองก็ต้องเข้ารับการผ่าตัดดวงตา จนกระทั่งสามารถกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง ทว่าเหตุการณ์แปลกๆ ที่เกิดขึ้นตามมาหลายเหตุการณ์ ทำให้เธอเชื่อว่า ยังมีอะไรอีกมากมาย ที่อยู่เหนือการมองเห็นของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปรากฏตัวของร่างลึกลับในชุดขาวลางๆ ซึ่งดูเหมือนจะจงใจให้เธอมองเห็นนิมิตลึกลับที่ตามหลอกหลอนตลอดเวลา

          ร้อยดาวก็ได้รับการติดต่อจาก ทนายทวีป ให้กลับเมืองไทย เพื่อมาร่วมฟังพินัยกรรมของ ปกรณ์ บดินทร์ธร  บิดาผู้ให้กำเนิด และเมื่อร้อยดาวเดินทางมาถึงยังคฤหาสน์บดินทร์ธร  ต้นชัยพฤกษ์ซึ่งเมื่อวานไม่มีดอก  กลับออกดอกบานสะพรั่งราวกับรับรู้การมาถึงของเธอ   
    
          ร้อยดาวได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก นมแสง แต่กลับถูกเดียดฉันท์จากภรรยาคนอื่นๆ และลูกต่างแม่ เนื่องจากปกรณ์ พ่อผู้ให้กำเนิดของร้อยดาวนั้นมีภรรยาถึง 4 คน คือ  เต็มเดือน แต่ไม่มีลูกด้วยกัน ภรรยาคนที่สองชื่อ จงจิตร มีลูกสาวคนเดียว คือ ดารกา  ภรรยาคนที่สาม ชื่อ สร้อยฟ้า มีลูกด้วยกัน 2 คน คือ วีระวิทย์ และ ดาราเรศ ส่วน เวียงแก้ว แม่ของร้อยดาวนั้นเป็นภรรยาคนที่สี่ และมีร้อยดาวเป็นลูกเพียงคนเดียว
    
          นอกจากนั้นแล้ว ร้อยดาวยังถูกหมางเมินจาก ดำรง ผู้เป็นปู่อีกด้วย  แต่กระนั้นดำรงก็ยังยอมรับว่าร้อยดาวหน้าเหมือนเขา และมีดวงตาเหมือนเวียงแก้ว แม่ของเธอเอง  ร้อยดาวบอกดำรงว่าเธออยากกลับมาดูเวียงร้อยดาว  เรือนของแม่ที่อยู่ในเขตบดินทร์ธร  ดำรงบอกเธอว่าตอนนี้มันเป็นเวียงร้าง  และร้างมานานเท่ากับอายุของร้อยดาว และเมื่อเต็มเดือนภรรยาคนแรกของพ่อปกรณ์ของเธอเอ่ยว่า ที่นี่ก็เป็นบ้านของเธอเหมือนกันจึงทำให้ร้อยดาวรู้สึกดีขึ้น  แต่แล้วจู่ๆ ก็มีเสียงดังขึ้นว่า...อย่าไว้ใจ !! ทั้งที่ไม่มีใครอยู่ใกล้ๆ ทำเอาร้อยดาวขนลุกถึงต้นเสียงนั้นขึ้นมาทันที  และเนื่องจากไม่มีใครสนใจร้อยดาว  เธอจึงต้องไปพักอยู่ที่เรือนของนมแสง  โดยมี กระถิน หลานสาวจอมทะเล้นของนมแสงอยู่เป็นเพื่อน
    
          วันต่อมา มาตร ลูกชายทูตไทยประจำอังกฤษ  แวะมาหาร้อยดาวที่บดินทร์ธร  มาตรมีใจให้ร้อยดาว  แต่ทว่าร้อยดาวเห็นเขาเป็นเพียงเพื่อนสนิทคนหนึ่งเท่านั้น  ร้อยดาวขี่จักรยานมาหามาตรที่รั้วหน้าบ้านซึ่งห่างออกมาจากตัวคฤหาสน์  มาตรจอดรถไว้หน้าประตูบดินทร์ธรแล้วลงจากรถมาคุยกับร้อยดาว  แต่รถของเขากลับถูกรถของ ม.ร.ว.น่านฟ้า ชนเข้าอย่างจัง  น่านฟ้าโวยวายว่ามาตรจอดรถเกะกะ  ขณะที่มาตรกับน่านฟ้ากำลังทะเลาะกันอยู่นั้น ม.ร.ว.สิบทิศ เวฬุมาส พี่ชายแท้ๆ ของน่านฟ้าซึ่งขับรถตามน้องสาวออกมาเห็นเข้า จึงสั่งให้น่านฟ้ายอมรับผิด และให้นามบัตรไว้เพื่อชำระค่าซ่อมรถให้หลังซ่อมเสร็จ  แต่มาตรไม่สนใจ  ร้อยดาวจึงเป็นคนเก็บนามบัตรไว้ให้  สิบทิศแอบพึงใจในตัวร้อยดาวแต่ยังคงไว้ท่าทำเป็นไม่สนใจ  เพราะสิบทิศอยู่ที่ตำหนักม่วง  อันมีพื้นที่ติดกับคฤหาสน์บดินทร์ธร  และตั้งแต่ ม.จ.วิรุฬ พ่อของเขาเสียชีวิต โดยมีสาเหตุจากบดินทร์ธรเป็นต้นมา ความสัมพันธ์ของสองตระกูลจึงสิ้นสุดลงนับแต่นั้น !!     
    
          วันต่อมา ดำรงเรียกร้อยดาวไปพบเพื่อเปิดพินัยกรรมของปกรณ์ซึ่งกำหนดไว้ว่า จะต้องเปิดต่อหน้าทายาททั้งหมด  และเมื่อจะเริ่มเปิดพินัยกรรม  ก็มีลมพัดอื้ออึงเข้ามาภายในห้องโดยไม่มีสาเหตุทำให้กระจกแตก ดำรงเป็นคนเดียวที่เห็น ผีเวียงแก้ว ก้มลงกราบอยู่แทบเท้า ก่อนที่เดินไปทรุดนั่งที่ข้างร้อยดาว โดยทิ้งรอยเปียกเป็นทาง...ไปบนพรม !!   
    
          เมื่อเปิดพินัยกรรมของปกรณ์แล้ว  ปรากฏว่าสมบัติถูกยกให้กับภรรยาทั้งสาม  อันได้แก่  เต็มดวง จงจิต  และสร้อยฟ้าเท่านั้น  วิญญาณของเวียงแก้วโกรธและพุ่งตัวเข้าหาดำรง  ทำให้ช็อกแน่นิ่งไป  สิบทิศซึ่งเป็นหมอและอยู่ใกล้ที่สุด  จึงถูกเรียกตัวให้มาที่บดินทร์ธรเพื่อที่จะรักษาดำรง  และเมื่อจะกลับ ร้อยดาวคอยเขาอยู่หน้ารั้วบ้านเพื่อถามอาการของดำรง  แต่เมื่อสิบทิศรู้ว่าเธอคือ...ร้อยดาว บดินทร์ธร สิบทิศก็กลับขับรถหนีไป  ทำให้ร้อยดาวต้องขี่จักรยานตามแล้วปีนรั้วเข้าไปในเขตเวฬุมาส  สิบทิศเห็นเข้าจึงรีบลงจากรถ แล้วรับร่างร้อยแก้วที่หล่นลงจากรั้วได้ทันท่วงที      
    
          เมื่อได้ใกล้ชิดกับสาวน้อยที่เขาสนใจมันก็ทำให้ชายหนุ่มรู้สึกหวั่นไหว  แต่ยังตั้งป้อมไม่ญาติดีกับเธอง่ายๆ ระหว่างทางที่กลับบ้าน  ร้อยดาวเห็นรถของหญิงสูงวัยจอดเสียอยู่ข้างทาง จึงเข้าไปถามไถ่อย่างมีน้ำใจทำให้เจ้าของรถประทับใจในตัวร้อยดาวเป็นอย่างยิ่ง  และเมื่อหญิงสูงวัยผู้นั้นรู้ว่าเธอเป็นหลานของดำรง จึงบอกให้ร้อยดาวพาเธอไปพบปู่      
    
          หญิงสูงวัยนั้น คือ หม่อมเจ้าหญิงรัตนากร  เวฬุมาศ ผู้ซึ่งเป็นอดีตคนรักของดำรงซึ่งถูกกีดกันด้วยฐานันดร  ดำรงจึงหนีไปแต่งงานกับคนอื่น  รัตนากรมักหาสาวสวย ดี มีน้ำใจ เพื่อให้เป็นเจ้าสาวของสิบทิศ ด้วยการแกล้งทำเป็นรถเสียอย่างที่ร้อยดาวเจอ  แต่ทว่าที่ผ่านมานั้นสิบทิศไม่สนใจจึงหลบเลี่ยงการจับคู่ของหม่อมป้ามาตลอด  ถึงกรนั้นหม่อมเจ้าหญิงก็ไม่เคยย่อท้อ  เมื่อพบกับดำรง หม่อมเจ้าหญิงจึงได้เอ่ยปากขอร้อยดาวให้สิบทิศ โดยทวงสัญญาที่ดำรงเคยให้ไว้ก่อนหนีไปแต่งงานว่า...วันหนึ่งจะต้องให้คนทั้งสองตระกูลแต่งงานกันให้ได้ !!
    
          ในขณะที่ทุกคนในตระกูลบดินทร์ธรต่างเชื่อปักใจว่าปกรณ์นั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว  ทว่าแท้จริงกลับถูกผีเวียงแก้วคุมขังไว้ยังคุกใต้ดินของเวียงร้อยดาว ถูกโซ่ล่ามเท้าแล้วทรมานต่างๆ นานา จนปกรณ์ต้องร้องขอความตายอย่างน่าอนาถ แต่ผีเวียงแก้วกลับบอกว่าจะยังไม่ยอมให้ปกรณ์ตายตอนนี้ จนกว่าจะได้เห็นความพินาศย่อยยับของบดินทร์ธรเสียก่อน จึงจะฆ่าปกรณ์เป็นศพสุดท้าย
    
          คืนนั้นเอง  ร้อยดาวก็ฝันถึงผีสาวอุ้มเด็กทารก  และจู่ๆ ตัวเธอเองกลายเป็นเด็กทารกนอนร้องไห้อยู่ใต้ร่างหญิงสาวที่ผูกคอห้อยอยู่บนขื่อ  จิตใต้สำนึกบอกร้อยดาวว่าผู้หญิงคนนั้นคือ...แม่เวียงแก้ว !! เธอเห็นรอยบากจากคมมีดบนแขนข้างซ้ายหลายรอย  มีรอยหนึ่งถูกกรีดทับกลายเป็นกากบาทไปแล้ว  แล้วร่างของเวียงแก้วก็หล่นลงจากขื่อแล้วลุกขึ้นเดินมาหาเธอ  พร้อมกับร้องขอให้ร้อยดาวช่วย  ร้อยดาวถดร่างหนีจนไปชนเอากับร่างของผู้ชายอีกคนที่นอนตายโดยมีมีดปักอกทะลุหลัง  เธอจึงรีบเลื่อนตัวหนีจนตัวของเธอตกจากเรือน  ร้อยดาวพยายามจะไขว่คว้าหาหลัก  แต่ทว่าคว้ามาได้แต่ผ้ายันต์สีแดงที่ติดอยู่บนพื้นใต้ซุ้มประตูแล้วสะดุ้งตื่น  แต่กลับพบว่าตัวเธอเองนั่งทับเด็กกระถินอยู่ที่ใต้ถุนเวียงร้อยดาว กระถินบอกว่าเห็นร้อยดาวเดินออกจากเรือนนมแสงจึงตามมาด้วยความเป็นห่วง  แต่ไม่กล้าตามขึ้นไปบนเรือนจึงรออยู่ด้านล่างจนร้อยดาวร่วงลงมาทับ ร้อยดาวจึงได้แต่งงและไม่เข้าใจในฝันของตัวเอง
    
          เธอจะค้นหาความจริงได้อย่างไร ต้องมาติดตาม

.......................................
(หมายเหตุ จอแก้ว:เรื่องย่อ'เวียงร้อยดาว')

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ