บันเทิง

ร้อยเรื่องราวชีวิตลิขิตแล้วของ...'ขวัญ-อุษามณี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้อยเรื่องราวชีวิต ที่ลิขิตแล้วของ...'ขวัญ-อุษามณี' : บันเทิงวันเสาร์ เรื่อง... ภัทรวรรณ สุนทรธนานุกูล ภาพ... วริศรา วุฒิกุล




          หลายคนคงจะรู้จักนางเอกสาว  "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์"  แห่งวิกหมอชิตกันดีอยู่แล้ว ว่านอกเหนือจากความสวยงามชวนมองตามแบบฉบับที่แม่ให้มาแล้ว เธอยังพกพาความสามารถมาเต็ม แต่คงมีไม่มากนัก  ที่จะรู้จักตัวตนและเนื้อแท้ของผู้หญิงคนนี้   วันนี้เราชวนเธอมานั่งพูดคุยกันอย่างเอ็กซ์คลูซีฟ ตามประสาคนคุ้นเคย  


พูดถึงละครเรื่อง ธิดาพญายม
000บรรยากาศในการทำงานเป็นอย่างไรบ้าง

          สนุกมาก จากตอนแรกที่เจอกัน เราจะมีเก้าอี้กันคนละตัว มีมุมส่วนตัวของแต่ละคน แต่พออยู่ๆ กันไปนานๆ เริ่มนั่งเสื่อแล้ว อยู่ด้วยกันมากขึ้น  กินข้าวด้วยกัน มีอะไรปรึกษากัน เพราะว่าเราถ่ายทำละครเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน  ลำบากด้วยกัน เกิดความเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้นเรื่อยๆ  ก่อเกิดมิตรภาพดีๆ ซึ่งตอนนี้ถ่ายทำจบไปเรียบร้อยแล้ว เป็นช่วงที่ออนแอร์อยู่ ในทุกวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ ทางช่อง  7  
    

000ประกบคู่กับ "นิว-วงศกร ปรมัตถากร"
          เคยเจอกันมาบ้างนะ จะบอกว่าพี่นิว เมื่อก่อนไม่ได้เป็นแบบนี้นะ (หัวเราะ) สมัยก่อนเขาเป็นคนขรึมๆ ไม่ค่อยพูด แต่เขาเปลี่ยนไปนะ ร่าเริงเกิน (หัวเราะ) พี่นิวเป็นคนที่น่ารักมาก และมีอีกหน้าที่หนึ่งก็คือ พี่นิวเป็นครูสอนคิวบู๊ของขวัญด้วยนะ
     

000กับละครบู๊เรื่องแรก ต้องเตรียมตัวมากขนาดไหน
          พยายามเตรียมตัวนะ เพราะปกติ ขวัญไม่ใช่คนที่ออกกำลังกายเลย เริ่มมาเล่นกีฬา เล่นโยคะ พิลาทิส แต่ทุกอย่างเหมือนไม่ช่วยอะไร (ยิ้ม)  มาบู๊หนักๆ เมื่อมาอยู่ในกองมากกว่า  ทั้งๆ ที่ขวัญเตรียมตัวมาตลอด แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ไหว ขวัญเหนื่อย  แต่ทุกอย่างที่ขวัญทำออกมาได้ มาจากความพยายาม


ย้อนกลับไปที่ละครเรื่อง ฟ้าจรดทราย
000กว่าจะได้ชมกันใช้เวลายาวกว่า  2 ปี

          ขวัญยอมรับเลยว่า ฟ้าจรดทราย เป็นละครในฝันของใครหลายๆ คน  แล้วเราในฐานะของผู้ผลิต รวมไปถึงทีมโปรดักชั่น ตั้งใจทำให้เป็นละคร โดยที่ไม่ใช่ละคร  เราทำให้มันเป็นนิยายในฝันของใครหลายๆ คน ทำให้ภาพจากความฝันมาเป็นเรื่องจริงให้ได้ การถ่ายทอดความฝัน ให้มาเป็นเรื่องจริง มันเป็นเรื่องยาก มันไม่มีลิมิต เราไม่สามารถวัดความฝันของแต่ละคนได้ นอกจากว่า เราจะทำหน้าที่ของตัวเอง ออกมาให้ดีที่สุด ในส่วนของขวัญ มีหน้าที่เล็กๆ คือการเป็นนักแสดง แต่ขวัญพยายามทำหน้าที่ของตัวเองออกมาให้ดี  เพราะทั้งขวัญและทีมงาน ต้องการให้ละครเรื่องนี้ออกมาเป็นผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซของตัวเรา


000ณ วันนี้ละครลาจอไปแล้ว  รู้สึกอย่างไร
          สำหรับขวัญ อิ่มมากนะ ขวัญรู้สึกว่าอันนี้แหละ มันคือความฝันของขวัญ ขวัญอยากให้คนเชื่อและชื่นชม ในผลงานของขวัญ ขวัญเป็นนักแสดง ขวัญอยากเป็นนักแสดง ขวัญไม่อยากเป็นดารา หรือเป็นเซเลบที่ออกงานโชว์ตัวทั่วไป  ขวัญอยากเกิดจากความสามารถของขวัญ ตอนนี้ขวัญเรียนจบ ขวัญสามารถเป็นนักแสดงเต็มตัวแล้ว ทำอาชีพนี้ของขวัญให้ดีและมีคุณภาพได้ เหมือนรุ่นพี่ก่อนๆ ที่เขาเป็นตัวอย่างให้ขวัญ

000ทั้งๆ ที่ทำงานอยู่ตลอด แต่ว่าช่วงก่อนหน้าที่จะมีเรื่อง ฟ้าจรดทราย กับ ธิดาพญายม ดูเหมือนจะหายหน้าหายตาจากจอไปนาน  เพราะทุกวันนี้มีนักแสดงหน้าใหม่เกิดขึ้นทุกวัน
          จริงนะ (พยักหน้า) ที่บอกว่ามีเด็กเกิดใหม่ทุกวัน สังคมปัจจุบันมันมี การเกิด ตั้งอยู่ และดับไป ไม่ใช่แค่วงการบันเทิงนะ แต่มันเป็นทุกวงการ สิ่งนี้เป็นสัจจะธรรมของโลก  เพราะฉะนั้นเราต้องอยู่อย่างไร และเมื่อเราหายไปให้คนเขาคิดถึง  การอยู่ในวงการนี้ เรื่องของรูปร่างหน้าตา มันก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของเรา แต่มันไม่ใช่ประเด็นหลักของขวัญ เพราะรูปร่างหน้าตาสักวันหนึ่งมันก็ต้องเปลี่ยนไป  แต่สิ่งที่จะมีเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ก็คือประสบการณ์และคุณภาพ ขวัญทำได้ ด้วยตัวของขวัญเอง ยิ่งอยู่ยิ่งเก๊ายิ่งอยู่เก่ง หรือยิ่งอยู่ยิ่งด้อย มันอยู่ที่ตัวเราทั้งนั้น


000กระแสข่าวการกลับมาประกบคู่กันอีกครั้งกับ "ตุ้ย-ธีระภัทร์ สัจจกุล"
          พอจะทราบนะ แต่เอาจริงๆ ขวัญก็ไม่ทราบหรอกว่าจะเป็นเรื่องอะไร เพราะพี่หลุยส์ (สยาม สังวริบุตร) ไม่เคยบอกอะไรขวัญ  ส่วนใหญ่คนที่พี่หลุยส์คุยก็จะเป็นแม่มากกว่า (ยิ้ม)  


มุมมองการทำงาน
000จากวันแรกที่เข้าวงการ จนถึงวันนี้

          ทุกอย่างยังเหมือนเดิม แล้วขวัญมองว่าวงการนี้ เป็นวงการที่ดีเป็นวงการที่ศักดิ์สิทธิ์ แล้วก็เราเป็นครอบครัวเดียวกัน อย่างวงการอื่น มีรีไทร์ มีเลย์ออฟ  แต่วงการบันเทิงไม่มีคำนั้น มีแต่คำว่าช่วยเหลือกัน แล้วยิ่งอยู่ ยิ่งแก่ ยิ่งให้ความเคารพ ซึ่งกันและกัน


000ทุกคนยกให้ขวัญเป็นนางเอกแถวหน้าของวิกหมอชิต ส่วนตัวคิดเช่นนั้นไหม
          เป็นเพียงแค่หัวโขนหนึ่งเท่านั้น ที่จะเอามาใส่ให้เราเป็นตัวอะไรก็ได้  ขวัญมองว่า มันก็เป็นบทบาทหนึ่งของการที่เราเป็นนักแสดง แต่ตัวเรามันมีเนื้อแท้อยู่แล้ว ไม่มีใครสามารถมาปรุงแต่งได้  ขวัญรู้ว่าความตั้งใจและความต้องการของขวัญคืออะไร


000มักมีคำพูดที่ได้ยินบ่อยๆ ว่า “วงการบันเทิง” ทำให้ชีวิตที่เข้ามาเปลี่ยนไป    
          แต่ส่วนตัวขวัญไม่เปลี่ยนนะ เพราะขวัญอยู่แบบนี้ มาตั้งแต่เด็กๆ  ขวัญอยู่กับครอบครัว  ขวัญไม่ได้มีผู้จัดการส่วนตัว ขวัญมีแต่แม่  เพราะฉะนั้นขวัญจะได้รับการดูแลทั้ง  2 แบบ ในฐานะของความเป็นลูกแม่ดุแม่เตือน แต่เมื่อในฐานะของการทำงาน แม่ก็จะสอนในเรื่องของการเป็นคนสาธารณะ  คือบางคนเมื่อเข้ามาทำงานในวงการอาจจะไม่ชิน เหมือนสูญเสียความเป็นส่วนตัวไป  แม่สอนให้เรามีมุมมองตั้งแต่เด็กๆ ว่าเวลาไปไหนมาไหน มีแต่คนรัก มีแต่คนรู้จักเรา  มันทำให้เราแฮปปี้นะ ขวัญว่าสิ่งที่ขวัญโชคดีที่สุดก็คือ ขวัญเติบโตมากับการได้อยู่กับคุณพ่อคุณแม่


000การที่มีคุณแม่ เป็นผู้จัดการส่วนตัวข้อดีมีอะไรบ้าง
          อย่างที่บอกว่าเราดูแลหัวใจกัน  ยอมรับนะว่าเงินก็อยากได้ มันจะโกยเมื่อไหร่ก็ได้ แต่สิ่งที่แม่มีมากกว่าคนอื่น คือแม่มีหัวใจมากกว่าคนอื่น หัวใจที่จะทำงานกับลูก ช่วงไหนที่ขวัญเหนื่อย แม่ก็จะพักเรื่องงาน  (ยิ้ม)


000ที่ผ่านมาขวัญจะเป็นนักแสดงที่รับงานอีเวนท์น้อยมาก เหตุผลมาจากการกฎข้อบังคับของทางสถานีหรือเปล่า
          ไม่เกี่ยวหรอกนะ  แต่ขวัญมีอาชีพหลัก ก็คือการเป็นนักแสดง ถ้าเกิดขวัญรับงานอีเวนท์ก็เป็นสิ่งที่น่ายินดี แต่ตอนนี้ขวัญมีคิวละคร 7 วันเลย คือทุกวันของขวัญ ไม่ได้ขายเพื่องานอีเวนท์ แต่ขวัญจะขายในวันที่ขวัญว่างนะ  (สัญญากับช่อง 7) เรื่อยๆ นะ ต่อมาสักพักหนึ่งแล้วล่ะอยู่ไปเรื่อยๆ ไม่ได้คิดว่า สักวันจะต้องไปไหน  ขวัญทำงานให้ตัวเองรู้สึกว่ามีความสุขและอบอุ่นก็พอ  


000ทำงานมานาน รับมือกับข่าวที่เกิดขึ้นอย่างไร  
          ขวัญมองมันเป็นเรื่องธรรมดานะ เพราะเรื่องที่เป็นของขวัญ  มีเรื่องจริง อาจจะแค่ 40 เปอร์เซ็นต์  ขวัญชินแล้ว ขวัญไม่รู้จะเอาเวลาไปสนใจกับข่าวพวกนั้นทำไม เพราะว่ามันก็มาเรื่อยๆ มาแล้วก็ไป ถ้าให้ขวัญไปสนใจทุกเรื่อง ก็ไม่ไหวเหมือนกัน  ถามว่าอ่านข่าวบันเทิงไหม ก็อ่านบ้างนะ เวลาเพื่อนเม้าท์กัน ขวัญก็มีความต้องการอยากรู้ เหมือนคนทั่วๆ ไป  (แล้วข่าวตัวเองล่ะ)  ไม่นะ (ยิ้ม) ส่วนใหญ่เพื่อนจะเอามาให้อ่านมากกว่า  สำหรับขวัญทำทุกอย่างให้เป็นความจริงมากที่สุด ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่ลิ้นและคำพูดของคนมันปรับเปลี่ยนได้อยู่แล้ว ขวัญไม่ต้องการมาเสียทีหลัง ขวัญอยากอยู่วงการยาวๆ  


000เหมือนขวัญเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของครอบครัว
          ไม่หรอก ทุกคนเป็นหมดนะ ยิ่งตอนนี้เราเหลือกันอยู่น้อย ความสำคัญของคนยิ่งมากขึ้น ถึงตอนนี้คุณพ่อไม่อยู่แล้ว แต่ความรู้สึกกลับเหมือนว่าคุณพ่อยิ่งอยู่กว่าเก่าอีก  


000วันนี้ ครอบครัว "ไวทยานนท์"  ดูแลกันอย่างไร
          ดูแลกันทุกอย่างเท่าที่เรามีโอกาส  อย่างล่าสุดพี่สาวย้ายไปอยู่ออสเตรเลีย   ไปค้นหาตัวเอง และเขาก็พบในสิ่งที่เขาต้องการแล้ว ส่วนแม่อยู่ที่นี่ เชื่อไหมว่าทั้ง 2 คน เขาคุยโทรศัพท์กันทุกวัน (เน้นเสียง)  


000ทุกวันนี้ขวัญประสบความสำเร็จทุกอย่างในชีวิตแล้ว มีสิ่งอะไรที่ต้องการอีกไหม
          อยากได้พ่อ ไม่อยากได้อะไร เพราะทุกอย่างเราทำได้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ขวัญขาดก็คือพ่อ ไม่มีอะไรสามารถมาแทนได้


ถามถึงเรื่องหัวใจ
000ความรักของสาววัย 25 ปี ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

          ดีนะ ไม่ได้เหี่ยวเฉา ทุกอย่างยังเหมือนเดิมอยู่นะ


000เหมือนจะไม่ค่อยเปิดเรื่องความรัก
          ขวัญไม่รู้ จะพูดทำไม (ยิ้ม) เพราะขวัญอยากให้คนอื่นๆ ชื่นชอบผลงานของขวัญ  ขวัญไม่อยากให้คนมารู้ว่า ขวัญมีแฟนมาแล้วกี่คน คบใครมาแล้วบ้าง  ขวัญไม่ได้ต้องการขายเรื่องส่วนตัว  ถามว่าคุณแม่ไฟเขียวไหม ก็ดี คือเรารู้จักกันมาตั้งนานแล้ว แต่สิ่งที่ขวัญขาย ก็คือผลงานและความสามารถของขวัญ  อย่างเรือนร่าง ขวัญก็ไม่ได้ขาย ถ้าขวัญขายเรือนร่าง ขวัญก็ไปถ่ายแบบโป๊ๆ แต่ว่าขวัญถ่ายเซ็กซี่เล็กๆ เพื่อหาประสบการณ์ มีผลงานเก็บเอาไว้ เราก็อยากร่วมงานกับช่างภาพเก่งๆ  


000มุมมองในเรื่องของการมีครอบครัว รวมไปถึงการแต่งงานอย่างไรบ้าง
          ขวัญอยากมีนะ ขวัญอยากมีความรักแบบคุณพ่อคุณแม่  เจ้าบ่าวของขวัญในอนาคต  ขวัญไม่ขออะไรมากนะ ขอแค่ครึ่งหนึ่งของคุณพ่อเรา  มีหน้าที่ เป็นสามีที่ดี และเป็นพ่อที่ดี  


000ฝากถึงแฟนๆ ละครที่ติดตามผลงาน
          สิ่งที่อยากจะฝากนะ ฝากให้ติดตามผลงานของขวัญทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนๆ ก็ตาม  ขนาดขวัญเป็นนักแสดงในเรื่องนั้นๆ ยังเหนื่อยมาก แต่ทีมงานทุกคนเหนื่อยยิ่งกว่าขวัญอีก เหนื่อยเพราะอยากให้ออกมาดีที่สุด อยากให้ละครของขวัญ มีคุณค่ากับใครหลายๆ คน
     
          ยิ่งได้สัมผัสตัวตน ยิ่งทำให้หลงรักสาวตาคมคนนี้  

.......................................

เธอชื่อ : อุษามณี ไวทยานนท์
ชื่อเล่น   : ขวัญ
เกิดเมื่อ   : 3 มีนาคม พ.ศ. 2531
การศึกษา :  กำลังศึกษา ปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ผลงานที่ผ่านมา :     ฟ้าจรดทราย  เกิดเป็นหงษ์  หอบรักมาห่มป่า และ โบ๊เบ๊ ฯลฯ
ผลงานล่าสุด : ธิดาพยายม เจ้าสาวสลาตัน

.......................................
(หมายเหตุ ร้อยเรื่องราวชีวิต ที่ลิขิตแล้วของ...'ขวัญ-อุษามณี' : บันเทิงวันเสาร์  เรื่อง... ภัทรวรรณ สุนทรธนานุกูล ภาพ... วริศรา วุฒิกุล )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ