บันเทิง

'แม่นาค'รอยความรัก จากตำนานสู่หนัง-ละคร จนปัจจุบัน รับวาเลนไทน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอยหนัง-ละคร 'แม่นาค'จากตำนานถึงปัจจุบัน : สกู๊ปบันเทิง หยิบชีวิตของ "นางนาค แห่งพระโขนง"ที่เล่าสู่ปากต่อปาก จนนำไปสู่ความบันเทิงที่แทรกสอดถึงจิตวิญญาณของความรักเข้ากับห้วงวาเลนไทน์

เรื่องราวของ นางนาค แห่งพระโขนง มีการเล่าขานกันมานานแล้ว  หลายคนอาจสงสัยว่าแม่นาคมีจริงหรือเปล่า ตำนานที่เล่าขานเท็จจริงแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาเรื่องราวของแม่นาคต่างถูกถ่ายทอดออกสู่สายตาในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ ภาพยนตร์ การ์ตูนแอนิเมชั่น ละครโทรทัศน์ ละครเวที แม้เนื้อเรื่องจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และทุกเวอร์ชั่นที่ถูกสร้างใหม่ก็ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามเสียด้วย มาดูกันดีกว่าว่าเส้นทางของแม่นาคพระโขนงที่ผ่านมามี เคยทำออกมาสู่สายสาประชาชนในรูปแบบใดกันบ้าง
 
'แม่นาค'รอยความรัก จากตำนานสู่หนัง-ละคร จนปัจจุบัน รับวาเลนไทน์

ในยุคภาพยนตร์เรื่องราวของ แม่นาค นางนาค หรือ ย่านาค ถูกนำมาสร้างหลายครั้งหลายหน หัวใจของเรื่องมักกล่าวถึงความรักความผูกพันที่แม่นาคมีต่อพ่อมาก และในวันที่ 28 มีนาคมนี้ เรากำลังจะได้ชมภาพยนตร์เรื่อง "พี่มาก...พระโขนง" นำแสดงโดย "ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่" มาแสดงคู่กับ "มาริโอ้ เมาเร่อ" อ๊ะ อ๊ะ เวอร์ชั่นนี้ขอบอกว่าแตกต่างจากเวอร์ชั่นที่ผ่านมาม้าก...มาก เพราะแค่ชื่อเรื่องก็ให้ความสำคัญกับพี่มาก

แต่เนื้อเรื่องยังคงความน่ากลัวซ่อนไว้ บวกกับมีคอมเมดี้เพื่อเป็นจุดขาย ซึ่งผู้สร้างอย่าง จีทีเอช ได้กล่าวถึงสาเหตุที่ใช้ชื่อนี้ เพราะต้องการตีความเรื่องของแม่นาคใหม่ ซึ่งยังไม่เคยมีใครตีความในเรื่องนี้มาก่อน โดยใช้มุมมองจากกลุ่มเพื่อนๆ ของทิดมากที่อยากจะบอกทิดมากเหลือเกินว่าแม่นาคเป็นผี แต่จะบอกอย่างไรในเมื่อคนที่บอกต้องตาย ทำให้เกิดเรื่องราวสนุกๆ ฮาๆ ขึ้นมานั่นเอง 

  'แม่นาค'รอยความรัก จากตำนานสู่หนัง-ละคร จนปัจจุบัน รับวาเลนไทน์

ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเรื่องแม่นาคพระโขนงเคยถูกสร้างในรูปแบบภาพยนตร์หลายครั้ง ซึ่งทุกครั้งมักจะมีชื่อแม่นาคเสมอ ไม่ว่าจะเป็น  แม่นาคพระโขนง  แม่นาคคืนชีพ วิญญาณรักแม่นาค แม่นาคพระนคร แม่นาคอาละวาด  ฯลฯ ซึ่งเนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะคล้ายตำนาน นิยายและเรื่องเล่า ซึ่งยุคแรกๆ เนื้อเรื่องจะจบลงตรงที่แม่นาคถูกจับถ่วงน้ำ ในยุคต่อมาผู้สร้างต่างเสริมเรื่องราว เพื่อที่จะทำภาคต่อ ให้มีคนหาปลาทอดแหได้หม้อแม่นาคขึ้นมา จึงทำให้แม่นาคออกมาอาละวาดอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีการนำแม่นาคไปผสมกับหนังผีสุดคลาสสิกเรื่องอื่นๆ อย่าง แม่นาคเจอผีปอบ ซึ่งสร้างในปี 2535

'แม่นาค'รอยความรัก จากตำนานสู่หนัง-ละคร จนปัจจุบัน รับวาเลนไทน์

เรื่องราวของแม่นาคไม่ได้หยุดอยู่แค่เมืองไทยเท่านั้น เพราะเคยมีผู้สร้างนำชื่อแม่นาคไปสร้างแบบเข้ารกเข้าพงโดยใช้ชื่อเรื่องว่า "แม่นาคอเมริกา" ว่ากันว่าเวอร์ชั่นนี้ให้ฝรั่งมาเล่นเป็นแม่นาคและดัดแปลงเรื่องจนกลายเป็งผีเกรดต่ำ นอกจากนี้ยังมีเรื่อง "แม่นาค บุกโตเกียว" ซึ่งเวอร์ชั่นนี้กลายเป็นหนังหึงหวงระหว่างคนกับผี ที่แม่นาคต้องตามคนรักไปถึงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น อั๊ยยะ! แม่นาคโกอินเตอร์ 

 

ภาพลักษณ์ของแม่นาคจากตำนาน-เรื่องเล่าจะต้องเป็นสาวผมยาว ห่มสไบ แต่ในหนังเรื่อง "นางนาก" ผลงานการกำกับของ "อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิตรบุตร" นับว่าเป็นหนังเรื่องแรกที่ได้ตีความชื่อแม่นาคใหม่จาก "นาค" มาเป็น "นาก" นอกจากนี้ยังเปลี่ยนรูปลักษณ์แม่นาคใหม่จากหญิงผมยาวมาเป็นผมสั้น แถมแม่นาคเวอร์ชั่นนี้ยังเคี้ยวหมากจนฟันดำอีกด้วย ส่วนฉากที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดไม่พ้นฉากที่แม่นากอุ้มลูกยืนกลับหัวบนขื่อ ซึ่งตรงกับตำนานเรื่องรอยเท้าแม่นาคบนขื่อ วัดมหาบุศย์ (ซึ่งยังไม่เคยมีใครทำออกมา) แม้ธีมเรื่องจะยังเน้นเรื่องความรัก ความผูกพันของนางนาค และพ่อมากเหมือนเดิม แต่เวอร์ชั่นนี้กลับประสบความสำเร็จอย่างมากทำให้พระ-นางของเรื่อง อย่าง ทราย เจริญปุระ และ วินัย ไกรบุตร กลายเป็นพระ-นาง 100 ล้านทันที


 
ในปี 2548 ภาพยนตร์เรื่อง "นาค รักแท้ /วิญญาณ / ความตาย" ก็ถูกสร้างขึ้นมาครั้งนี้ได้ "ซี-ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์" มาแสดงคู่กับ "แตงโมง-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์" แม่นาคเวอร์ชั่นนี้เป็นเรื่องราวที่เขียนขึ้นใหม่ เป็นเรื่องในยุคปัจจุบัน ที่มีเรื่องราวของปั่นเหน่ง(กระดูกหน้าผากของแม่นาคที่ถูกขัดเงาแล้วนำมาเป็นหัวเข็มขัด) มาเกี่ยวข้องแทน ...นอกจากนี้เรื่องราวของแม่นาคยังถูกสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นแบบ 3 มิติ ผลงานของสหมงคลฟิล์ม ซึ่งถูกแพร่ภาพไปเมื่อปี 2551
 

ในส่วนของเวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ก็ฮอตไม่แพ้กัน โดยช่อง 3 เคยทำละครเรื่อง แม่นาคพระโขนง มาลงจอ ในปี 2533 สร้างให้ "บุ๋ม-ตรีรัก รักการดี" โด่งดังในบทแม่นาค และในปี 2537 แม่นาคได้ถูกสร้างเป็นละครทีวีช่อง 5 อีกครั้งแสดงโดย ลีลาวดี วัชโลบล  ถัดมาในปี 2543 ช่อง 3 ได้นำละครเรื่องแม่นาคมารีเมกใหม่นำแสดงโดย "น้ำฝน-กุณณัฏฐ์ กุลปรียาวัฒน์" และปีเดียวกันนั้นช่อง 7 ก็นำมาสร้างอีกครั้งเช่นกันนำแสดงโดย "อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ" และ พีท ทองเจือ
 

ส่วนรูปแบบของละครเวทีนั้นมีทั้ง "แม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล" ถูกสร้างขึ้นโดย บริษัท ซีเนริโอ จำกัด นำแสดงโดย นัท มีเรีย เบนเนเดดตี้ และ "อาร์- อาณัตพล ศิริชุมแสง" นอกจากนี้ยัง แม่นาค เดอะ มิวสิคัล"  ของดรีมบอกซ์ นำแสดงโดย ธีรนัยน์ ณ หนองคาย วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์ มณีนุช เสมรสุต นรินทร ณ บางช้าง รัดเกล้า อามระดิษ ซึ่งทั้ง 2 เรื่องแสดงในปี 2552 ก่อนหน้านี้ สมเถา สุจริตกุล ก็เคยนำเรื่องราวของแม่นาคมาถ่ายทอดในรูปแบบละครเวทีโอเปร่า มาแล้ว ในปี 2545

'แม่นาค'รอยความรัก จากตำนานสู่หนัง-ละคร จนปัจจุบัน รับวาเลนไทน์
 
          "มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล" ผู้กำกับชื่อดังได้กล่าวถึงความฮิตของแม่นาคที่ยังคงความอมตะจนทุกวันนี้เป็นเพราะเรื่องผีเป็นเรื่องคุ้นเคยของคนไทย
          "เรื่องนี้พูดแค่ชื่อก็รู้แล้วว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร คนดูรู้ว่าจะได้ดูอะไรเพียงแต่เขาจะได้ดูในรสชาติไหนเท่านั้น แต่เดิมเราอาจจะเห็นแม่นาคในเวอร์ชั่นสยองขวัญมีแต่แรงอาฆาตซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเล่าสืบต่อกันมา ผู้กำกับบางคนอาจมองในเรื่องของความรักที่เป็นอมตะทำให้บางเวอร์ชั่นจะเน้นเรื่องความรักความผูกพันธ์ของแม่นาคและพ่อมากเป็นพิเศษ แต่ในยุคหลังๆ เราจะเห็นได้ว่าในความกลัวต้องมีความตลก ไม่ว่าเวอร์ชั่นไหนๆ จะต้องมีตลกวิ่งหนีผีไม่ว่าจะเป็นฉากหนีผีลงตุ่ม จูงมือผี ฯลฯ ซึ่งผมมองว่ามันคลาสสิคมากๆ อย่างในเวอร์ชั่นของพี่อุ๋ย นนทรีย์ แม้จะมีการตีความแม่นาคใหม่เปลี่ยนแม่นาคจากผมยาวเป็นผมสั้น แต่สิ่งที่มีเหมือนเวอร์ชั่นอื่นคือมีตลกคอยสร้างสีสัน ดังนั้นหนังแม่นาคเวอร์ชั่นพี่โต้งผมมองว่าเขามาถูกทางแล้ว" มะเดี่ยวกล่าว
.......................................
(หมายเหตุ ย้อนรอยหนัง-ละคร 'แม่นาค'จากตำนานถึงปัจจุบัน : สกู๊ปบันเทิง)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ