บันเทิง

'จอแดง'ยุคสุดซอยปรับผังใหม่'ไม่พึ่งดารา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จอแดง" ยุคสุดซอยปรับผังใหม่ "ไม่พึ่งดารา" : คอลัมน์ โลกไร้เสา


   
          สถานการณ์การเมืองเรื่องนิรโทษกรรมสุดซอย ส่งผลให้ประชาชนอยากรู้ข่าวสารบ้านเมืองมากขึ้น "ทีวีดาวเทียม" กลับมาได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะทีวีดาวเทียม "ช่องบลูสกาย" ที่ทำการถ่ายทอดสดเวทีชุมนุมของ "เครือข่ายสามเสน"
    
          ตรงกันข้ามกับ "ช่องเอเชียอัพเดท" ที่เรตติ้งสูงที่สุดในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อปี 2553 กลับประสบปัญหาภายใน เมื่อ "บก.ลายจุด" สมบัติ งามบุญอนงค์ ได้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า รายการ "ประชาชน 3.0" ถูกถอดออกจากผังรายการจอแดง
    
          "ผู้บริหารของ Asia Update ยกทีมมาหาผมที่ทำงาน ขอเชิญผมไปร่วมจัดทำรายการ ผมบอกแกไปว่าปกติผมเป็นคนไม่ดูทีวีแล้วนะ และได้ถามเขาว่ามีเงื่อนไขในเชิงเนื้อหาและรูปแบบอย่างไร คำตอบคือ ทำอะไรก็ได้ที่ผมคิดว่าดี ถูกต้อง จัดไปเลยไม่มีเงื่อนไข
    
          "สิ่งนี้อยู่บนข้อตกลงตั้งแต่แรกของการจัดทำรายการประชาชน 3.0
    
          "ระหว่างการผลิตผมมีปัญหาการจัดส่งเทปรายการที่ไม่ทันอยู่หลายครั้ง ทางสถานีก็ได้กรุณาให้โอกาสครั้งแล้วครั้งเล่า ผมนิยมผู้บริหารสถานีอยู่มิน้อย และขอขอบคุณไมตรีที่ผ่านมา
    
          "การตัดสินใจตัดรายการประชาชน 3.0 ออกจากผัง Asia Update ผมรู้ว่ามันไม่ใช่การตัดสินใจของผู้บริหารสถานี ผมกล่าวกับ ผอ.ก่อนวางสายว่า "ผมเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น"
    
          "ดังนั้นเวลาผมพูดถึงสถานี Asia Update ผมไม่ได้พูดถึงผู้บริหารสถานีที่นั่งอยู่ที่นั่น แต่ผมพูดถึงคนอีกกลุ่มหนึ่ง"
    
          ด้าน อดิศร เพียงเกษ อดีตประธานบริหารสถานีช่องเอเชียอัพเดท และผู้ดำเนินการรายการ "ตรงไปตรงมา" ให้สัมภาษณ์กรณีปรับผังรายการดังที่เป็นข่าวข้างต้นว่า เป็นไปตามหลักการที่ต้องมีเป้าหมายเพื่อประเทศชาติ เมื่อเกิดกรณีที่ทางสภามีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ทางช่องก็มีจุดยืน ที่ให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และเชื่อว่าผู้บริหารของช่องที่ให้ถอดรายการ ก็คงคิดดีแล้ว เพราะการเสนอข่าวหรือรายการของช่องควรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ควรขัดแย้งกันแบบนี้ รวมทั้งซ้ำเติมให้สถานการณ์ให้แย่ลง
    
          นัยว่า "บก.ลายจุด" ไม่เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทยในประเด็นกฎหมายนิรโทษกรรม รวมถึงรายการ "ชูธง" โดย จตุพร พรหมพันธุ์, "เหลียวหลังแลหน้าเพื่อประชาธิปไตย" โดย ธิดา ถาวรเศรษฐ, "อยากมีเรื่องให้คิด" โดย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็ถูกถอดออกจากผังรายการ
    
          ทั้ง "จตุพร-ณัฐวุฒิ-ธิดา" ต่างมีจุดยืนคัดค้านนิรโทษฯ เหมาเข่ง เหมือนสมบัติ งามบุญอนงค์
    
          แม้ว่าแกนนำ นปช.จะมีแฟนคลับเยอะแยะ มีเรตติ้งสูง แต่มิอาจรักษารายการให้อยู่รอดได้ เพราะผู้บริหารเอเชียอัพเดท ยึดหลักการทำสื่อตามแนวทางของพรรคเพื่อไทย
    
          อีกอย่างหนึ่ง มีรายงานข่าวว่า "ผอ.วรุฒ" ผู้อำนวยการช่องเอเชียอัพเดท ตั้งใจจะปรับผังรายการในวาระครบรอบ 5 ปี ช่องเอเชียอัพเดท เพราะมีปฏิกิริยาจากผู้ชมว่า รายการทอล์กคนเดียวเริ่มหมดเสน่ห์ และอยากรื้อฟื้นรายการทอล์กแบบสามเกลอ "ตู่-เต้น-วีระ" ในยุคแรกๆ
    
          วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์เอเชียอัพเดท เพิ่งทำบุญฉลองครบ 5 ปี ซึ่งจุดเริ่มต้นของจอแดงคือ สถานีโทรทัศน์ "ดี-สเตชั่น" ที่ก่อตั้งในปี 2551 ก่อนจะเปลี่ยนเป็น "พีเพิลแชนแนล" และ "เอเชียอัพเดท" ในปี 2553
    
          จริงๆ แล้ว เอเชียอัพเดทได้มีการปรับเปลี่ยนผังรายการไปเมื่อตอนปลายปี 2555 เนื่องจากคู่แข่งจอฟ้ามาแรงจอแดงในฐานะแชมป์จอมีสี จะนิ่งอยู่เฉยไม่ได้
    
          โดยรายการบันเทิงลูกทุ่งขายยาสมุนไพร ถูกปรับออกไปอยู่ช่องอื่น แล้วก็นำรายการใหม่ๆ เข้ามาแทนที่ อาทิ รายการ "ประชาชน 3.0" โดย "หนูหริ่ง" สมบัติ บุญงามอนงค์, "อยากมีเรื่องให้คิด" โดย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, "เล่าเรื่องตาดูเท้าติดดิน" โดย ดารณี กฤตบุญญาลัย และ "ประชาคมเสื้อแดง"
    
          นอกจากช่องจอแดงต้นแบบข้างต้นที่อยู่ในเครือข่ายของ "นายใหญ่" ก็ยังมีช่องแนวร่วมแดง ประกอบด้วยช่องพีแอนด์พี กับช่อง 4 ทีวีประชาชน
    
          "พีแอนด์พีแชนแนล" ของ "ลุงไพร" พล.ท.เสนิส ไพรทอง ผู้ผลิตสินค้ายี่ห้อจาเป่า ได้เปิดทางให้แกนนำเสื้อแดงอิสระ ไม่ว่าจะเป็น "ขวัญชัย ไพรพนา", "เล็ก บ้านดอน" และคนอื่นๆ ได้มีรายการเป็นของตัวเอง
    
          "ช่อง 4 ทีวีประชาชน" เป็นจอแดงที่มีเจ้าของเป็นนักธุรกิจชื่อ นิคม บุญวิเศษ เจ้าของผลิตภัณฑ์สมุนไพรเอ็นดี ได้เปิดทางให้แกนนำเสื้อแดงอิสระ อาทิเช่น จุติพงษ์ พุ่มมูล, โด่ง อรรถชัย อนันตเมฆ, ชัช ทีโอที ฯลฯ มาจัดรายการทอล์กการเมือง และรายการบันเทิง
    
          สรุปว่า ช่องเอเชียอัพเดท (หรือช่องดีเอ็นเอ็น), ช่องพีแอนด์พี และช่อง 4 ทีวีประชาชน ล้วนมีจุดยืนสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย
    
          เป็นเรื่องเหลือเชื่อมาก ที่แกนนำเสื้อแดงระดับดารา จะถูกถอดรายการออกจากจอแดงอย่างกะทันหัน และนี่เป็นคำตอบของทีวีการเมือง เพื่อการเมือง

.......................................
(หมายเหตุ "จอแดง" ยุคสุดซอยปรับผังใหม่ "ไม่พึ่งดารา"  : คอลัมน์ โลกไร้เสา)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ