บันเทิง

รักจับใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักจับใจ : คอลัมน์ศิลาในน้ำเชี่ยว

                ท่านใดที่เป็นเพื่อนผมทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ คงทราบว่าตั้งแต่หลังน้ำท่วมเป็นต้นมา ผมชีพจรลงเท้าตลอด เพราะมีเดินสายบรรยายในหัวข้อ "ธรรมดีที่พ่อทำ" แทบทุกวัน และก็เป็นที่น่าดีใจทุกครั้งที่ได้เห็นคนไทยยุคประวัติศาสตร์ที่เกิดในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 มาให้กำลังใจกันอย่างคับคั่ง ในทุกที่ที่ไป ไม่ว่าจะที่กรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด เหนือ ใต้ ออก ตก ไปมา หมดครับ ล่าสุดที่ไปมาก็ อุดร ขอนแก่น นครราชสีมา เชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัด

                 และก็เช่นเคยครับ ผมจะนำเรื่องราวประทับใจมาเล่าสู่กันฟังผ่านคอลัมน์นี้เป็นประจำ แต่วันนี้ขอฉีกแนวมาแบ่งปันประสบการณ์ประทับใจจากที่ได้มีโอกาสไปชมละครเพลง ที่เรียกว่า เป็น เดอะ มิวสิคัล สไตล์โรแมนติกคอมมิดี้ ที่มีประเด็นของ "ความรัก" เป็นตัวร้อยเรียงเรื่องราวระหว่างซูเปอร์สตาร์ข่าวฉาว "ซัน" ("บี้" สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว) กับ "วิว" ("หนูนา" หนึ่งธิดา โสภณ) สาวน้อยตาบอด โดยครั้งนี้ ถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้กำกับการแสดง ต้องการนำเสนอแก่นแท้ของความรักที่ไม่ได้มองเห็นด้วยสายตา

                ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึงละครเพลงเรื่องใหม่ที่เพิ่งเปิดรอบปฐมทัศน์ไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา คือ "รัก จับ ใจ เดอะ โรแมนติค มิวสิคัล" ละครเวทีเรื่องนี้ไม่ได้ดูเอาสนุกอย่างเดียวครับ ยังสอดแทรกธรรมะแฝงเข้าไปในเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าติดตาม

                 ด้วยศักยภาพของนักแสดง พร้อมการนำเสนอในอีกรูปแบบหนึ่ง มันสนุกสนานแล้วก็ร่วมสมัยมาก ทำให้เกิดสีสันใหม่ๆ ของละครเวทีที่ไม่ควรพลาดชมจริงๆ ครับ สีสันใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นใน "รัก จับ ใจ" ซึ่งเป็นมิวสิคัลร่วมสมัย เน้นการร้องและการเต้นที่จะทำให้ผู้ชมรู้สึก เป็นกันเองกับตัวละคร และคล้อยไปกับบทเพลงที่มีเนื้อหาอยู่ในยุคปัจจุบัน เพราะเพลงที่ใช้ในครั้งนี้ถูกแต่งในสไตล์ป๊อปที่ผู้ฟังส่วนใหญ่นิยม โดยหนึ่งในเพลงเอกของเรื่องคือ "ณ บัด Now" ซึ่งถูกแต่งขึ้นมาเพื่อละครเวทีเรื่องนี้ตั้งแต่แรก

                  กับเรื่องราวของหนุ่มนักร้องซูเปอร์สตาร์ ที่มีชื่อเสียงเรื่องความเจ้าชู้ จนสื่อมวลชนให้ฉายาว่า "นักร้องไตรมาส" เพราะคบกับสาวคนไหนไม่เคยเกิน 3 เดือน ปลอมตัวหนีข่าวฉาวมาพบรักกับหญิงสาวตาบอดจิตใจงาม ความรักของทั้งคู่จะดำเนินต่อไปอย่างไร ไว้ไปลุ้นกันเองครับ ว่าเขาจะทำให้เธอกลับมารักเขาได้อีกหรือไม่ เพราะเธอรักเขาเมื่อตอนที่เธอตาบอด แต่เมื่อสายตาของเธอกลับมามองเห็น เธอกลับเกลียดเขา

                   ดูแล้วพอจะเห็นข้อธรรมอย่างหนึ่งให้เราคิดตามได้ นั่นคือ บางทีการที่เรามองเห็นอะไรเยอะๆ สิ่งที่เรามองเห็นอาจเป็นภาพลวงตา เพราะสิ่งที่เห็นมันไม่ได้บ่งบอกถึงสิ่งที่มีอยู่ข้างใน

                   ผมกำลังจะบอกว่า บางครั้งคนเรามองเห็นอะไรต่างๆ ด้วยตา แต่เราไม่เคยใช้ใจสัมผัสสิ่งเหล่านั้นเลย ทำให้เราไม่เข้าใจ ไม่เห็นคุณค่าของสิ่งที่เป็นอยู่และการที่เราเห็น แต่ไม่ได้สัมผัสด้วยใจ มันทำให้เกิดการกระทบกระทั่งทางอารมณ์กันได้ง่าย

                   สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของ "รัก จับ ใจ" ที่ผมเห็นและสัมผัสได้ด้วยใจก็คือ ความรักสัมผัสได้ ด้วยใจ ไม่ใช่ตา ไม่ว่าจะเป็นเพลง บท นักแสดง ทีมงานทุกคน ต่างทำงานนี้ด้วยใจ

                   และสิ่งสำคัญที่ผมเรียนรู้ได้จากละครเวทีเรื่องนี้ คือ เวลาที่คนเรามองอะไรบางอย่างนั้น สิ่งสำคัญคือ มองลึกลงไปข้างในจิตใจของกันและกัน เพราะสิ่งล้ำค่าอาจถูกบดบังและซ่อนอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นหลักที่ละครเพลง รัก จับ ใจ ต้องการถ่ายทอดสู่ใจของผู้ชม

                    ละครเวที "รัก จับ ใจ" ร่วมด้วยนักร้องนักแสดงคุณภาพ "แก้ม" วิชญาณี เปียกลิ่น "พินต้า" ณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติ จากละครเวที "สี่แผ่นดิน เดอะ มิวสิคัล" อู๊ด เป็นต่อ "แหม่ม" วิชุดา พินดั้ม ที่จะมาร่วมสร้างสีสันให้ละครเวทีเรื่องนี้มีความพิเศษยิ่งขึ้น กำกับการแสดงโดย "คุณบอย" ถกลเกียรติ วีรวรรณ

                    ลองหาเวลาไปชม เผื่อจะสัมผัส "รักจับใจ" กันบ้าง!

....................................
(รักจับใจ : คอลัมน์ศิลาในน้ำเชี่ยว )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ