บันเทิง

สมรภูมิกล่องHD

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิกล่องHDทางรอด'คอนเทนท์+แพลตฟอร์ม' : คอลัมน์ โลกไร้เสา


          ยิ่งทีวีดิจิตอลกระแสแรงเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลให้ตลาดค้าจานดาวเทียมยอดขายตกต่อเนื่อง
 
          มานพ โตการค้า ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอพีเอ็มทีวี จำกัด ผู้ทำธุรกิจจานดาวเทียมภายใต้แบรนด์ไอพีเอ็ม ยอมรับว่า ครึ่งปีแรก ยอดขายสินค้าของตลาดแซตเทลไลต์ เช่น จานดาวเทียม กล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ หรือโทรทัศน์ ชะลอตัวหรือลดลงกว่า 30% เพราะผู้บริโภคขาดความเข้าใจเรื่องของทีวีดิจิตอล คิดว่า กสทช.จะแจกกล่อง หรือรอฟังข้อมูลทีวีดิจิตอลมากขึ้นเพื่อตัดสินใจซื้อสินค้า
 
          ดังนั้น เราจึงเห็นปรากฏการณ์ "พีเอสไอ" จับมือ "อาร์เอส" ผลิตกล่องเอชดี ทั้งที่ก่อนหน้านี้ อาร์เอสขายกล่องซันบอกซ์ ร่วมกับ "บิ๊กโฟร์จานดาวเทียม"
 
          ปรากฏการณ์เหล่านี้ นับวันจะการแข่งขันเข้มข้น การผนึกกำลังกันเฉพาะกิจ จะมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ระหว่าง "คอนเทนท์ โปรวายเดอร์" (รายการโทรทัศน์ การบริหารลิขสิทธิ์ระดับโลก) กับ "ธุรกิจแพลตฟอร์ม" (จานดาวเทียม กลุ่มกล่องรับสัญญาณ) จะเข้าสู่ยุคการเป็นพันธมิตร เพื่อใช้จุดแข็งขยายฐานธุรกิจร่วมกัน 
 
          สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมเป็นพันธมิตรกับ บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตจานและกล่องรับสัญญาณดาวเทียมแบรนด์ "พีเอสไอ" ด้วยการเปิดตัวกล่องรุ่นใหม่ PSI O2 Digital ระบบเอชดี (High Definition : HD) 
 
          โดยพีเอสไอเป็นผู้รับผิดชอบการผลิตกล่อง  อาร์เอสเป็นผู้สนับสนุนคอนเทนท์ระบบเอชดี ให้ดูฟรี ผ่านกล่องรุ่นดังกล่าว คือ ลาลีกา สเปน ซีซั่น 2 ฤดูกาล 2013/14 รวม 380  แมทช์ และฟุตบอลโลก 2014 ประเทศบราซิล ในปีหน้า รวม 64 แมทช์ครบทุกนัด  ผ่านช่องเวิลด์คัพ แชนแนล เอชดี ที่จะเปิดตัววันที่ 1 มิถุนายน 2557  ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014  จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน-13 กรกฎาคม 2557
 
          แต่กล่องซันบอกซ์ อาร์เอสก็ยังขายต่อไป พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.อาร์เอส กล่าวว่า การบริหารลิขสิทธิ์ ลาลีกา สเปน ซีซันสองปีนี้ คาดทำรายได้ 800  ล้านบาท  จากการบริหารสิทธิในทุกด้าน ทั้งการแบ่งรายได้จากการขายกล่องพีเอสไอรุ่นเอชดี การขายสิทธิช่องลาลีกา สเปน เอชดี ให้กับทรูวิชั่นส์
 
          รวมทั้งการเปิดตัวกล่องซันบ็อกซ์  เพื่อทำตลาดลาลีกา ในซีซันสอง พร้อมทั้งรายได้จากฐานสมาชิกเพย์ทีวี ที่คาดว่าจะมีจำนวนกว่า 3 แสนราย  ที่จะเปิดให้กล่องทุกรุ่นที่มีระบบเข้ารหัส CA สมัครสมาชิกรับชมได้ในราคาเดือนละ 99 บาท  และคาดว่าลาลีกา สเปน ซีซันสาม จะบริหารรายได้ราว 1,000 ล้านบาท รวมรายได้ 3  ซีซัน 2,000  ล้านบาท ตามเป้าหมาย 
 
          สมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า เตรียมเปิดตัวกล่องพีเอสไอ รุ่นเอชดี วันที่ 20  สิงหาคม นี้  ราคาจำหน่ายกล่องละ 2,490  บาท  พร้อมจัดโปรโมชั่นให้ลูกค้ากล่องพีเอสไอรุ่นเก่านำกล่องมาแลกซื้อในราคากล่องละ 1,690  บาท คาดภายใน 1 ปี  จะทำยอดขายรุ่นเอชดีได้ราว 1 ล้านกล่อง
 
          ขณะนี้ พีเอสไอ ใช้จุดแข็งด้านการผลิตสินค้าด้วยต้นทุนต่ำ และมีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ มีทีมช่างติดตั้งกว่า 4,000  คน  ที่จะขยายฐานกล่องเอชดี  ปัจจุบันมีกล่องพีเอสไอรุ่น SD  อยู่ในตลาดกว่า 12 ล้านกล่อง คาดภายใน 4  ปีจากนี้ กล่องเอชดีจะเข้าไปทดแทนตลาดรุ่นเก่าทั้งหมด
 
          นับจากนี้ ตลาดกล่องจะเริ่มเปลี่ยนสู่ระบบเอชดี  คาดว่าภาพรวมตลาดกล่องในทุกแพลตฟอร์มต่อปีจะมีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท  โดยปีนี้พีเอสไอวางเป้าหมายยอดขายรวม 2,500 ล้านบาท  
 
          ด้านแกรมมี่ ก็ผลิตกล่องทีวีดิจิตอล GMM Z HD ออกมารองรับตลาดเพย์ทีวีนานหลายเดือนแล้ว
 
          ฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มงาน แพลทฟอร์ม บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด กล่าวว่า จีเอ็มเอ็ม แซท จะเร่งเพิ่มคอนเทนท์ทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามามากขึ้น สำหรับกลุ่มช่องเพย์ทีวี ซึ่งที่ผ่านมาได้จับมือกับทางฟ็อกซ์ โดยจะมีช่องของฟ็อกซ์เข้ามาเพิ่มไม่ต่ำกว่า 30 ช่อง จะเริ่มเห็นในเดือนสิงหาคมนี้
 
          ปัจจุบันจีเอ็มเอ็มแซท แบบช่องเพย์ทีวี มีให้บริการอยู่ 3 แพ็กเกจ คือ 1.เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ 4 ช่อง ราคา 200 บาทต่อเดือน 2.สปอร์ต 4 ช่อง ราคา 300 บาทต่อเดือน และ 3.คอมโบ 8 ช่อง ราคา 400 บาท
 
          ภาพรวมสมาชิกแบบเพย์ทีวีของจีเอ็มเอ็มแซทจะอยู่ที่ 3 แสนรายในสิ้นปีนี้ หรือตลอดทั้งปีจีเอ็มเอ็ม แซท จะสามารถขายกล่องได้รวมกว่า 2.5 ล้านบาท จากฐานเดิมในปีก่อนขายได้ 1.5 ล้านกล่องทั่วประเทศ
 
          สงครามกล่องเอชดี จะมีความคึกคักมากขึ้น ตราบใดที่ "ทีวีดิจิตอล" ในเบื้องต้น ยังไม่สามารถออกอากาศได้ครอบคลุมทั้งประเทศภายใน 2-3 ปี โอกาสยังเปิดกว้างให้ทีวีดาวเทียม

.......................................
(หมายเหตุ สมรภูมิกล่องHDทางรอด'คอนเทนท์+แพลตฟอร์ม' : คอลัมน์ โลกไร้เสา)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ