บันเทิง

คมชัดลึกอวอร์ด'เพลงไทยลูกทุ่ง'นักร้องอิสระไล่งับค่ายใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมชัดลึกอวอร์ด'เพลงไทยลูกทุ่ง'นักร้องอิสระไล่งับค่ายใหญ่ : สกู๊ปบันเทิง



        
          กำลังขะมักเขม้นเก็บรายละเอียด ที่จะคัดเลือกเพลงเข้ารอบรางวัล "คมชัดลึกอวอร์ด" ครั้งที่11 กันอยู่ตั้งแต่ช่วงต้นปีเป็นต้นมา ซึ่งในครั้งนี้ รางวัล"คมชัดลึกอวอร์ด" ประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง ยังคงมี10 รางวัล ดังเดิม คือ สาขานักร้องลูกทุ่งชายยอดเยี่ยม , สาขานักร้องลูกทุ่งหญิงยอดเยี่ยม , สาขาดาวดวงใหม่ลูกทุ่งชายยอดเยี่ยม , สาขาดาวดวงใหม่ลูกทุ่งหญิงยอดเยี่ยม , สาขาเพลงอมตะรังสรรค์ชายยอดเยี่ยม , สาขาเพลงอมตะรังสรรค์หญิงยอดเยี่ยม , สาขาเรียบเรียงเสียงประสานยอดเยี่ยม ,สาขา คำร้องยอดเยี่ยม , สาขาทำนองยอดเยี่ยม และ สาขาเพลงยอดเยี่ยม
    
          โดยในปีนี้ หลักในการคัดเลือกเพลง คงไม่ต้องบอกอะไรกันมาก ทุกอย่างยังยึดหลัก ชูความเป็นเพลงลูกทุ่งเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็น การร้อง การเอื้อน คำร้อง เนื้อหาเพลง ส่วนประเภทเพลงสารพัดกลายพันธุ์หรือเพลง ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกับเรื่องชู้สาว คงไม่ต้องเสียเวลามารอลุ้นรางวัลนี้  และแม้แนวเพลงลูกทุ่งแท้ๆ จะมีน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมาก็ตาม  แต่ในส่วนของรอบนอกกรุงเทพ ยังคงมีคนทำเพลงลูกทุ่ง ให้ได้ฟังอยู่บ้าง ซึ่งกรรมการในปีนี้ คงต้องทำงานหนักขึ้นอีกหลายเท่าตัว ในการเลือกเฟ้นเพลงลูกทุ่งที่มี ซึ่งเพลงน้อยก็มีส่วนดี ที่กรรมการก็สามารถลงลึกรายละเอียดได้มากกว่าทุกครั้งเช่นกัน ฉะนั้นรางวัลคมชัดลึกอวอร์ดครั้งนี้ จะข้นไปด้วยมวลรวมของเพลงลูกทุ่งแท้จริงๆ
           
          ปีนี้คณะกรรมการต่างแสดงความเห็นอย่างหนึ่ง ที่ตรงกันโดยบังเอิญ คือเป็นที่น่าเสียดายมาก สำหรับนักร้องหลายๆคน ที่ร้องเพลงลูกทุ่งได้ดี แต่ถูกต้นสังกัดเปลี่ยนแนวจากลูกทุ่งไปสู่เพลงแนวป๊อปอย่างเต็มตัว เพื่อหวังงานคอนเสิร์ต  เพราะรายได้การดาวโหลด ก็น้อยลงจากเดิมแล้วเช่นกัน ทำให้ปีนี้วงการเพลงลูกทุ่ง ดูอ่อนแอลงกว่าปีที่ผ่านมาอีกขั้นหนึ่ง นักร้องอิสระ ค่ายเพลงท้องถิ่นจึงน่าจะสร้างงานเพลงได้อย่างเต็มที่ เพราะหลายค่าย หันไปหาเพลงแนวป๊อปกันมาก
         
          สำหรับช่วงนี้คณะกรรมการ ได้ประชุมคัดเพลง ที่เข้ารอบแรกมาหลายเพลงอาทิ ปล่อยเลยตามเลย ของ ครีม อาร์สยาม ซึ่งนักร้องสาวคนนี้ เคยคว้ารางวัลยอดเยี่ยมหญิง ครั้งที่ 9 มาแล้ว  ปีนี้เธอจะทำได้อีกหรือไม่ ส่วนเพลง รอเพราะรัก ของวิรดา วงศ์เทวัญ  เพลง ใจไม่ด้านพอ เพลง เคยรักกันบ้างไหม จินตหรา พูลลาภ  ซึ่งกรรมการกำลังลงลึกจับผิดกันเลย ว่าแต่ละเพลงน่าจะผ่านเข้ารอบต่อไปหรือหยุดอยู่แค่ตรงนี้
        
          นักร้องคนอื่นๆที่เห็นรายชื่อก็มีทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ปะปนกันเข้ามาหลายคนเช่นกัน อาทิ สนุ๊ก สิงห์มาตร กับเพลง  บอกมาป๊าจัดให้ หนึ่ง รุ่งทิวาอำนวยศิลป์ กับเพลงที่ชื่อว่า  สรุป  นักร้องสายเลือด มุสลิม มูซา เข้ามากับเพลง ครูปลายด้ามขวาน  นักร้องที่ใช้ชื่อ Mixer. BB ชื่อเป็นฝรั่ง แต่ร้องเพลงลูกทุ่งเข้ามาพร้อมเพลง พ่ายรักจากลพบุรี ส่วนลูกทุ่งสาวหน้าใหม่ ก็มี เอ. ญาดา ที่มีเพลง หน้าใสแต่ใจเดิม อีกคนที่ร้องเพลงได้ดี คือ ภัทร พรเทวา ที่มีเพลง มนต์รักบ้านนา อีกคนคือ เล็ก ภูสน กับเพลง อกหัก  ส่วนคนนี้มาเป็นกลุ่มชายล้วนชื่อแปลกๆ 4 ผู้บ่าวห๋าวด๊งด๊ง กับเพลงเป็นไปบ่ได้  ส่วน มด รังสิมนต์ คนนี้หายหน้าไปนาน ก็เข้ามากับเพลง ทหารวอนแฟน สาวสวย บิว สุทธาทิพย์ เพลง 3-4-5   นักร้องเสียงคุณภาพที่กล้าทำเพลงแนวถนัดเดิมๆของตัวเองออกมาวัดใจคนลูกทุ่ง อย่างสิทธิพร สุนทรพจน์ ก็มีเพลง น้องจากรักจบ มาให้กรรมการได้ฟังเช่นกัน
         
          ซึ่งช่วงที่ผ่านมา บางคนยังสงสัยว่าเพลงที่จะเข้ารอบมาต้องเป็นเพลงที่เปิดโปรโมททางทีวีเท่านั้นหรือไม่ กรรมการฝากบอกไปถึงนักร้องท้องถิ่นทั่วประเทศเลยว่า คุณสมบัติของเพลงที่คณะกรรมการจะคัดเลือกเข้ามานั้น ขอให้เป็นเพลงที่ทำขึ้นภายในปีนี้ คือตั้งแต่1มกราคม 2556 ถึง31ธันวาคม 2556  และมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทั่วไป เช่นสื่อท้องถิ่น วิทยุชุมชน  เคเบิ้ลท้องถิ่น ซึ่งผู้ที่สนใจก็สามารถส่งเพลงมาที่กองบก.คมชัดลึก ได้เลยโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

.......................................
(หมายเหตุ คมชัดลึกอวอร์ด'เพลงไทยลูกทุ่ง'นักร้องอิสระไล่งับค่ายใหญ่ : สกู๊ปบันเทิง)

.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ