บันเทิง

เปิดมุมมอง'อังศุมาลิน'คนล่าสุด'ริชชี่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดมุมมอง 'อังศุมาลิน' คนล่าสุดกับชีวิตหลุดๆ ของ 'ริชชี่' : บันเทิงวันเสาร์ เรื่อง... เพ็ญนภา ดำเล็ก ภาพ... แมน น้อยพิทักษ์


 
          เป็นที่รู้จักในแวดวงกีฬา เพราะมีดีกรีเป็นนักกีฬาเหรียญทองแบดมินตันเยาวชนเมื่อปี 2554  แต่ ณ วันนี้ชีวิตของสาวน้อยวัย 18 ปี  "ริชชี่" อรเณศ ดิคาบาเลส กำลังเป็นรู้ที่จักในนาม "นางเอก" จากภาพยนตร์เรื่อง "คู่กรรม" ในบทของ "อังศุมาลิน" ที่ได้ประกบคู่กับโกโบริสุดฮอต ณเดชน์  คูกิมิยะ นั่นเอง แต่ดูเหมือนว่าการเข้าสู่วงการครั้งแรกของเธอ อาจจะไม่สวยหรูอย่างที่คิดไว้ เพราะการมารับบท "อังศุมาลิน" เธอก็ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์แล้วว่าไม่เหมาะกับบทนี้  วันนี้ "คม ชัด ลึก" เลยขอคว้าตัวสาวน้อยหน้าใสคนนี้มานั่งพูดคุยอย่างหมดเปลือก ว่าแต่ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปติดตามได้เลย...


อังศุมาลิน ปี 2013
000กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

          เขาบอกว่าอังศุมาลินดูใจร้าย(ยิ้ม) ด้วยลักษณะนิสัยเขาจะเป็นที่มีอะไรเก็บไว้ แสดงออกไม่ได้ ด้วยเรื่องครอบครัวเขาก็แตกแยก การเมือง สงคราม ทำให้เขาเป็นคนไม่แสดงออก อยู่กับโกโบริเขาคุยด้วยก็ไม่คุยด้วย คือคนจะพูดว่าสงสารโกโบริ ทำไมอังศุมาลินใจร้ายจัง ในแง่การแสดงเขาก็บอกว่าแสดงออกทางสายตาดี ผู้ใหญ่หลายๆ คนโอเค


000แต่มีกระแสวิจารณ์ว่าเล่นไม่ดีบ้างล่ะ เล่นแข็งบ้างล่ะ ท้อไหม
          ริชตั้งใจพยายามที่สุดแล้ว และเต็มที่มากๆ กับเรื่องนี้ ยังไงอยากให้ติดตามชม เพราะริชตั้งใจมาก แต่ยังไงริชก็จะปรับปรุงให้ดีขึ้น  ริชอยากจะขอโอกาส จะตั้งใจพยายามฝึกซ้อมและพัฒนาต่อไป ขอโอกาสให้ริชด้วย ฝากติดตามเรื่องนี้ด้วย


000"คู่กรรม" ที่ผ่านมาเคยได้ดูเว่อร์ชั่นไหนบ้าง
          หนูทันพี่เบนซ์ (พรชิตา ณ สงขลา) กับพี่หนุ่ม (ศรราม เทพพิทักษ์) แต่ตอนนั้นอยู่อนุบาล เด็กมาก จำได้ว่าดูกับพี่สาว เห็นอังศุมาลินใจร้ายสุดๆ แล้วตอนจบโกโบริตาย  อังศุมาลินร้องไห้ด้วย ตอนนั้นดูก็โกรธนะ (หัวเราะ) และไม่คิดว่าวันนี้เราจะได้มาเล่นเป็นอังศุมาลินด้วย ยังคุยกับคุณแม่เลยว่า ถ้าเล่นต้องมีแต่คนเกลียดหนูแน่เลย( ยิ้ม)


000อังศุมาลิน มีอะไรเหมือนริชชี่บ้างไหม 
          ริชชี่เป็นคนขี้อาย ไม่ค่อยกล้าแสดงออกเหมือนกัน คือตัวอังศุมาลินเขาเป็นคนเด็ดขาด เขาเหมือนเป็นหัวหน้าครอบครัวดูแลแม่กับยาย เขาเลยกล้าที่จะปกป้อง คือพี่เรียวตีบทให้เราเล่นอังศุมาลินในแบบของเขา คำพูดต้องพูดยังไง วิเคราะห์บทแต่ละบรรทัดเลย พี่เรียว (กิตติกร เลียวศิริกุล)ช่วยตีความให้ แล้วบอกว่าแต่ละซีนจะต้องรู้สึกยังไง จะเล่นยังไง จะแสดงออกยังไง 


000ดูตัวเองในหนังที่เล่นครั้งแรกรู้สึกอย่างไรบ้าง
          ยังเขินๆ อยู่ เพราะริชแสดงครั้งแรก เห็นตัวเองในจอวันที่ดูก็เขินๆ


000ครั้งแรกที่รู้ว่าได้รับเป็น "อังศุมาลิน" รู้สึกกดดันไหม
          กดดันนะ เพราะในเรื่องการแสดงเราใหม่ อยากจะตั้งใจฝึกซ้อม พี่เรียวสอนอะไรเรามา เราก็จะแสดงให้ออกมาดีที่สุด คนสอนอย่างพี่เรียวจะได้ไม่ผิดหวัง อยากทำหน้าที่ให้ดี่ที่สุด


000มีกระแสตั้งแต่แรกว่าริชชี่ไม่เหมาะกับบท "อังศุมาลิน" รู้สึกอย่างไรบ้าง
          ตอนแรกเราก็ไม่เครียด พี่ๆ บอกว่าอย่าไปดูที่เขาวิจารณ์เรา พยายามให้โฟกัสเรื่องการแสดงเราดีกว่า ตั้งใจให้มากๆ อย่าไปดูเลย ริชก็บอกกับพี่ๆ ว่าไม่เครียด แต่พอเราดูที่เขาคอมเมนท์ทำไมเรานอนไม่หลับเลย(ยิ้ม) หนูก็ไม่เครียดนะ แต่ตี 3 ก็ยังนอนไม่หลับเลย เป็นอะไรก็ไม่รู้ (หัวเราะ)


000แสดงครั้งแรกก็ได้ร่วมงานกับ ณเดชน์ คูกิมิยะ เป็นอย่างไรบ้าง
          พี่ณเดชน์ช่วยริชเยอะมาก ตั้งแต่เวิร์กช็อป พยายามบอกพยายามสอนการแสดง ช่วยแนะนำ เวลาที่เข้าฉากด้วยกันพี่เขาก็ช่วยส่งให้เรา ถามว่าการแสดงยากมั้ย เรียกว่ายากเลย เพราะริชไม่เคยเรียนการแสดงมาก่อนเลย เป็นการเริ่มใหม่ พี่เรียวก็ฝึกให้ริช ช่วยริชเยอะมาก เริ่มสร้างตัวละครให้ริช ตั้งแต่การเดิน การยืน การมอง ทุกอย่างของอังศุมาลิน คือฝึกกันเยอะมาก ประมาณ 8 เดือน พี่เรียวไม่ดุเลย เป็นคนสอนริช ตอนอยู่ในกองริชจะกดัน แต่พี่เรียวจะค่อยให้เราตั้งสตินะ


000ซีนไหนที่ถ่ายแล้วคิดว่ายากที่สุด
          ความจริงยากหมดเลย ทุกฉากทุกซีนก่อนที่จะแสดง พี่เรียวเวิร์กช็อปให้ทุกซีนแล้วก็ซ้อมก่อน


000ในเรื่องต้องพูดภาษาญี่ปุนด้วย
          พี่เรียวให้อาจารย์ที่เป็นคนญี่ปุ่นจริงๆ มาสอนเรา มาเตรียมคำที่จะต้องพูดในเรื่อง  เมื่ออาจารย์พูดเราก็พูดตามสำเนียงของเขาเลย ถามว่ายากมั้ย ยากมากเลยนะสำหรับริช เพราะไม่ใช่ภาษาเราด้วย เขาสอนเราก็อัดไว้แล้วก็พูดตาม


000ทราบมาว่าไม่รู้จัก ณเดชน์ คูกิมิยะ 
          จริงๆ ริชเห็นพี่เขาบ่อยมาก เห็นตามป้ายโฆษณา หรือเซเว่น เต็มไปหมด หนูไม่ค่อยได้ดูโทรทัศน์  เลยไม่ค่อยรู้จักใคร แต่พอเรารู้ว่าจะได้เล่นกับพี่ณเดชน์ เลยไปหาข้อมูล ไปศึกษาว่าพี่เขามีงานอะไรบ้าง พี่เขาเก่งมากๆ ละครที่พี่ณเดชน์เล่น เขามีความสามารถมาก ทำให้หนูรู้สึกว่าหนูต้องฝึกฝนมากๆ จะได้ไม่ถ่วงเวลาพี่เขา พยายามฝึกเยอะๆ พี่เรียวบอกว่าต้องซ้อมเหมือนที่เราเล่นกีฬา การแสดงก็เหมือนกันต้องซ้อมเยอะๆ จะได้พัฒนา


เข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรก
000เล่าให้ฟังหน่อยว่าจุดเริ่มต้นมาตรงนี้ได้อย่างไร

          พี่เอ(ศุภชัย ศรีวิจิตร)ไปเจอหนูที่เชียงใหม่ แล้วก็อยากให้มาแคสติ้งกับพี่เรียว พอมาเจอกับพี่เรียวเลยลองแคสติ้งดู มาเวิร์กช็อป ตอนแรกไม่คิดเลยว่าจะได้มาเล่นหนัง  เพราะไม่คิดว่าจะทำได้ เพราะเป็นคนขี้อาย จากนักกีฬาไม่มีพื้นฐานการแสดงเลย พอเขาเลือกเราให้มาแสดง คือคิดแค่ว่าเราต้องทำให้ดีที่สุดทำเต็มที่  
อะไรที่ดึงดูดให้มาอยู่ตรงนี้ เพราะอยู่วงการกีฬาแบดมินตันก็รุ่งเหมือนกัน
 
          เหมือนตอนนั้นคุณแม่บอกว่าริชอยู่ในช่วงเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย กีฬาเยาวชนตอนนั้นหนูก็แข่งเสร็จแล้ว เหมือนทุกอย่างเป็นโอกาส แม่เลยบอกว่ามีโอกาสเข้ามาแล้วก็ลองทำดู ซึ่งหนูคิดว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่และน่าสนุก เลยลองทำดู เมื่อพี่เขาเลือกเรา เราก็ต้องทำให้ดี เพราะเรื่องนี้เป็นบทประพันธ์ที่เป็นอมตะ หนูเลยต้องพยายามตั้งใจที่สุดและทำให้ได้


000เข้ามาแล้วเริ่มติดใจการแสดงไหม
          สนุกดีนะ บรรยากาศในกอง พี่ๆ ดูแลหนูดีมาก ใจดีมาก ตอนมาตอนแรกหนูไม่ค่อยพูด อย่างเพื่อนที่เล่นแบดมินตันด้วยกัน เขาก็จะบอกว่าหนูนิ่งมาก ไม่พูด จะดูไม่ออกว่าเหนื่อยหรือไม่เหนื่อย(ยิ้ม) พอตอนนี้หนูมาแสดง เขาบอกว่าหนูนิ่งมาก ต้องแสดงออกเยอะๆ หน่อย แต่อังศุมาลินเขาต้องเก็บอารมณ์ คาแรกเตอร์มันเลยตรงกับเราบ้าง


000แล้วเข้ามาตรงนี้ต้องปรับตัวเยอะไหม
          ปรับตัวเยอะ เพราะเราเป็นนักกีฬา เมื่อก่อนมีโค้ชเป็นคนจีน เขาจะบอกว่าเวลาเล่นนักกีฬาเราต้องไม่แสดงออกให้เขารู้ว่าเรารู้สึกอะไรอยู่ บางทีเราไม่ไหวแล้ว แต่เราต้องทำเป็นไม่รู้สึกอะไร  ต้องไม่ให้เขารู้ว่าเราเหนื่อย เหมือนเป็นการข่มเขา หนูเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก ต้องเก็บซ่อนอารมณ์


ชีวิตวัยเด็ก
000ชีวิตวัยเด็กเป็นอย่างไรบ้าง

          ตั้งแต่เด็กเลย หนูเรียนปกติ ซ้อมกีฬาแบดมินตันตั้งแต่ 5 ขวบ ประมาณอนุบาล 2  เริ่มซ้อมแบด คุณพ่อคุณแม่ชอบตีแบดมาก คุณพ่อเป็นโค้ช ตอนแรกไม่ได้ซ้อมจริงจัง แต่คุณพ่อคุณแม่ตีแบดทุกวัน พี่สาวเริ่มเรียนแบดก่อน แต่คุณแม่เล่าให้ฟังว่าหนูอยากตีแบดเหมือนพี่ แม่เห็นว่า 5 ขวบเริ่มรู้เรื่องแล้ว เลยพาเข้าศูนย์แบดมินตันของจังหวัด เหมือนเป็นนักกีฬาของจังหวัดและซ้อมมาเรื่อยๆ มีโค้ชจีน และเริ่มแข่งมีรุ่น 9 ขวบ จากนั้นก็แข่งเป็นนักกีฬามาตลอด จำความได้รู้สึกว่าเลิกเรียน 4 โมง คุณแม่ก็มารับไปซ้อมแบด แล้วก็เลิก 4 ทุ่ม พี่สาวริชก็เป็นนักกีฬาจังหวัด คือวิถีชีวิตเป็นแบบนี้จนถึงมัธยมปลาย แต่เรียนหนักมากขึ้น หนูเรียนสายวิทย์คณิต ก็ยังซ้อมอยู่ แต่เริ่มคัดกีฬาเยาวชนแห่งชาติ เราต้องฝึกหนักมากขึ้น เรียนหนักมากขึ้น พอเริ่มเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย ริชใช้โครงการกีฬายื่นเข้ามหาวิทยาลัย ตอนนี้ก็ติดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


000ช่วงชีวิตวัยรุ่นหายไปบ้างไหม เพราะต้องซ้อมกีฬาตลอด
          ไม่ค่อยมีช่วงชีวิตวัยรุ่น อย่างไปเที่ยวกับเพื่อนอะไรแบบนั้น  พี่สาวก็ไม่มีเหมือนกัน เพราะเขาเป็นนักกีฬาเหมือนหนู หนูรู้สึกดีใจที่ทำให้พ่อแม่ภูมิใจ การเรียนก็ประสบความสำเร็จ เรื่องกีฬาก็โอเคด้วย หนูก็มีความสุขนะ ผ่านช่วงเวลาที่ฝ่าฟันการซ้อมมาตั้งแต่เด็ก  เมื่อก่อนเราอาจจะมีแค่เรียนกับเป็นนักกีฬา แต่ตอนนี้เป็นนักแสดง หนูจะต้องแบ่งเวลาให้ได้ ถ้าเราแบ่งเวลาได้ เราทำอะไรก็ได้


000กับวงการกีฬาจะทิ้งไหม
          ริชก็ยังเป็นนักกีฬาอยู่ เรื่องการแสดงก็ยังทำอยู่ ตอนนี้ฝากผลงานคู่กรรม และผลงานในอนาคตด้วย คุณแม่บอกว่าเรื่องเรียนและกีฬาไม่ให้ทิ้ง


000เคยคิดไหมว่าได้เข้ามาอยู่ในวงการนี้
          ไม่เคยคิดเลย ตั้งใจว่าพอเข้ามหาวิทยาลัย จะเรียนแล้วก็ซ้อมกีฬาแบดมินตัน เพื่อจะเป็นตัวแทนให้กับมหาวิทยาลัย พอได้เข้ามาก็สนุกดี การเล่นแบดก็ว่ายาก การแสดงก็ยากเหมือนกัน เหนื่อย ทุกอย่างไม่มีอะไรง่ายเลย มันคนละอย่าง การแสดงต้องซ้อมเหมือนกัน ต้องฝึกฝน ต้องมีสมาธิ เหมือนเป็นนักกีฬา แต่การเป็นนักแสดงก็สนุกดี แต่ยังไงเรื่องการเรียน กีฬา ริชก็ไม่ทิ้ง (เรียนเก่งซะด้วย) ก็ประมาณ 3.6 เราต้องแบ่งเวลาให้ได้


000กีฬาประสบความสำเร็จ แล้วคิดว่าการแสดงจะคว้าชัยได้ไหม
          หนูรู้สึกว่าเวลาที่ไปแข่งแบด เหมือนเราจะแข่งกับคู่ต่อสู้ แต่จริงๆ แล้วเหมือนเราแข่งกับตัวเอง ทุกครั้งที่ลูกกลับมามันเหมือนเราไม่ได้แข่งกับเขา เราแข่งกับตัวเอง ว่าเราจะอดทนมั้ยที่จะวิ่งตามลูก เวลาแสดงเราก็แข่งกับตัวเองเหมือนกัน เราต้องทำเต็มที่ บางทีเหนื่อยมาก เหนื่อยยังไงก็ช่าง ต้องทำให้ได้


000ตั้งรับกับข่าวคราวอย่างไรบ้าง
          หนูไม่กังวลเท่าไหร่ หนูมีเรื่องเรียนเรื่องกีฬา  คงไม่มีข่าวอะไร  
 
          นี่ล่ะ "อังศุมาลิน" เวอร์ชั่น  2013
.......................................
เธอคือ...อรเณศ ดิคาบาเลส
ชื่อเล่น...ริชชี่
ผลงานปัจจุบัน :  ภาพยนตร์เรื่องคู่กรรม
ผลงานที่เคยผ่านมา  : นักกีฬาเหรียญทองแบดมินตันเยาวชนเมื่อปี 2554
.......................................
(หมายเหตุ เปิดมุมมอง 'อังศุมาลิน' คนล่าสุดกับชีวิตหลุดๆ ของ 'ริชชี่'  :  บันเทิงวันเสาณ เรื่อง... เพ็ญนภา ดำเล็ก ภาพ...  แมน น้อยพิทักษ์ )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ