บันเทิง

โลกส่วนตัวกับชีวิตสุดขั้วของ'อั๋น-วิทยา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกส่วนตัวกับชีวิตสุดขั้วของ'อั๋น-วิทยา' : บันเทิงวันเสาร์ เรื่อง... ดวงใจ สอาดจิตต์ / เบญจภรณ์ อำไพรัตนพล ภาพ... แมน น้อยพิทักษ์

           พระเอกมาดอบอุ่น "อั๋น-วิทยา วสุไกรไพศาล" ที่กำลังมีผลงานละครเรตติ้งดีเรื่อง "มณีสวาท" รับบทเป็น "ภุชคินทร์" และ "ภุชเคนทร์" พญานาคหนุ่มที่ถูกพญาครุฑอย่าง "สุบรรณ" รับบทโดย "ชาย" ชาตโยดม หิรัญยัษฐิติ สังหาร เพราะต้องการแย่งชิงความรักจากพญานาคินอย่าง "เจ้าอุรคา" นำแสดงโดย "ริต้า" ศรีริต้า เจนเซ่น วันนี้ "บันเทิง คมชัดลึก" และรายการ "ซุป'ตาร์ในดวงใจ" ทางช่อง คมชัดลึก ทีวี จะมาบอกเล่าชีวิตส่วนตัว และทัศนคติต่อวงการบันเทิงในฐานะนักแสดงน้ำดีคนหนึ่ง พร้อมเปิดเผยแง่มุมชีวิตที่หนุ่มคนนี้ไม่เคยบอกใคร!!
 

ละครแฟนตาซี
000ได้มาเล่นละครแฟนตาซีเรื่องนี้ รู้สึกอย่างไรบ้าง

          เรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับตำนานพญานาคและพญาครุฑ ในเรื่องผมรับบทเป็นพญานาค ปกติตั้งแต่ผมเล่นละครมา จะเป็นดราม่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ คอมเมดี้อีก 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมณีสวาทเป็นละครแนวแฟนตาซีเรื่องแรกที่ได้เล่น
 

000การเล่นบทนี้มีความยากมากน้อยแค่ไหน
          ความจริงผมเล่นเป็น 2 ตัว คือในอดีตจะเป็น "ภุชเคนทร์" พญานาค แต่ปัจจุบันจะเป็น "ภุชคินทร์" มีศักดิ์เป็นหม่อมราชวงศ์ ต้องทำการบ้านเยอะ ถามว่าสองคาแรคเตอร์อันไหนยากกว่ากัน ในส่วนของอดีตผมไม่ถนัดเลย อย่างฟิตติ้งวันแรก ผมต้องใส่เสื้อสีเขียว ซึ่งผมเขินมาก เพราะปกติเราไม่เคยใส่ เพราะเราเล่นแต่ละครปัจจุบัน ใส่เสื้อเชิ้ต ใส่สูท แต่ชุดนั้นใส่แล้วรัดไปหมด เหมือนนักยกน้ำหนัก (หัวเราะ) แต่พอได้ใส่บ่อยๆ เราจะเริ่มชิน 
 

000คาแร็กเตอร์ที่เล่นมีอะไรที่คล้ายกับตัวจริงบ้าง
          เป็นคนดี (หัวเราะ) ตอบจริงๆ คือ ถ้าในชีวิตมีผู้หญิงอย่างเจ้าอุรคามายั่ว ผมคงทำเหมือนภุชคินทร์ แต่ไม่รุนแรงเท่าเขานะ เพราะภุชคินทร์จะต่อว่าและพูดจาจิกกัดรุนแรง ถ้าเป็นผมคงจะแค่รักษาระยะห่าง และไม่แสดงออกรุนแรงเหมือนตัวละคร เพราะบทของน้องริต้าค่อนข้างยากนะ เขาต้องมีความลึดลับซับซ้อนดูน่าค้นหา ซึ่งผมรู้สึกว่าเหมาะกับเขา เพราะเขาต้องเป็นพญานาคินที่ไม่เคยเสียชีวิตมาก่อน และต้องการมารื้อฟื้นความทรงจำของเรา เพื่อให้เราจำอดีตได้
 

ประชันกับนักแสดงมากฝีมือ
000ร่วมงานกับ "ริต้า" เป็นอย่างไรบ้าง

          เรื่องนี้เป็นครั้งที่สองที่ผมได้ร่วมงานกับริต้า เพราะเรื่องแรกคือ "เลื่อมพรายลายรัก" ทำให้เรารู้จังหวะการเล่นของกันและกัน น้องก็จะรู้แล้วว่าผมเล่นประมาณไหน รู้นิสัยใจคอกัน ทำให้ร่วมงานกันง่าย
 

000ได้ร่วมงานกับ "ชาย" รู้สึกยังไงบ้าง
          โห...เข้าฉากกับพี่ชายผมเครียดเลยนะ เพราะอย่างที่ทุกคนรู้กันว่า พี่ชายเก่งมาก ฝีมือการแสดงของพี่ชายอยู่ในระดับแถวหน้า บางทีผมจะเรียนรู้จากพี่ชาย อย่างเวลาเข้าฉากปกติ ผมจะเล่นแค่ประมาณหนึ่ง แต่พอเข้าฉากกับพี่ชาย ผมต้องเล่นเพิ่มขึ้นไปอีก เพื่อจะทำให้การแสดงไม่ต่างกันมาก ต้องพยายามไล่ตามเขาให้ทัน แต่ถือว่าเป็นข้อดี เพราะเราจะได้เรียนรู้จากเขา ทั้งในเรื่องของการทำงาน และการใช้ชีวิตในกองถ่าย
 

000อะไรในตัวชายที่ทำให้อั๋นรู้สึกทึ่งมากที่สุด
          น่าจะเป็นความสบายๆ ในการทำงาน เพราะพี่ชายเวลามากองถ่าย เขาจะมีกีตาร์ และกลองมาตี มีการร้องเพลง หรือหากิจกรรมมาทำ แต่พอต้องเข้าฉากปุ๊บ พี่ชายเล่นได้เลย เขาเต็มที่ทุกอย่างไม่ว่าจะอยู่หน้ากล้องหรือหลังกล้อง ซึ่งการทำงานของผมสมัยก่อน ผมจะอาศัยดูจากคนอื่น หรืออาจจะหามุมส่วนตัว เพื่อทำสมาธิ รู้สึกกดดันตัวเองพอสมควร เพื่อให้เราจะอยู่กับบทบาท พอเวลาผ่านไปประสบการณ์จะสอนเราเอง ตอนแรกไม่เข้าใจเวลาที่ผู้ใหญ่มาสอนเรา เพราะกลัวจะจำบทไม่ได้ แต่พอทำงานมาสักพัก เราจะรู้ว่าสิ่งที่เขาสอนมันคืออะไร เหมือนเราต้องทำการบ้านมา แต่พอมาถึงหน้ากองให้เราลืมทุกอย่าง แล้วมาเริ่มใหม่ตรงนั้น เพราะละครต้องมีการรับส่งอารมณ์กันถึงจะถูก
 

ละครฟอร์มยักษ์ "สาปพระเพ็ง"
000สาปพระเพ็งถ่ายไปถึงไหนแล้ว

          ตอนนี้ถ่ายมาได้ 5 เดือนแล้ว ผมคิดว่ายังเหลืออีกเยอะ เพราะเป็นละครที่เกี่ยวกับอดีตและปัจจุบันเหมือนกัน มีตัวละครเยอะมาก ในส่วนอดีตจะต้องใส่วิก ติดหนวด ซึ่งผมเป็นคนขี้ร้อนจะเหงื่อเยอะและคันมาก การเป็นนักแสดงไม่ใช่เรื่องง่าย ผมเคยร่วมงานกับอาน้ำเงิน บุญหนัก ท่านบอกว่า บางทีนักแสดงก็เหมือนคนบ้านะ เพราะสมมติว่าตี 1 เราถ่ายฉากร้องไห้ พอตี 2 ตี 3 เราต้องถ่ายฉากร่าเริงหัวเราะ อารมณ์มันเหวี่ยงเลย คล้ายๆ คนบ้า พอมานั่งคิด ผมก็คิดว่ามันจริง (ยิ้ม)
 

000ได้รับแต่บทคนดีตลอด คิดว่าเพราะอะไร
          คืออาจจะเป็นเพราะด้วยคาแร็กเตอร์ และความเหมาะสมมากกว่า อย่างเรื่อง สาปพระเพ็ง ผมได้โอกาสจากผู้ใหญ่ เล่นเป็นตัวร้ายครั้งแรก แต่ความจริง มณีสวาท เนื้อเรื่องจะมีการพลิกไปพลิกมาตลอด ผมได้เล่นแตะๆ ความเป็นคนเลวนิดหนึ่ง แต่ไม่บอกว่าเป็นอะไร ต้องไปติดตามกันในเรื่อง ซึ่งพอได้มาเล่นร้าย ผมรู้เลยว่าต้องใช้พลังค่อนข้างเยอะ และไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกคนจะพูดว่าอยากเห็นผมเล่นร้ายว่าจะเป็นยังไง
 

ย้อนวันวานกับหนุ่มคลีโอปี 2548
000รู้สึกยังไงกับ ณ ตอนนั้นกับการเป็นหนุ่มคลีโอ

          งงนะ ตอนนั้นผมไม่ได้คิดว่าจะมาประกวดเพื่อให้ได้รางวัล เหมือนมีคนบอกให้มาประกวด ผมก็มา พอได้รางวัลเลยงงๆ แต่ถือว่าเป็นอีกรางวัลหนึ่งที่เรารู้สึกดีว่า มีคนชื่นชอบเราจากรางวัลนี้ เพราะก่อนหน้านั้นผมทำงานถ่ายโฆษณา ถ่ายเอ็มวี ก็จะมีคนรู้จักกลุ่มหนึ่ง แต่พอมาเป็นงานของนิตยสารก็จะเป็นคนอีกลุ่มหนึ่งที่ชื่นชอบเรา พอมีผลงานละคร คนเลยยิ่งรู้จักเรามากขึ้น
 

000อยู่ในวงการมาระยะหนึ่ง มีวิธีรับมือกับข่าวอย่างไร
          อาจจะบอกรวมๆ ผมคิดว่า นักข่าวกับนักแสดงเหมือนพี่น้องกัน น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า นักข่าวต้องการทำข่าว ส่วนนักแแสดงต้องการโปรโมทผลงาน เราต้องช่วยหลือกัน แต่ว่าบางครั้งอาจจะต้องเลือกคำถามนิดหนึ่ง ต่างคนต่างต้องดูซึ่งกันและกัน อย่างบางคำถามที่นักแสดงอาจจะไม่อยากจะตอบ ถ้าดูท่าทางคงต้องรู้แล้ว ไม่ใช่ไปถามจี้ๆ มันคงไม่ได้ ต้องช่วยๆ กัน บางคนเจอกันบ่อยแค่มองตาก็รู้กันแล้ว ซึ่งพี่นักข่าวส่วนใหญ่ตั้งแต่ที่ผมเข้ามาทำงานใหม่ๆ ยังน่ารักอยู่ แต่น้องๆ ที่เข้ามา อยากจะบอกว่าให้ดูรุ่นพี่ที่ทำมาก่อน ต้องดึงส่วนดีเข้ามาปรับใช้
 

000เรียนรู้อะไรจากวงการบันเทิง
          เรียนรู้หลายอย่าง วงการบันเทิงทำให้ผมให้รู้จักตัวตนจริงๆ ของผมหลายอย่าง เพราะสมัยก่อน ผมเป็นคนง่ายๆ อะไรก็ได้ แต่ไม่ใช่ว่าเดี๋ยวนี้เรื่องเยอะขึ้นนะ บางทีคนมองว่านักแสดงคนนี้เรื่องเยอะ แต่ผมอยากให้ลองมองในมุมกลับกันว่า ถ้าเราไปอยู่ในจุดของนักแสดงคนนั้น บางครั้งความเยอะของเขาอาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องงาน ผมพูดแบบนี้ผมไม่ได้ปกป้องนักแสดงนะ เพราะบางคนอาจจะไม่มีเหตุผลก็ได้ วงการนี้สอนให้ผมรู้ว่า สิ่งไหนที่เราชอบหรือไม่ชอบ ทำให้เรารู้ว่าตัวตนจริงๆ ของเราต้องการอะไร
 

000ตัวตนของอั๋นเป็นคนยังไง
          ตอนนี้ผมยังขี้อายเหมือนเดิม แค่มีความกล้ามาขึ้น เวลาทำงานหรืออยู่หน้ากล้องก็คือการทำงาน เราจะตัดความอายทิ้งไป อย่างเมื่อก่อนผมพูดน้อย ถามคำตอบคำ แต่ตอนนี้ด้วยประสบการณ์ต่างๆ ทำให้เรามีแหล่งข้อมูลมากขึ้น สามารถที่จะเอามาแบ่งปันได้เยอะขึ้น
 

ชีวิตของ ด.ช.วิทยา
000ย้อนกลับไปตอนเด็ก อั๋นเป็นเด็กยังไง

          เป็นเด็กเลี้ยงง่ายนะ เชื่อฟังพ่อแม่ ขี้อาย แต่พอเข้ามาทำงานตรงนี้ทำให้รู้ว่า ถ้าคุณเป็นคนที่มีจริตและกล้าแสดงออก เข้ามาทำงานตรงนี้จะง่ายมาก แต่ผมต้องใช้กำลังภายในมาก เพื่อที่จะดึงตัวเองออกมา แต่ถ้าคุณเป็นคนมีจริตของความกล้าแสดงออกอยู่แล้ว คุณจะไม่ต้องใช้กำลังภายในมาก เพียงแต่ปรับนิดเดียวคุณจะทำได้อย่างสบายเลย แต่สำหรับผมมันไม่ใช่ ผมใช้พลังเยอะมากในการแสดง แต่ผมโชคดีที่ยังมีผู้ใหญ่ให้โอกาสดีๆ กับผม เพราะถ้าผมไม่ได้รับโอกาส ผมอาจจะหายไปแล้วก็ได้ เรียกว่าผมได้โอกาสที่ดี
 

000สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดในวันนี้
          คงเป็นการที่ผมเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ พยายามทำตัวไม่เหลวไหลอยู่ในโอวาท แต่มีดื้อบ้าง ซนบ้าง เพราะเรารู้สึกว่าอยากดูแลพ่อแม่ให้ดี ถ้าเป็นเรื่องของพ่อแม่ ผมเต็มที่เสมอ ช่วงแรกที่เข้าวงการพ่อกับแม่จะห่วงมาก เพราะตอนเข้ามาใหม่ๆ ผมไม่ค่อยมีงาน งานยังน้อย เหมือนเราเป็นสิ้นค้าใหม่ที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก เพราะผมไม่ได้ขอเงินพ่อแม่ตั้งแต่เริ่มทำงาน แต่พอวันหนึ่งเขาเห็นว่าเราสามารถยืนด้วยลำแข่งของตัวเองได้  และเห็นว่าเราสามารถที่เราเลี้ยงดูตัวเองได้อย่างค่อนข้างที่จะมั่นคง เขาก็คงภูมิใจ
 

หัวใจของผู้ชายอบอุ่น
000มุมมองความรักของอั๋นเป็นยังไง

          มุมมองความรักของผม จะมีทั้งมุมสวยงามและมุมผิดหวัง ผมคิดว่ามนุษย์ทุกคนเป็นเหมือนกันหมด เพราะความรักไม่ได้มีแค่เรื่องของหนุ่มสาว แต่มีส่วนที่ต้องเชื่อมโยงกับคนหลายคน ทั้งพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน หลากหลายสถานะ เพราะฉะนั้นผมมองว่า ต้องดูแลรักษาทั้งกายใจซึ่งกันและกัน เหมือนคำพูดที่เราได้ยินบ่อยๆ ว่า ให้รักพ่อแม่เยอะๆ นะ เพราะคนเหล่านั้นอาจจะสูญเสียท่านไปแล้ว ทำให้เรามีความรักให้ท่านมากขึ้น จะไม่มารีรอ ถ้ามีเวลาผมจะให้พ่อกับแม่เต็มที่มาก
 

000ความรักของตัวอั๋นเป็นยังไงบ้าง
          อย่างที่บอกมีทั้งความสุขและความทุกข์อยู่ที่ว่าเราจะประคังประคองไปได้มากน้อยขนาดไหน ความรักไม่ใช่แค่ปากบอกรัก แต่อยู่ที่การกระทำ เพราะผมคิดว่าการทำให้เห็นดีกว่าคำพูด บางทีพูดไปแล้วทำไม่ได้ก็เสียหมา (หัวเราะ) เหมือนกับเราต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยการกระทำมากกว่าการพูดให้ดูไพเราะสวยงาม 
 
          มาดเซอร์ อบอุ่น จริงใจ คงเป็นนิยามที่เหมาะกับผู้ชายชื่อ "อั๋น"วิทยา มากที่ซู้ด
.......................................
ชื่อ : วิทยา วสุไกรไพศาล
ชื่อเล่น : อั๋น
เกิด : 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2520
การศึกษา : จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโทจาก University of Denver (University College) Colorado USA สาขา computer
ผลงานภาพยนตร์ที่ผ่านมา : แฝด, โคลิค เด็กเห็นผี
ผลงานละครที่ผ่านมา :  นิมิตมาร, สาปภูษา, มงกุฎดอกส้ม, ดอกส้มสีทอง
ผลงานละครปัจจุบัน : มณีสวาท
.......................................
(หมายเหตุ เปิดโลกส่วนตัวกับชีวิตสุดขั้วของ'อั๋น-วิทยา' : บันเทิงวันเสาร์ เรื่อง... ดวงใจ สอาดจิตต์ / เบญจภรณ์ อำไพรัตนพล  ภาพ... แมน น้อยพิทักษ์)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ