บันเทิง

จอแก้ว : เรื่องย่อ : 'ข้าวนอกนา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอแก้ว : เรื่องย่อ : 'ข้าวนอกนา'

 

                     ดำเป็นลูกของสาวไทยกับฝรั่งนิโกร มีพี่สาวชื่อเดือน เป็นลูกครึ่งฝรั่งผิวขาวจากแม่เดียวกัน ทั้งสองอายุห่างกัน1 ปี แม่ฝากดำกับเดือนให้ป้าหมอนกับลุงชาญ เพื่อนบ้านในสลัมเดียวกันช่วยเลี้ยง จนทั้งสองอายุได้ 4-5 ขวบ แม่ก็ทิ้งไปและไม่กลับมาอีกเลย แต่โชคดีที่เดือนเป็นเด็กลูกครึ่งฝรั่งผิวขาว หน้าตาน่ารัก ส่วนดำเป็นเด็กตัวดำ หน้าตาขี้เหร่ในสายตาคนอื่น เธอจึงมักถูกเปรียบเทียบกับเดือนเสมอ ดำรู้สึกว่าตนเองเกิดมาอาภัพ ทำให้เกิดความริษยาเดือน กลายเป็นปมด้อยและความเกลียดชังที่ฝังลึกโดยไม่รู้ตัว ดำจึงชอบแกล้งเดือน พอเดือนไปฟ้องป้าหนอม ดำก็จะโดนตี แต่ดำกลับไม่เคยร้องไห้ ป้าหนอมจึงมักต่อว่าดำนั้นใจดำเหมือนสีผิว

                     หนึ่งปีหลังจากแม่ทิ้งดำกับเดือนไป ป้าหนอมหาทางขายดำกับเดือนให้คนอื่นเพราะเลี้ยงไม่ไหว จนมีคู่สามีภรรยาเศรษฐี คือ ดนัยธรกับเขมวรรณ ขอรับเดือนไปเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรม เพราะทั้งสองไม่มีลูกของตัวเอง เขมวรรณตั้งชื่อให้เดือนใหม่ว่า “เดือนไขแสง” เดือนถูกเลี้ยงอย่างทะนุถนอม ได้รับการศึกษาสูง อยูในแวดวงสังคมไฮโซ ได้รับความรักความอบอุ่นจากครอบครัวใหม่ ทำให้เดือนลืมปมด้อยไปชั่วขณะ

                     ส่วนดำถูกคุณนายจรูญศรีรับไปเลี้ยง เธอเป็นเจ้าของอพาร์ตเมนต์ให้เช่าและอู่แท็กซี่ จรูญศรีทั้งตระหนี่และเห็นแก่ตัว ปฏิบัติกับดำเหมือนเป็นคนใช้ โดยให้คอยช่วยประนอม คนรับใช้ทำงานบ้าน ดำจึงมีชีวิตที่ค่อนข้างลำบาก ไม่ได้รับความรักใดๆ  ประนอมเป็นคนดูแลดำ แต่เพราะไม่มีความรู้จึงไม่สามารถอบรมสั่งสอนดำได้ ดำเกลียดเดือนที่เกิดมาโชคดีกว่าดำทุกอย่าง จึงวางแผนจะทำลายอนาคตของเดือนด้วยการเปิดโปงรากเหง้าให้เดือนรู้สึกอับอาย หรือด้วยวิธีดึงเดือนลงมาเกลือกกลั้วในสังคมชั้นต่ำของตน

                     แม้ชีวิตที่ผ่านมาของดำจะดูขมขื่น แต่เธอก็ยังมีลุงสวัสดิ์ คนขับแท็กซี่ ที่มีบุญคุณกับเธอ และเข้าใจหัวอกของเธอดี แต่น่าเสียดายที่ลุงหวัดไม่ได้อยู่ให้เป็นที่พึ่งนานนัก ลุงหวัดประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

                     ดำทนชีวิตที่ถูกคุณนายจรูญศรีจิกหัวใช้ไม่ไหว จึงหนีออกจากบ้านคุณนายไปอยู่กับกับใจหวาน นักร้องประจำผับแห่งหนึ่ง ใจหวานสงสารดำจึงช่วยเหลือไว้ ขณะนั้นดำได้รู้จักกับ จอร์จ เบเนดิกท์ ชาวอเมริกันลูกครึ่งเอเชีย ซึ่งมาทำงานเป็นครูและหมออาสาสมัครในเมืองไทย ดำเข้าเรียนภาษาอังกฤษกับเขาและนับถือเขาเป็นครูคนหนึ่ง แม้จอร์จจะมีท่าทีที่พิเศษต่อดำ แต่เธอคิดว่าจะไม่ซ้ำรอยแม่ของตน ที่มีสามีเป็นฝรั่ง เพราะกลัวจะมีลูกที่เกิดมามีปมด้อยเช่นเธอ

                     เมื่อใจหวานได้เห็นพรสวรรค์ด้านการร้องเพลงและความกล้าแสดงออกของดำ จึงหัดให้ดำร้องเพลงสากลและพาไปร้องเพลงที่ผับของเสี่ยพรพัฒน์ ซึ่งใจหวานมีฐานะเป็นเมียน้อยของเขา พรพัฒน์ตั้งชื่อให้ดำใหม่ว่า “มิสดอลลี่” ตามสไตล์นักร้องนิโกรอเมริกัน อาชีพนักร้องทำให้ดำมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีชื่อเสียงมากขึ้น แต่ทุกคนเข้าใจว่าดำเป็นนักร้องนิโกรอเมริกันจริงๆ จนเมื่อความแตก ดำจึงต้องออกจากผับของเสี่ยพรพัฒน์ เพราะทุกคนหาว่าดำโกหกหลอกลวง

                     ในขณะเดียวกัน ชีวิตเดือนมีอนาคตที่ดี มีคนรักแวดล้อม เดือนกลายเป็นดาวมหาวิทยาลัย เรียนหนังสือเก่ง และเป็นแฟนกับไวภพ ชายหนุ่มไฮโซที่เรียนอยู่มหาวิทยาลัยเดียวกัน แต่กลับทำให้ดนัยหงุดหงิดไม่พอใจ ที่เดือนมีแฟนหนุ่มมาส่งที่บ้านบ่อยๆ โดยอ้างว่าจะทำให้เสียการเรียน ทั้งที่จริงแล้วดนัยแอบหึงและคิดกับเดือนเกินลูก จึงคอยขัดขวางไม่ให้เดือนคบกับไวภพ แต่เดือนก็ไม่เชื่อ ลอบคบกับไวภพโดยไม่ให้ดนัยรู้

                     ระหว่างนั้น จอร์จพาดำไปสมัครประกวดร้องเพลงในรายการหนึ่ง ชื่อเสียงของดำเริ่มโด่งดังขึ้นอีกครั้งเพราะความเป็นคนเสียงดี และเคยเป็นที่รู้จักในนาม “มิสดอลลี่” มาก่อน ดำใช้ปมด้อยของตัวเองทำให้ดูน่าสงสาร และประกาศว่าตนมีพี่สาวที่พลัดพรากจากกันอีกคนคือเดือน ทำให้ทุกคนสนใจว่าเดือนเป็นใครกันแน่ ดนัยธรกับเขมวรรณรู้ข่าวก็คิดจะส่งเดือนไปเรียนต่อเมืองนอก แต่ด้วยความระแวงของดนัยธรที่กลัวว่าเดือนจะใจแตกเมื่ออยู่ไกลหูไกลตา จึงเปลี่ยนใจใช้วิธีสกปรกกลั่นแกล้งไม่ให้ดำเข้ารอบต่อไป สื่อต่างๆ จึงยุติความสนใจในเรื่องราวชีวิตของดำไว้เพียงแค่นั้น

                     จอร์จคอยปลอบใจดำและพาดำไปสมัครงานนักร้อง ทำให้ดำได้งานในผับกึ่งคาเฟ่ของเจ๊ต่าย เมื่อใจหวานรู้ก็ทะเลาะกับดำ เพราะเจ๊ต่ายเป็นคู่แข่งกับเสี่ยพรพัฒน์ ดำถูกไล่ออกจากบ้านใจหวาน จอร์จช่วยหาที่อยู่ใหม่ให้ หลังจากนั้นไม่นานดำเจอกับสมพันธุ์อีกครั้ง เธอช่วยเหลือเขาหลังจากเขาถูกออยทิ้ง ออยเป็นนักร้องสาวสวยในผับเดียวกันและเป็นไม้เบื่อไม้เมากับดำ ออยสนใจจอร์จจึงอิจฉาดำ แต่ดำคิดว่าสมพันธุ์คือรักแท้ และคอยปรนเปรอเขาทุกอย่าง แม้จอร์จกับใจหวานคอยเตือนดำก็ไม่เชื่อ สมพันธุ์อ้างว่าทำธุรกิจแล้วขาดทุน แต่ที่จริงสมพันธุ์หลอกเอาเงินของดำไปเลี้ยงดูคิตตี้ โคโยตี้สาวที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่ จนดำจับได้ สมพันธุ์บอกว่าไม่มีใครเลือกผู้หญิงดำปี๋อย่างดำอยู่แล้ว ดำยิ่งเสียใจมาก ในขณะเดียวกัน จ้อย ลูกสาวคนโตของจรูญศรีเข้ามาร่วมหุ้นกับเจ๊ต่าย ออยใส่ร้ายดำให้จ้อยฟัง ทำให้จ้อยเกลียดและกลั่นแกล้งจนดำอึดอัดไม่อยากไปร้องเพลงที่ผับอีก

                     ตั้งแต่นั้นมาดำจึงเต็มไปด้วยความเจ็บแค้นและความเกลียดชังทุกคน ดำได้เจอกับเดือนอีกครั้งในงานประกวดร้องเพลง และรู้จักกับไวภพ ดำหาทางแย่งไวภพมาจากเดือนแต่ไม่สำเร็จ ดำหาทางเปิดโปงเดือน แต่ในที่สุดก็ไม่สำเร็จเพราะจอร์จห้ามไว้

                     ดำประชดชีวิตโดยหันไปเสพยา จากการถูกชักชวนของโจ้ ชีวิตดำยิ่งตกต่ำหนัก แม้จอร์จจะคอยเตือนและให้เธอเข้ารับการบำบัด แต่ดำก็ไม่ฟัง

                     เดือนเองก็มีความทุกข์เช่นกัน ทุกข์ที่ไวภพตีตัวออกห่าง เพราะเข้าใจว่าเดือนมีใจให้กับพ่อเลี้ยงของเธอ และทุกข์ที่กลัวความคิดอกุศลของพ่อเลี้ยง ด้วยความที่เดือนไม่ใช่เลือดเนื้อเชื้อไขที่แท้จริง

                     เดือนมาปรับทุกข์กับดำ ดำจึงชักชวนเดือนให้มาเสพยา แต่ก่อนที่เดือนจะติดยา ตำรวจก็เข้าทะลายแหล่งซ่องสุมเสียก่อน  เดือนจึงกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติ แต่ก็ยังมีความรู้สึกในใจที่ยังกลัวความคิดอกุศลของพ่อเลี้ยงที่มีต่อลูกเลี้ยงอย่างเธอ จนวันหนึ่งดนัยธรเข้ามาในห้องเดือนและหวังจะปลุกปล้ำ เดือนจึงหนีออกจากบ้านไปอยู่กับไวภพ แต่พ่อแม่ของไวภพไม่ยอมรับ และไวภพก็หมดรักเดือนแล้ว เพราะเธอไม่ใช่คุณหนูเดือนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับเขาอีกต่อไป เดือนออกมาใช้ชีวิตอยู่ในโลกกว้างเพียงลำพัง แต่เขมวรรณก็ยังแอบช่วยเหลือโดยไม่ให้ดนัยธรรู้

                     ดำถูกส่งตัวเข้ารับการบำบัดยาเสพติด จึงได้พบกับจอร์จอีกครั้ง จอร์จสอนให้ดำมองเห็นคุณค่าในตัวเอง เพราะเขามองเห็นพรสวรรค์ด้านการร้องเพลงของดำตั้งแต่แรกที่ได้ฟังแล้ว และเป็นผู้ที่ดึงความฝันของดำให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยได้หยิบยื่นโอกาสและความหวังให้ดำ ชีวิตของดำจึงดีขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นนักร้องชื่อเสียงโด่งดัง และลืมปมด้อยของตน โดยมีจอร์จคอยเป็นกำลังใจ จบบริบูรณ์

 

บทประพันธ์  สีฟ้า
บทโทรทัศน์  อาณาจินต์
เริ่มวันที่ 3 เมษายน 2556 ทางช่อง 8

ตัวละคร

ดำ  รับบทโดย  ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ
จอร์จ  สราวุธ มาตรทอง
เดือน  เมริสซ่า รอส
ไวภพ  อธิกิตติ์ พริ้งพร้อม
ใจหวาน  อรวรรษา ฐานวิเศษ
เขมวรรณ  สุปราณี เจริญผล
ดนัยธร  ศตวรรษ ดุลยวิจิตร
ขจิต  ดวงใจ หทัยกาญจน์
ออย  สุคนธวา เกิดนิมิตร
จรูญศรี  อำภา ภูษิต
จ้อย  รมิดา ประภาสโนบล
โจ้  ศรัณยู ประชากริช
สวัสดิ์  สุเชาว์ พงษ์วิไล
สมพันธุ์  การิน ศตายุ
ซูซี่  ลาล่า อาร์สยาม

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ