บันเทิง

เปิดหัวใจ'เพลิน พรหมแดน'ศิลปินแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดหัวใจ'เพลิน พรหมแดน'ศิลปินแห่งชาติชาวลูกทุ่ง

          หลังจาก ที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศยกย่อง นายสมส่วน พรหมสว่าง หรือ เพลิน พรหมแดน เป็นศิลปินแห่งชาติประจำปี พ.ศ.2555 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่ง) ทีมข่าวบันเทิง "คม ชัด ลึก” สัมภาษณ์เปิดใจศิลปินแห่งชาติชาวลูกทุ่งคนล่าสุด
 
          “ดีใจที่สิ่งที่วาดหวังไว้ได้ตามปรารถนา เป็นรางวัลสูงสุดของชีวิต งานด้านสังคมก็จะดูว่าเพื่อนๆ ที่เคยได้เขาทำอะไรกัน เราก็คงเข้าไปให้ความร่วมมือ ตอนนี้งานที่ทำค้างเอาไว้คือการรวบรวมเพลงต่างๆ ในยุคต้นๆ มาทำเก็บไว้เป็นที่ระลึก แต่บางเพลงที่เราไม่ได้แต่งเองหรือมีเพื่อนนำมาให้แก้ไข บางเพลงติดต่อกันไม่ได้ ผมใช้เวลามาเป็นปีแล้วยังไม่เสร็จก็จะทำต่อ" 
 
          เมื่อถามถึงงานเพลงประวัติพระเกจิดังๆ ว่ามีอีกหรือไม่ และการวางตัวในสังคมหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ศิลปินแห่งชาติคนล่าสุดบอกว่า
 
          “อยู่ในส่วนของความเป็นกลาง อันไหนถูกต้องก็จะสนับสนุน อันไหนไม่ถูกต้องก็ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว เอาเหตุการณ์ตั้งเป็นหลักก่อน ไม่แสดงออกมากมาย อยู่ในจิตใจ ส่วนเรื่องเพลงประวัติพระที่เพิ่งเสร็จเมื่อปลายปี 55 มี หลวงพ่อวิริยัง เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล สุขุมวิท 101 ที่อยากทำมีประวัติสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค”
 
          เมื่อถามถึงเพลงลูกทุ่งใหม่ๆ ว่าจะมีออกมาอีกหรือไม่ เพลิน พรหมแดน บอกว่า
 
          “ก็มีรวบรวมเอาไว้แล้วเป็นเพลงใหม่จะผสมกับเพลงเก่า ส่วนหนึ่งทำในจังหวะรำวง แต่ไม่ได้วางขาย ไว้ขายหน้าเวทีเวลาไปงานต่างๆ เพลงลูกทุ่งวันนี้ถ้าเป็นเพลงที่ยังมีรูปแบบเป็นลูกทุ่งผสมอยู่ก็จะเป็นเพลงอมตะ แต่ถ้าไม่มีความเป็นลูกทุ่งอยู่ ก็จะกลายเป็นเพลง "ชั่วคราว” ไป"
.......................................
ประวัติ เพลิน พรหมแดน
          เพลิน พรหมแดน ชื่อจริง สมส่วน พรหมสว่าง เกิดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2482 ที่ อ.อรัญประเทศ จ.ปราจีนบุรี (ปัจจุบันเป็น จ.สระแก้ว) บิดาชื่อปลื้ม มารดาชื่อตุ่น พรหมสว่าง มีพี่น้องด้วยกัน 8 คน ชาย 6 หญิง 2 คน พ่อแม่มีอาชีพทำนา จบการศึกษาชั้นประถมปีที่ 4 จากโรงเรียนเทศบาลอำเภออรัญประเทศ ชีวิตในวัยเด็ก หลังจากจบ ป.4 แล้ว เคยเดินทางเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ บวชเป็นสามเณรอยู่ที่วัดเศวตฉัตร แถวๆ สำเหร่ ฝั่งธนฯ แต่เกิดป่วยเนื่องจากเรียนจนเครียด หมอจึงแนะนำให้ผ่อนคลายโดยการทำกิจกรรมร้องรำทำเพลงบ้าง
 
          ในปี พ.ศ.2503 ได้ทราบข่าวว่าครู “จำรัส วิภาตะวัธ” หัวหน้าวงดนตรี “ชุมนุมศิลปิน” ประกาศรับนักร้อง ทางสถานีวิทยุยานเกราะ จึงลองไปสมัครคัดเลือกดูบ้าง ในครั้งนั้นไม่มีนักร้องคนใดชนะเลิศ แต่ครูจำรัสคัดเอานักร้องที่ร้องได้ดีที่สุด ปรากฏว่า สมส่วน พรหมสว่าง ร้องได้ดีที่สุด ในระยะแรกๆ ยังไม่ได้บันทึกแผ่นเสียง เพลินมาช่วยงานครูจำรัสด้วยความขยันและซื่อสัตย์ ทำให้ได้เป็นนักร้องบันทึกแผ่นเสียงในเวลาต่อมา เพลงแรกที่ เพลิน พรหมแดน ได้ร้องคือเพลง "สมัครด่วน" หลังจากนั้นได้แยกตัวออกมาตั้งวงดนตรี เพลิน พรหมแดน โดยเพลงส่วนใหญ่ เพลิน พรหมแดน จะเป็นผู้แต่งเองและร้องเอง แนวเพลงที่ทำให้ประสบความสำเร็จ เป็นเพลงที่มีเนื้อร้องและคำพูดในแนวตลกสนุกสนานจนได้รับสมญาว่า ราชาเพลงพูด
 
          ผลงานเพลงที่ประสบความสำเร็จโด่งดังที่สร้างชื่อให้แก่เพลิน พรหมแดน ได้แก่ เพลงชมทุ่ง ข่าวสดๆ โกนจุกสิงโต อาตี๋สักมังกร คึกลิดคิดลึก อย่าลืมเมืองไทย
 
          เพลิน พรหมแดน สมรสกับ ศกุนตลา พรหมสว่าง ซึ่งมีส่วนช่วยเหลือจนประสบความสำเร็จในการทำวงดนตรี โดยนำชุดโชว์แบบฝรั่งมาออกแบบให้หางเครื่องในวงจนเป็นที่ฮือฮาในยุคนั้น เพลินมีบุตรเพียง 1 คน ยังโสด คือ น.ส.พทริยา พรหมสว่าง จบการศึกษาปริญญาตรีจากเอแบค และปริญญาโทมหาวิทยาลัยสยาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ