บันเทิง

"สรภโว"ฉายาพระลูกชาย“พุ่มพวง ดวงจันทร์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้องเพชร" ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของอดีตราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทน์" บวชทดแทนคุณพ่อแม่ ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก สถานที่สุดท้ายที่แม่ผึ้งสักการะก่อนตายเมื่อ 17 ปีที่แล้ว ท่ามกลางแฟนเพลงแห่ร่วมบุญแน่นวัด พร้อมบริจาคเงินสร้างหุ่นใหม่ "พุ่มพวง"

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 มิถุนายน ที่ศาลาพิบูลธรรม วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายสรภพ ลีละเมฆินทร์ หรือ “เพชร” อายุ 22 ปี ลูกชายของราชินีลูกทุ่ง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ได้มาอุปสมบททดแทนพระคุณพ่อแม่ ท่ามกลางเพื่อนและญาติมิตรจำนวนมาก โดยช่วงเช้านายสรภพได้ปลงผมนาคและกราบขมาหลวงพ่อพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก เพื่อความเป็นสิริมงคล

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เช้ามีแฟนเพลงของพุ่มพวงที่ทราบข่าวทยอยเดินทางมาร่วมเป็นจำนวน กระทั่งถึงเวลามงคล พระมหาสุวิทย์ จันทร์ทาโพ เจ้าคณะตำบลพลายชุม อ.เมือง จ.พิษณุโลก เป็นผู้ประกอบพิธีปลงผม ก่อนจะให้ญาติและแฟนเพลงเข้าแถวร่วมปลงผม จากนั้นพระมหาสุวิทย์ได้โกนผมจนหมดศีรษะ พร้อมกับให้นายสรภพถือพานธูปเทียนแพกราบขอขมาอโหสิกรรมต่อหน้ารูปของพุ่มพวง ดวงจันทร์ และนางบุญ สุประการ ยายบุญธรรม กับนางสุพรรณี สุประการ แม่บุญธรรม พร้อมทั้งใช้น้ำล้างเท้ากราบขอขมานางบุญและนางสุพรรณี ก่อนทั้งคู่จะอาบน้ำให้แก่นายสรภพ แล้วเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวรับศีลไหว้พระเป็นนาคอย่างสมบูรณ์

 ต่อมานาคสรภพพร้อมกับญาติได้เดินไปที่พระวิหารหลวงพ่อพุทธชินราช เข้าไปกราบหลวงพ่อพุทธชินราชและวางดอกไม้ธูปเทียนสักการะ โดยมีแฟนเพลงแห่เข้าไปบริเวณภายในวิหารจนเต็ม หลังจากนั้นได้กลับไปที่ศาลพิบูลธรรม เพื่อถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ กรวดน้ำให้พุ่มพวง ดวงจันทร์ ผู้เป็นแม่ และรับพร เพื่อรอเวลาที่จะอุปสมบทในเวลาประมาณ 13.00 น.

 นาคสรภพกล่าวว่า อยากจะบวชเพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่ เหตุที่เลือกวัดใหญ่เนื่องจากวัดแห่งนี้แม่ศรัทธามาก และก่อนหน้านี้เคยเดินทางมาเที่ยวที่วัดแห่งนี้ แล้วพระธรรมเสนานุวัตร เจ้าอาวาสวัด ทำนายว่าวิญญาณของแม่รับรู้แล้วว่าจะอุปสมบทและวิญญาณยังอยู่ในวัดใหญ่ จึงเลือกมาอุปสมบทที่วัดแห่งนี้ ที่สำคัญอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันครบรอบวันเสียชีวิต 17 ปีของแม่ด้วย

 การบวชครั้งนี้ นายไกรสร แสงอนันต์ พ่อของนาคสรภพ เดินทางมาบวชลูกชายในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นช่วงเข้าพระอุโบสถ ขณะที่ช่วงเช้ามี นางสุพรรณี และนางบุญ เป็นเจ้าภาพจัดพิธีบวช ส่วนช่วงบ่ายมีพิธีแห่นาคเข้าพระอุโบสถ หลังพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว พระสรภพจะจำวัดที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร วันที่ 1-5 มิถุนายนนี้ ก่อนเดินทางไปจำวัดที่วัดเทพลีลา กรุงเทพฯ วันที่ 6-12 มิถุนายน จากนั้นวันที่ 13-15 มิถุนายน จะย้ายไปจำวัดที่วัดทับกระดาน จ.สุพรรณบุรี

ทั้งนี้พระสรภพได้รับฉายาว่า"สรภโว"  แปลว่าเกิดมาเพื่อความแกล้วกล้า (ตั้งจากชื่อ)

 อย่างไรก็ตาม ในงานปลงผมนาคได้ให้แฟนเพลงบริจาคเงินรายละ 100 บาท เพื่อนำไปสร้างหุ่นเหมือนของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่จะสร้างเป็นแบบที่เหมือนพุ่มพวงให้มากที่สุด เหมือนสมัยยังมีชีวิตอยู่ ผู้ร่วมทำบุญได้รับแจกซีดีเพลงที่ขับร้องโดยน้องเพชร และเพลงสดๆ ของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่เป็นการร้องเพลงครั้งสุดท้ายในชีวิต ที่ จ.พิษณุโลก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ