บันเทิง

ยารักษาโรคเหงาแบบ'รุจ-ฟิล์ม-โลว์แฟต'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดนตรี : 'กะทันหัน' ยารักษาโรคเหงา เคล้าอารมณ์แบบ 'รุจ-ฟิล์ม-โลว์แฟต'

 

                      เมื่อปี 2554 นักแต่งเพลงชื่อดัง "ฟองเบียร์" ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม ได้สร้างโปรเจกท์เพลงขึ้นมาโปรเจกท์หนึ่ง ตั้งชื่อว่า "เลิฟ พิล" ซึ่งในตอนนั้นฟองเบียร์เผยว่า เพลงในโปรเจกท์นี้ จะเป็นเหมือนยารักษาโรคให้คนฟัง ในโปรเจกท์เลิฟพิลในตอนแรก นักแต่งเพลงคนดัง วางคอนเซ็ปต์ว่าจะนำคนจากอาชีพต่างๆ ที่มีความสามารถในการร้องเพลง มาร้องเพลงในโปรเจกท์นั้น ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก และสามารถแจ้งเกิดศิลปินอย่าง "เอ๊ะ" จิรากร ในเพลง "ไม่มีตรงกลาง, จากนี้ไปจนนิรันดร์" หรือจะเป็น "เต้" ภูริต ภิรมย์ภักดี กับเพลง "เบอร์สอง"

                      หายไปกว่า 2 ปี โปรเจกท์นี้ กลับมาอีกครั้งในชื่อว่า "เลิฟ พิล 2" และประเดิมปล่อยเพลงแรก ที่ชื่อว่า "กะทันหัน" ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีมาก มียอดผู้เข้าชมในยูทูบทะลุ 2 ล้านไปแล้ว ซึ่งเพลงนี้เป็นการทำงานร่วมกันครั้งแรก ของ 3 ศิลปิน ได้แก่ "รุจ" ศุภรุจ เตชะตานนท์ "ฟิล์ม" บงกช เจริญธรรม และวง  "โลว์แฟต (ปราโมทย์ ปาทาน และ "พ้อยท์" ปนัสฐ์ นาตรำไพ)" โดยเพลงนี้เกิดมาจากคำที่ว่า "Love at first sight (รักแรกพบ)” ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของโปรเจกท์เลิฟ พิล 2 จากฝีมือการแต่งของฟองเบียร์

                      ทั้ง 3 ศิลปินที่ร้องเพลงนี้ ทั้ง "รุจ-ฟิล์ม" และหนุ่ม "โอ๊ต-พ้อยท์ วงโลว์แฟต" ได้เล่าถึงการมารวบตัวกันกับเพลงนี้ว่า มาจากที่พวกเขาทั้ง 3 ศิลปินเป็นน้องใหม่ของค่าย "วีเรคคอร์ด" เพลงนี้เลยเป็นเหมือนการแนะนำตัวให้ทุกคนได้รู้จักพวกเราในฐานะของศิลปินค่ายวีเรคคอร์ด และอีกอย่างโปรเจกท์นี้ เป็นการฉลองครบรอบ 3 ปีของค่ายด้วย

                      "อัลบั้มนี้ เหมือนเป็นภาคต่อจากโปรเจกท์เลิฟ พิล ครั้งแรก ซึ่งเป็นการรวบรวมเอาเพลงที่เกี่ยวกับความรัก ซึ่งคอนเซ็ปต์ของโปรเจกท์นี้ ที่มีมาตั้งแต่อัลบั้มแรก คือการใช้เพลงเป็นยารักษา โดยการที่พวกเราได้มาร้องเพลงนี้ด้วยกัน เป็นการเลือกของพี่เบียร์ (ฟองเบียร์) ที่เห็นว่าเราทั้ง 4 คนเหมาะกับเพลงนี้ และการร้องของพวกเรา ทำให้เพลงนี้สมบูรณ์" โอ๊ตเผย ก่อนจะเสริมว่าความพิเศษของโปรเจกท์นี้ว่า หนึ่งเพลงในอัลบั้มนี้ จะมีศิลปินที่จะมาร้องในเพลงทั้งหมด 3 ศิลปิน ไอเดียมาจากการต้องการเล่นกับเลข 3 ซึ่งเป็นเลขครบรอบ 3 ปีของค่าย "วีเรคคอร์ด" นั่นเอง

                      ด้าน "รุจ" บอกว่าเพลง "กะทันหัน" ที่พวกเขาร้องนั้น เปรียบได้กับ "ยา" ที่ทุกคนคุ้นชิน หรือมีอยู่ในตู้ยาประจำบ้าน เพราะเพลงนี้ เป็นเพลงที่ทุกคนที่ได้รู้จักความรัก จะต้องรู้สึกกับเพลงนี้ เหมือนกับยาสามัญประจำบ้าน ที่เมื่อไหร่ที่ประสบพบเจอกับอาการเจ็บป่วยที่ทุกคนต้องเป็น อย่าง เป็นหวัด ก็ต้องกินพาราเซตามอล โดนแมลงกัดต่อย ก็ต้องทายาหม่อง ซึ่งเกิดมาทุกคนก็คงเคยเป็นหวัดหรือโดนแมลงกัด-ต่อย และต้องเคยใช้ยาพวกนี้รักษาตัวแน่ๆ ยานี้เลยอาจจะเรียกว่าเป็นยารักษาความเหงา เพราะเพลง "กะทันหัน" เหมือนเป็นยาที่กระตุ้นให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย

                      ในส่วนของการร้อง "พ้อยท์" บอกว่าความยากอยู่แค่ ในช่วงแรกที่ต้องแบ่งเนื้อร้องกันเท่านั้น เพราะร้องไกด์เพลงนี้ ในตอนแรกคนที่ร้องมีคนเดียวคือ "ฟองเบียร์" แต่พอมาเป็นทั้ง 3 ศิลปิน ทำให้ต้องมานั่งคุยกันว่าจะดีไซน์การร้องออกมาเป็นแบบไหน ถึงจะเข้าได้กับทั้ง "รุจ-ฟิล์ม-โลว์แฟต"

                      ซึ่งฟิล์มเผย ในตอนท้ายว่าในการทำงานพวกเขาจะต้องคุยปรึกษากัน และพยายามหาจุดลงตัวที่ทำให้การร้องของพวกเขาออกมาเป็นเนื้อเดียวกัน อย่างในการเข้าห้องอัด ทุกคนต่างคนต่างอัด ไม่ได้อัดพร้อมกัน แต่คนอื่นๆ ก็จะมานั่งฟัง "ในการอัดทุกคนจะต้องร้องทั้งเพลง แล้วค่อยมานั่งฟังกันอีกทีว่าท่อนไหนของใครร้องได้เหมาะสมกว่ากัน จนออกมาเป็นเพลงกะทันหันอย่างที่ทุกคนได้ฟัง" ฟิล์ม กล่าวปิดท้าย

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ