บันเทิง

30เพลงโดด ในยุคอัลเทอร์เนทีฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

30 เพลงโดด ในยุคอัลเทอร์เนทีฟ ไทย ตอน 3 : คอลัมน์เพลงไทยที่ต้องฟังก่อนตาย : โดย...โชคชัย เจี่ยเจริญ [email protected] /www.facebook.com/chokchai.jeijaoren

               1 เพลง สบายดี - ศิลปิน นครินทร์ กิ่งศักดิ์ อัลบั้ม ไข้ป้าง พ.ศ. 2538

               หลังจากทำงานคู่กับธนา ลวสุต ในนามวงไฮดรา ที่เจ้าตัวรับหน้าที่เขียนเนื้อร้องและร้องนำในอัลบั้มชุดเดียวของวง ชื่อ อัศเจรีย์ พ.ศ. 2535 จากนั้น ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ ก็เข้ามารับหน้าที่ดูแลการผลิตเพลงที่ Sony ประเทศไทย พร้อมกับออกผลงานเดี่ยวชุดแรก อัลบั้มไข้ป้าง เพียง Single แรก สบายดี เนื้อหาแบบผู้ชายปากแข็ง ปากอย่างใจอย่าง เสียงร้องที่บ่งบอกถึงความเจ็บปวด ดังเปรี้ยงปร้าง กับดนตรีโมเดิร์นร็อกที่มาได้จังหวะ ตั้งแต่ต้นเพลง เบส กลอง กีตาร์ และเสียงร้องค่อยๆ ไต่ระดับความแรงไปจนถึงท่อนฮุก ที่ดนตรีทุกชิ้นพร้อมใจกันกระแทก กระชากอารมณ์ เด็กอัลเทอร์ จำได้แม่นว่า ป้าง เป็นคนแรกที่เป็นคนนำการกระโดดมาหยิบยื่นให้คนดู และกลายเป็นวัฒนธรรมหนึ่งในการชมดนตรีแนวนี้

               2 เพลง แค่ได้พบเธอ - ศิลปิน พีโอพี E.P. Era พ.ศ. 2541

               ช่วงเวลาของการสังสรรค์ (Period Of Party) หรือ P.O.P มีความหมายถึงความป๊อปไปในตัว น้ำเสียงและหน้าตาที่หล่อเหลา และสุภาพ ของ นภ พรชำนิ กับเพื่อนนักดนตรีฝีมือดี ณัฐพล ศรีจอมขวัญ (เบส), มณเฑียร แก้วกำเนิด (กีตาร์), ออก E.P. ชื่อ Era ในปี พ.ศ. 2541

               บุคลิกของวง สะท้อนบุคลิกของเพลง เพลง แค่ได้พบเธอ ก็เช่นกัน เพลงป๊อปใสๆ ทำนองสวยงาม เนื้อหาออดอ้อน ฟังไม่กี่ครั้งแฟนแพลงก็มอบใจให้ไปเต็มๆ (โดยเฉพาะแฟนเพลงสาวๆ) แม้ว่าดนตรีจะป๊อป แต่ถ้าดูการแสดงสดแล้วเพลงนี้ไม่ควรพลาดที่จะขยับตัวตามไปด้วย

               3 เพลง นางฟ้า - ศิลปิน Jiinx อัลบั้ม imaJINXation พ.ศ. 2540

               บรรดาวงในยุคอัลเทอร์เนทีฟ มีศิลปินอีกมากที่เรารู้จักเพลงเป็นอย่างดี แต่เราอาจไม่เคยรู้จักหน้าตาของนักดนตรีในวงแม่แต่น้อย วง จิ๊งซ์ (Jiinx) เป็นหนึ่งในนั้น

               เพลง นางฟ้า มีสองเวอร์ชั่น ช้า และเร็ว ที่จะพูดถึงเป็นเวอร์ชั่นเร็ว และน่าจะเป็นอีกเพลงที่โดดสนุก ข้อมูลและ MV ของวงนี้แทบไม่มีให้อ่านให้ดูใน internet หากจะมีก็คงแค่เป็นเพลงที่มีภาพประกอบและเป็นเวอร์ชั่น ช้าๆ ร้อง หน่วงๆ เหตุที่เลือก เพลง นางฟ้า เวอร์ชั่นเร็ว ก็เป็นเพราะว่าดนตรี เนื้อร้อง และการเรียบเรียงเพลงคุณภาพใช้ได้ รวมๆ แล้วได้มาตรฐาน ยังไงลองหาฟังกันดูนะครับ

               4 เพลง รู้ - ศิลปิน Soul After Six อัลบั้ม Soul After Six พ.ศ. 2539

               สองหนุ่มพี่น้อง ปึ่ง ณรงค์ฤทธิ์ สุพรรณเภสัช และปิงปอง วิศรุตเทพ สุพรรณเภสัช และ บิ๊ก มือเบส ศรุต วิจิตรานนท์ ปิงปองเคยส่งผลงานเดี่ยวของตัวเองมาเปิดในช่วงพิเศษสำหรับนักดนตรีสมัครเล่น Absolute Beginner (Hot Wave 91.5 MHz) ที่ผมเป็นผู้จัดรายการ เพลงทุกเพลงของปิงปอง มักจะได้รับการโหวตจากผู้ฟังให้ขึ้นอันดับ 1 อยู่หลายสัปดาห์ แต่การทำเพลงในนามวงแตกต่างไปจากงานเดี่ยวของตัวเอง การนัดซ้อมหลัง 6 โมงเย็น บวกกับการหลงรักดนตรีโซล จึงเป็นที่มาของวงแนวดนตรีโซล นับว่าเป็นเรื่องใหม่ของวงการเพลงไทยในขณะนั้น อัลบั้มที่โดดเด่นทั้งทำนองและกลุ่มเครื่องเป่า และความพิถีพิถันในการบรรเลงและเรียบเรียงเพลง ขนาดเดโม่เพลงยังไม่ยอมใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เลยด้วยซ้ำ พวกเขายืนยันว่าต้องเป็นการบรรเลงสดเท่านั้นถึงจะเข้าถึงวิญญาณโซล อย่างแท้จริง

               แม้ว่าเพลง รู้ จะไม่ใช่เพลงที่ได้รับความนิยมในวงกว้างที่สุด แต่เป็นเพลงที่ดีที่สุดเพลงหนึ่ง ฟังได้ไม่เคยเบื่อ เพราะมันเต็มเปี่ยมไปด้วยทักษะและความสามารถของนักดนตรี (ทีมเครื่องเป่านำเข้าจากรัสเซีย) เครื่องสายที่บรรเลงได้อย่างสวยงาม ทุกเพลงบันทึกเสียงได้เนี้ยบ และถ้าคุณได้ชมคอนเสิร์ตวงนี้แล้วรับรองไม่ผิดหวัง เพราะเขาเลือกนักดนตรีฝีมือยอด มาสนับสนุนให้ผู้ฟังได้อรรถรส แม้ว่าเพลงจะเป็นแนวโซล แต่คุณจะอดไม่ได้ที่จะโดดสูงๆ เมื่อเพลงนี้ดังขึ้นมาอย่างแน่นอน

               5 เพลง ฉันหรือเธอที่เปลี่ยนไป - ศิลปิน โลโซ อัลบั้ม Lo Society พ.ศ. 2539

               ชื่อวงที่ตรงข้ามกันสุดขั้วกับสังคมชั้นสูง พวกเขาเล่นดนตรีร็อก หลายต่อหลายครั้งนำเสนอผลงานให้กับหลายค่าย แต่ได้รับการปฏิเสธ ด้วยเหตุผลว่า ไม่หล่อ แต่เมื่อวงการดนตรีเปิดกว้าง ก็ได้เวลาของ ร็อกเกอร์ตัวจริง ได้เป็นศิลปินเบอร์แรกในสังกัด มอร์ มิวสิค ที่ อัสนี โชติกุล กุมบังเหียน วงร็อกสามชิ้น กลอง เบส กีตาร์ ที่ไม่ได้เน้นหน้าตา แต่เน้นการแสดงสด ดังนั้นทุกครั้งที่โลโซเล่นแสดงสด คนดูจะได้ความสนุกสุดๆ ไปด้วยทุกครั้ง โลโซกลายเป็นวงร็อกที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ของประเทศ ตั้งแต่อัลบั้มชุดแรก Lo Society เพลง “ฉันหรือเธอที่เปลี่ยน” เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดเพลงหนึ่งจากอัลบั้มนี้ มาตรฐานการโดดสูงๆ ของเพลงอัลเทอร์คือท่อนฮุกของเพลง รับรองว่าทุกครั้งที่วงเล่นเพลงนี้ ผู้ชม ต้องโดด โดด และโดด ทุกครั้ง ทำให้โลโซ ครองตำแหน่งวงดนตรีร็อกขวัญใจมหาชนต่อมาอีกหลายปี

               6 เพลง บอกรักเธอแบบ อัน-เดอ - ศิลปิน พยัต ภูวิชัย อัลบั้ม ตอบรับรัก พ.ศ. 2541

               พยัต ภูวิชัย อาจไม่ได้มีหนทางแบบศิลปินคนอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในห้วง อัลเทอร์เนทีฟเบ่งบาน แต่ด้วยความเป็นนักดนตรี นักแต่งเพลง อยู่ก่อนแล้ว ถึงเวลาที่เหมาะสม ก็สบโอกาสในการนำเสนอผลงานของตัวเองได้ทันที ทักษะการแต่งเพลง การเล่นดนตรี รวมถึงการร้อง นำเสนองานในแบบของตัวเอง ตามกระแสเพลงในช่วงเวลานั้นก็สามารถทำได้ดีทีเดียว

               เพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้มเป็นเพลงที่มีโครงสร้างไพเราะ น่าฟังอยู่แล้ว เปลี่ยนแค่อาภรณ์ห่อหุ้ม (การเรียบเรียงเพลง) ก็เข้าท่าแล้ว เพลง บอกรักเธอ แบบอัลเตอร์ ตั้งใจนำเสนอแบบตรงประเด็นว่าขอเข้าร่วมขบวน อัลเทอร์ ด้วยคน เพลงฟังง่าย สนุก ได้อรรถรสทุกครั้งที่ฟัง งานแต่งเพลง ยังคงเป็นงานประจำ และสร้างชื่อเสียงให้กับศิลปินหลายต่อหลายคนมานับไม่ถ้วน ทุกวันนี้ พยัต ภูวิชัยยังคงอยู่เบื้องหลังสร้างงานให้กับศิลปินดังๆ อย่างต่อเนื่อง

               7 เพลง อยู่มานาน - ศิลปิน Yokee Playboys อัลบั้ม Yokee Playboys พ.ศ. 2540

               ถ้าจะบอกว่า โป้ คือ โยคี โยคี คือโป้ คงไม่ผิดนัก เพราะผลงานโดยส่วนใหญ่มาจากมันสมองของเขาคนนี้ เค้าหลงใหลดนตรี ร็อก โซล ฟังก์ แบบยุค 70 ในภาคดนตรีนั้นน่าทึ่งมาก ลีลาการเล่นเฟี้ยวฟ้าว สำเนียงดนตรีฉวัดเฉียง ลื่นไหล โชว์กึ๋นได้โดดเด่นเป็นสง่า ชื่อ โยคี เพลบอยส์ (Yokee Playboys) เรียกร้องความสนใจจากผู้ฟังได้อย่างมาก กอปรกับปกอัลบั้มเป็นยกทรงมีหนามแหลมๆ ยิ่งทำให้น่าค้นหาว่าข้างในอัลบั้มนั้นมีอะไรที่น่าสนใจอีก เพลง อยู่มานาน คือเพลงแรก ที่แสดงถึงความสวยงามของดนตรีได้ประจักษ์ หากไม่นับเนื้อเพลงที่ผมฟังไม่ค่อยจะเข้าใจ แต่จากการฟังรวมๆ แล้วสามารถปล่อยผ่านเรื่องเนื้อเพลงไปได้ เพราะดนตรีมันสมบูรณ์แบบเหลือเกิน เหมือนฟังเพลงสากลที่เราไม่เข้าใจความหมายได้ทั้งหมด แต่เรายังประทับใจ ยังไงยังงั้น

               8 เพลง บิน - ศิลปิน ฟลาย อัลบั้ม 12 ปีก พ.ศ. 2539

               วงฟลายย้ายถิ่นฐาน ไป ไป มา มา ระหว่าง กรุงเทพฯ เชียงใหม่อยู่หลายรอบ เพราะพวกเค้าคือ นักดนตรีอาชีพ เล่นกลางคืนแต่ละที่เซ็นสัญญานานเป็นปี สมาชิกทั้ง 6 คน พวกเขาสร้างกระแสดนตรีร็อกได้ถูกใจวัยรุ่น ทั้งภาพลักษณ์ การแสดง และลีการนำเสนอหน้าเวทีของนักร้องนำ (อี๊ด) กลายเป็นท่าฮิตที่หลายคนจดจำ ดังหรือไม่ดังวัดได้จากคณะตลกที่นำไปเลียนแบบกันเกือบทุกคณะ

               เพลงแรกจากอัลบั้มชุดแรกของวง สร้างปรากฏการณ์ที่สำคัญ เป็นตัวเปิดทางและเป็นแรงผลักดัน ให้เพลงอื่นๆ ในอัลบั้มเข้าถึงผู้ฟังได้ง่ายขึ้น “บิน” เป็นเพลงคอนเซ็ปต์ ของวง ทั้งชื่อวงและชื่ออัลบั้ม สอดคล้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เป็นเพลงนึงที่ประสบความสำเร็จจนต้องบันทึกไว้ในคอลัมน์อีกเพลงนึง

               9 เพลง บุษบา - ศิลปิน โมเดิร์นด็อก อัลบั้ม โมเดิร์นด็อก พ.ศ. 2537

               เพลง บุษษา คงเป็นเพลงที่ไม่ต้องแนะนำกันมาก จากสองเหตุผล ข้อแรกคือ เนื่องจากเพลงนี้โด่งดังมาจะครบ 20 ปี ในพ.ศ.หน้านี้ ข้อถัดมาคือเพลงนี้ และอัลบั้มชุดแรก ถูกพูดถึงอย่างละเอียดไปแล้วในคอลัมน์เต็มๆ ก่อนหน้า  ถ้าจะพูดถึงเพลงโดด ห้ามข้ามเพลงนี้อย่างเด็ดขาด นอกจากเพลงจะกระตุ้นให้โดดสนุกแล้ว ป๊อด ก็ยังเป็นผู้กระโดดนำไปด้วยทุกครั้งที่เล่นเพลงนี้

               10 เพลง ยังไม่ตาย - ศิลปิน อำพล ลำพูน อัลบั้ม อำพลเมืองดี พ.ศ. 2538

               แม้สีสันดนตรีร็อกที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสของแฟชั่น ร็อกเกอร์แถวหน้า ก็ต้องโชว์ฟอร์มให้ประจักษ์ เพื่อพิสูจน์ถึงความนิยมอีกคำรบหนึ่ง ในภาคการผลิตนั้นได้ระดมมือพระกาฬหลายคนมาสนับสนุนให้อัลบั้มชุดนี้แข็งแกร่งขึ้น แม้จะไม่ใด้เป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จมากเท่างานเดี่ยวสองชุดก่อนหน้า แต่นับว่าทีมสนับสนุนทุกคนได้โชว์ฝีมือในการทำงานให้ อำพล ลำพูน ยืนค้างฟ้าได้ในระดับดีทีเดียว ผมเลือกเพลงนี้มาปิดท้ายเพลงโดด เพราะเป็นเพลงความเร็วสูง โดดได้แบบไม่คิดชีวิต หากเป็นคนยุคนั้นจริงๆ วันนี้ลองโดดกับเพลงนี้ดูอีกที เพื่อพิสูจน์ว่า ร่างกายยังไหวมั๊ย ยังไงก็อย่าลืม ยาดม ยาอม ยาหม่องไว้ใกล้ๆ ด้วยล่ะครับ

               ครั้งหน้า ผมจะเขียนถึงเพลง แบบหวานๆ เด็ดๆ ในยุคอัลเทอร์เนทีฟ ซึ่งมีอีกหลายสิบเพลง โปรดติดตามครับ

               ชาตินี้ ยังไงก็ฟังเพลงทั่วไป ได้ไม่หมด ขอเลือกเพลงโปรด ฟังก่อนตาย ดีกว่า

               
.....................................................

(30 เพลงโดด ในยุคอัลเทอร์เนทีฟ ไทย ตอน 3 :  คอลัมน์เพลงไทยที่ต้องฟังก่อนตาย  : โดย...โชคชัย เจี่ยเจริญ [email protected] /www.facebook.com/chokchai.jeijaoren )

                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ