บันเทิง

อาหารเสริม(ชาย)ประตูสู่สวรรค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาหารเสริม (ชาย)… ประตูสู่สวรรค์ : คอลัมน์ เกรียนติดจอ โดย... โศภิณ เงินสวัสดิ์

          ปิดฤดูกาลกันไปหมาดๆ กับฟุตบอลลีกของเมืองไทยโดยปีนี้เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จล้นหลามทั้งจำนวนผู้ชมยอดความนิยมรวมถึงความสนุกของการแข่งขันดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ยอดการสนับสนุนของสินค้ายี่ห้อต่างๆ จะเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนเงินและจำนวนราย

          เพราะมีบทพิสูจน์แล้วว่ากีฬาเป็นเส้นทางแห่งความสำเร็จของการ “ปั้น” ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองนักกีฬาหรือสินค้าเพียงแต่ว่าเดิมกีฬายอดนิยมคือ “มวย” แต่ตอนนี้เป็นฟุตบอลเพราะมีกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่วัยคะนองถึงวัยชราไม่เลือกเพศว่าจะเป็นชายหรือหญิงขณะเดียวกันสนามก็จุคนดูได้มากกว่ามีจำนวนรอบมากกว่างานนี้ก็เลยคุ้มที่จะ “ลงทุน”
หากสิ่งที่น่าสนใจ  และเป็นประเด็นวันนี้คือ “กีฬาฟุตบอล” กลายเป็นช่องทางสู่ความสำเร็จของการทำตลาดและเพิ่มยอดจำหน่ายของสินค้าต้อง “ห้าม” (โฆษณา) ประเภท”เสริมอาหาร” ที่ต่อท้ายว่ามีสรรพคุณรักษาสุขภาพและเสริมสมรรถภาพทางเพศ(เน้นไปที่ท่านชาย)

          รูปแบบการสนับสนุนจะมีตั้งแต่แบบเดิม ๆ คือเป็นสปอนเซอร์หลักหรือสปอนเซอร์ย่อยที่เพียงขึ้นป้ายโลโก้ริมขอบสนามติดโลโก้บนเสื้อแข่งที่จะแล้วแต่มุมแล้วแต่จ่ายหน้าบ้างหลังบ้างแต่รูปแบบใหม่ของการสนับสนุนสินค้า (ต้องห้าม) ประเภทนี้มาแบบเหนือเมฆคือ “เอาชื่อสินค้า” เข้าไปรวมกับชื่อสโมสรเดิมผนวกพ่วงไปเลยไม่เพียงเท่านั้นยังมีโลโก้ติดบนหน้าอกนักกีฬาของทีมทุกคนมีป้ายขอบสนามในกรณีเป็นเจ้าบ้านเพราะเป็นเจ้าของสินค้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

          โดยเส้นทางของสินค้าประเภทนี้เดิมเติบโตจาการอาศัยช่องทางอินเตอร์เน็ตการขายตรงในระบบเครือข่ายจากนั้นกระโดดเข้าสู่เคเบิลทีวีชนิดที่เรียกว่าหักโหมกันเลยทั้งใช้ดาราเป็นแม่เหล็กดึงดูดหรือนำสาวสวยมาทำรายการตอบปัญหาทางเพศเพราะเคเบิลเป็นสื่อที่เข้าถึงทุกหลังคาเรือนและได้รับความนิยมในแทบทุกจังหวัด ประกอบกับกฎหมายข้อบังคับก็เข้าไปไม่ถึงไม่เหมือนกับสื่อฟรีทีวีอย่างดีก็เพียงแค่กสทช.ขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการดาวเทียม

          สำหรับวงเงินที่เปิดเผยว่าใช้สนับสนุนทีมฟุตบอลแบบ “สร้างชื่อตีตรา” นั้นอยู่ที่ประมาณ20 ล้านต่อปีซึ่งจะว่าไปแล้วก็ไม่สูงมากสำหรับเป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงเพราะมีการประเมินตัวเลขออกมาว่ามูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้อยู่ที่ปีละเกือบ 10,000 ล้านบาททั้งจากผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศแต่ถ้าย่อยเอาแบบเจาะจงสำหรับเพิ่มสมรรถนะและศักยภาพก็มีตัวเลขที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท

          แต่ไม่ว่าสินค้าที่เข้าไปสปอนเซอร์แบบเบ็ดเสร็จนี้จะอยู่ในกลุ่มใหญ่หรือย่อย ก็ยังถือได้ว่าคุ้มเกินคุ้มเพราะสามารถสร้างชื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและจดจำได้เอาง่ายๆ ตัวเลขคนดูในสนามต่อนัดถ้าเจอกับทีมชั้นนำก็มีตัวเลขที่ 2 -3 หมื่นคนหรือถ้าทำคะแนนดีๆ มีสิทธิ์ได้รับการถ่ายทอดสดลงข่าวหน้าหนังสือพิมพ์นั่นก็หมายถึงทำเป้าเข้าประตูยิ่งกว่าโชค 2 ชั้น

          ว่าแต่งานนี้คู่แข่งยังเป็นแบรนด์กลุ่มรองส่วนกลุ่มหัวนอกระดับเอจะลงสนามหรือไม่คงต้องดูเพราะเท่าที่ทราบตอนนี้ค่ายยากำลังเล็งไปที่เคเบิลต่างจังหวัด
.......................................
(หมายเหตุ อาหารเสริม (ชาย)…  ประตูสู่สวรรค์ : คอลัมน์ เกรียนติดจอ โดย... โศภิณ เงินสวัสดิ์)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ