บันเทิง

คิดโซนทีวี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คิดโซนทีวี : คอลัมน์ มองผ่านเลนส์คม โดย... บรรณวัชร

          ทีวีดาวเทียมที่มีมากกว่าร้อยช่อง พบว่ากว่าร้อยละ 80 เป็นทีวีขายสินค้า แต่ช่องรายการคุณภาพก็มีให้เป็นทางเลือกอยู่บ้าง โดยเฉพาะทีวีของเด็กๆ เช่นช่องการ์ตูนคลับ, ช่องจ๊ะทิงจา และที่ไม่ใช่ช่องการ์ตูน หากแต่เป็นทีวีเกี่ยวกับครอบครัวคือช่องรักลูก
 
          ล่าสุด บริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ "ไนน์" ได้เปิดตัว "คิดโซน ทีวี" ซึ่งเป็นทีวีสำหรับเด็กช่องใหม่
 
          เมื่อเร็วๆ นี้  ศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อทีวีดาวเทียมช่องคิดโซน ทีวี โดยเริ่มออกอากาศในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
 
          ช่องคิดโซนทีวี ได้รับการร่วมมือและสนับสนุนอย่างดีจากเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูน ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทมายาวนาน  ไม่ว่าจะเป็นดิสนีย์, วอร์เนอร์ และผู้ถือลิขสิทธิ์อีกหลายบริษัททั่วโลก
 
          รวมถึงการสนับสนุนจากเจ้าของผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก เอเยนซีโฆษณา และผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ภายใต้แนวคิด "เฟรนด์ ออฟ คิดโซน"
 
          "ศิวพร" บอกว่า การ์ตูนที่ฉายในช่องคิดโซน จะเป็นการ์ตูนใสๆ เนื้อหาที่ไม่มีพิษมีภัย แต่จะให้แง่คิด คำสอนในมุมมองต่างๆ อาทิเช่น ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ความสามัคคี การอยู่ร่วมกันในสังคม เป็นต้น
 
          จุดเด่นและความแตกต่างของช่องคิดโซน เมื่อเทียบกับทีวีดาวเทียมสำหรับเด็กในปัจจุบันนั้น  เชื่อว่ายังไม่มีช่องรายการทีวีสำหรับเด็กจริงๆ ส่วนใหญ่จะเป็นช่องการ์ตูน "ไม่ใช่ช่องเด็ก" 
 
          เหนืออื่นใด ช่องคิดโซน จะเป็นช่องทีวีในรูปแบบ "คิดส์เอ็ดดูเทนเมนท์" ที่มีมากกว่าแค่การรับชมการ์ตูนอย่างเดียว 
 
          โดยทางผู้บริหารของ "ไนน์" มุ่งสื่อสารกับเด็กอายุ 4-12 ขวบ และบุคคลรอบข้างเด็กไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครองครูอาจารย์  โดยเน้นเป็นช่องทีวีเพื่อเด็กอย่างแท้จริง
 
          "ทีวีเป็นเสมือนผู้ปกครองคนที่ 3 ของเด็ก"
 
          คอนเทนท์ของช่องคิดโซนทีวี จึงประกอบไปด้วย รายการการ์ตูน สำหรับเด็กที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ ที่เนื้อหาไม่มีความรุนแรง ให้ข้อคิดหลังจากได้รับชม เหมาะสมกับการพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย อีกทั้งส่วนใหญ่เป็นการ์ตูนที่ไม่เคยแพร่ภาพทางฟรีทีวีมาก่อน
 
          นำโดยการ์ตูนเด่น เรื่อง "แกะน้อยสุดกวนกับหมาป่าจอมป่วน" ที่โด่งดังมากในประเทศจีน "ก๊วนกระป๋องจอมซน" การ์ตูนสุดฮิตจากประเทศเกาหลี  และ "เจ้าหนูปรมาณู" การ์ตูนอมตะเรื่องดังของญี่ปุ่น ในฉบับรีเมก
 
          นอกจากนี้ ยังมีรายการคิดโซนคลับ เป็นรายการสด ออกอากาศ 2 ชั่วโมงเต็ม ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 17.00-19.00 น.  โดยมีการสื่อสารในรูปแบบอินเตอร์แอ็กทีฟกับทางผู้ชมทาง
 
          ช่องคิดโซนทีวี ตั้งเป้าหมายระยะสั้นในสิ้นปีนี้  ด้วยการติดเรตติ้งผู้ชมท็อปไฟว์ในกลุ่มผู้ชมอายุ 4-12 ปี  โดยคาดหวังการตอบรับจากผู้ประกอบการเคเบิลทีวีเกิน 50% ที่จะนำช่องคิดโซน ไปบรรจุอยู่ในผังออกอากาศ
 
          ผู้ชมสามารถรับชมช่องคิดโซน ผ่านจานรับสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 ระบบซีแบนด์ ประกอบด้วยพีเอสไอ ช่อง 101 กลุ่มจานดาวเทียม บิ๊กโฟร์ ช่อง 33 กล่องรับสัญญาณซันบ็อกซ์ ช่อง 43 และกล่องจีเอ็มเอ็มแซท ช่อง 291
 
          นานทีปีหน จึงจะมีรายการสำหรับเด็ก เลยขอแนะนำกันยาวๆ เพื่อให้ช่องคิดโซนทีวี เป็นผู้ปกครองคนที่ 3 ของเด็กสมดังความปรารถนาของผู้บริหารไนน์
.......................................
(หมายเหตุ คิดโซนทีวี : คอลัมน์ มองผ่านเลนส์คม โดย... บรรณวัชร)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ