บันเทิง

'ตั้งวง'หนังไทยตั้งลำไกลสร้างชื่อ2เวทีระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ตั้งวง'หนังไทยตั้งลำไกลสร้างชื่อ2เวทีระดับโลก : คอลัมน์ ตะลุยตะลอนกอง

 
          ภาพยนตร์เรื่อง ตั้งวง ได้ไปโชว์ฝีมือมาแล้ว ถึง 2 ประเทศ ทั้งเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ เบอร์ลิน ครั้งที่ 63“ ที่ประเทศเยอรมนี  และ ฮ่องกง ฟิล์ม เฟสติวัล นำแสดงโดย เหล่านักแสดงหน้าใหม่ สมภพ สิทธิอาจารย์, สิริภัทร คูหาวิชานันท์, ณัฐสิทธิ์ โกฏิมนัสวนิชย์, อนวัช พัฒนวณิชกุล, ณัฐรัฐ เลขา อำนวยการผลิตภาพยนตร์ โดย สำนักงานศิลป-วัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม งานหนังเปิดตัวของ บริษัท นอร์ธ สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด ซึ่งอำนวยการสร้างโดย “ติ๊ก" กัญญารัตน์ จิรรัชกิจ กำกับและเขียนบทภาพยนตร์โดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี
 
          งานนี้ ผู้กำกับ เล่าถึงหนังที่ภาคภูมิใจว่า “หนังเรื่อง “ตั้งวง” เป็นโปรเจกท์ที่ต่างจากเรื่องอื่นมากๆ จากที่เราทำมา เรื่องอื่นก่อนหน้านี้จะมาจากไอเดียส่วนตัวเป็นหลัก ทุกๆ เรื่องจะมากจากที่ในหัวว่า ตอนนั้น ขณะนั้น เรามีคำถามอะไรกับชีวิตอยู่ แต่เรื่องนี้ เราไม่มีคำถามอะไรเลยน่ะ เริ่มจากที่ผมรู้มาว่าทาง สศร. อยากจะหาบทหนังที่เกี่ยวกับเรื่องวัฒนธรรมไทย ผมก็คุยกับทีมเอาสิๆ มันน่าสนุกดีน่ะ ผมเริ่มลุยเรื่องบทก่อน พองานเสร็จและไปนำเสนอ ทางคณะกรรมการบอกชอบ โดยเฉพาะชื่อโปรเจก์ที่เราใช้ชื่อว่าตั้งวง หนังเรื่องนี้บอกได้เลยว่า ผมไม่เคยมีแนวความคิดที่จะเขียนอะไรเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้เลยนะ
 
          ตั้งวง ถือเป็นงานหนังเรื่องแรกที่เขียน และทำหนังเกี่ยวกับเรื่องวัฒนธรรมไทยครับ แต่พอยิ่งลงมือทำ มันก็ยิ่งสนุก มีอะไรต่างๆ เกิดขึ้นในหัวมากมาย ที่อยากนำเสนอเรื่องนั้นเรื่องนี้ แล้วเราก็คั้นกลั่นกรองให้มันออกมาดีที่สุด จากนั้นมันก็พัฒนามาเรื่อยๆ จนเป็นภาพยนตร์ที่สมบูรณ์แบบ  ตั้งวง เป็นหนังวัยรุ่น ตลกร้าย ที่เล่าเรื่องของการรำ โดยเน้นไปยังกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นเด็กหนุ่มเกรียนๆ 4 คน  ยอง / เจ เด็กเนิร์ดประจำโรงเรียน เบส นักกีฬาผู้ใฝ่ฝันที่อยากเป็นตัวแทนโรงเรียน และ เอ็ม เด็กหนุ่มผู้หลงรัก การเต้นคัฟเวอร์เกาหลีเป็นชีวิตจิตใจ กับความคิดมักง่ายที่จะทำภารกิจรำแก้บนโดยมี พี่นัท นางรำรับจ้างรำแก้บนเป็นผู้ฝึกสอน” คงเดช กล่าว
 
          ภารกิจเสี่ยงอายของแก๊งสุดกรียนที่ต้องมาปฏิบัติการแก้บน มาร่วมตั้งวงพร้อมกัน 29 สิงหาคม ในโรงภาพยนตร์

.......................................
(หมายเหตุ 'ตั้งวง'หนังไทยตั้งลำไกลสร้างชื่อ2เวทีระดับโลก : คอลัมน์ ตะลุยตะลอนกอง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ