บันเทิง

เพลงฮักสองฝั่งโขงส่ง'มุกดาวัน'แจ้งเกิด!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพลงฮักสองฝั่งโขงส่ง'มุกดาวัน'แจ้งเกิด!


          ในโลกออนไลน์ไร้พรมแดน เปิดกว้างเสมอสำหรับผู้สร้างงานศิลป์ และที่น่าสนใจในวันนี้ สาวน้อยวัยทีนแห่งแขวงสะหวันนะเขตนำบทเพลงแนวบ้านนาลาวขับขานผ่านยูทูบ ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว
 
          ปรากฏการณ์เล็กๆ บนสื่อใหม่คือเพลง "มนต์ฮักบ่าวเมืองวัง" ร้องโดย มุกดาวัน สันติพอน มีผู้เข้าชมผ่านยูทูบเกือบแสนวิว ซึ่งคำร้องเพลงดังกล่าวสะท้อนความสัมพันธ์ของ "ชาวภูไท" สองฝั่งแม่น้ำโขง โดยฝ่ายชายอยู่เมืองวัง แขวงสะหวันนะเขต และฝ่ายหญิงอยู่เมืองเว-เรณูนคร จังหวัดนครพนม
 
          นอกจากเพลงมนต์ฮักบ่าวเมืองวัง ยังมีเพลงอื่นๆ ในอัลบั้ม อาทิ เอิ้นอ้ายใส่หม้อนึ่ง, สาวธาตุอิงฮังยังคอย, เสน่ห์ท่าเซจำพอน, เสียงแคนแทนใจ, น้ำตาไหลใต้ต้นดอกแค ฯลฯ

          สำหรับเส้นทางเดินของนักร้องสาวคนนี้ก็น่าสนใจ เธอเติบโตในครอบครัวนักเพลงบ้านนา โดย "มุกดาวัน สันติพอน" เกิดที่บ้านธาตุอิงฮัง เมืองไกสอนพมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต
 
          ครอบครัวของมุกดาวัน มีอาชีพทำนา ยามว่างงานไร่งานนา พ่อของเธอได้ตั้งวงดนตรีอิเล็กโทนเล็กๆ รับงานแสดงทั่วไป ค่าจ้างคืนหนึ่งก็ 5 แสนกีบ (2 พันบาท) และถ้าจ้างไปแสดงยังต่างแขวง ราคาอาจขยับขึ้นเป็นล้านกีบ
 
          "มุกดาวัน" เริ่มร้องเพลงโดยมีพ่อเป็นคนสอนร้อง และมีอาจารย์ดอกเพ็ด แดนจำพอน เป็นคนสอนลำ เธอเคยประกวดร้องเพลงครั้งแรก ตอนอายุ 5 ขวบ
 
          นับจากจากนั้น มุกดาวันก็ประกวดร้องเพลง และขับลำหลายเวที ได้รางวัลบ้าง ไม่ได้รางวัลบ้าง ขณะนี้ เธอเป็นหนึ่งในคณะศิลป์สโมสรวัฒนธรรมบรรดาเผ่าแขวงสะหวันนะเขต ตำแหน่งน้กร้อง-หมอลำ เธอเคยเดินทางไปแสดงในนามแขวงสะหวันเขต ทั้งในและต่างประเทศ
 
          ขณะที่เรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 3 "มุกดาวัน" ได้มีอัลบั้มเพลงชุดแรกในสังกัดค่ายเพลงลาวเด้อมีเดียส์ โดยเพลง "ไหวบ่พ่อ" ที่ได้รับความนิยมระดับหนึ่ง และทีวีช่องลาวสตาร์เคยนำเอ็มวีเพลงนี้ไปแพร่ภาพอยู่บ่อยๆ
 
          สมัยที่เรียน ม.2 "มุกดาวัน" ได้ออกอัลบั้มชุด "บ่าวท่าแขก-สาวสะหวัน" ทำให้แฟนๆ ได้รู้จักอย่างเพลง "ถามข่าวบ่าวมัธยม" และ "เพิ่นมิมักข่อย" ก่อนที่เธอจะตัดสินใจลงทุนทำอัลบั้มเพลงเอง ในนาม "กล้วยสุกเขียว" อันหมายถึงชื่อวงดนตรีของครอบครัวเธอด้วย
 
          บทเพลงเกือบทั้งอัลบั้ม "มนต์ฮักบ่าวเมืองวัง" เป็นผลงานการประพันธ์ของ "กุไล ลูกลาดอิงฮัง" อดีตอาจารย์ประจำวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต ยกเว้นเพลง "เอิ้นอ้ายใส่หม้อนึ่ง" ที่เขียนโดย วาท วาทะสิน

          สำหรับผู้อยู่เบื้องหลังอัลบั้มชุดนี้ ก็มี อ.ดอกเพ็ด แดนจำพอน แห่งเสียงสะหวันโปรโมชั่น, วาท วาทะสิน ทำดนตรี-บันทึกเสียง และเกรียงไกร สมใจนึก ผู้ถ่ายทำเอ็มวีเพลงทั้งชุด
 
          "มุกดาวัน" เปิดใจผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวขอบคุณทีมงานเบื้องหลังทุกคน "ขอบใจพ่อที่สั่งสอน ฝึกข้อยฮ้องเพลง ขอบใจ อ.ดาวคูน ที่เป็นคนแรกที่เฮ็ดเพลงให้ข้อย ขอบใจ อ.ดอกเพด ที่ขัดเกลาท่วงทำนองการฮ้องเพลง ขอบใจ อ.วาท ที่สร้างดนตรีที่บ่คิดว่าชีวิตนี้สิได้ดนตรีดีปานนี้ ขอบใจ อ.กุไล ที่มอบโอกาสนี้กับข้อย ขอบใจ อ.เข้ม กับภาพเพลงงามๆ..."
 
          เนื่องจากตลาดเพลงลาวยังไม่สามารถควบคุมการก๊อบปี้แผ่นขาย ทำให้ผู้ลงทุนทำอัลบั้มเพลง เสี่ยงต่อการขาดทุนสูง ครอบครัวของมุกดาวันในนาม "กล้วยสุกเขียว" ผู้ผลิตอัลบั้มนี้ จึงตัดสินใจจัดจำหน่ายเอง
 
          โดยมุกดาวันรับส่งแผ่นดีวีดีไปทั่วโลก แฟนคนใดสนใจติดต่อ [email protected] หรือ [email protected] หรือที่เฟซบุ๊ก "moukdavanyh santiphone" สาวน้อยกล้วยสุกเขียวก็พร้อมจะพูดคุยกับมิตรรักแฟนเพลงทุกคน
 
          การใช้ยูทูบเป็นช่องทางเผยแพร่ผลงานทั้งชุด ส่งผลให้ชาวลาวในต่างประเทศรู้จัก "มุกดาวัน" มากขึ้น และหากไม่มีอะไรติดขัด สาวน้อยบ้านธาตุอิงฮังก็จะเดินทางไปเปิดการแสดงที่เมืองมอลทรีออล และเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดาในปลายปีนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ