บันเทิง

WeChat อันดับ1 แอพแชท ทำไมถึงฮิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

WeChat อันดับ1 แอพแชท ทำไมถึงฮิต : คอลัมน์ ดิจิทัลเลนส์ โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากุล twitter :@butthun

          ลองสังเกตรอบๆ ตัวตอนนี้ ต้องมีใครสักคนที่กำลังขะมักเขม้น ก้มหน้าก้มตากับการกดมือถือกันอยู่ แม้แต่ตอนเข้าส้วม และโดยส่วนมากถ้าคนนั้นยังเป็นวัยรุ่นถึงวัยทำงานตอนต้น สิ่งที่ทำมากที่สุดบนมือถือ สมาร์ทโฟนก็คือ เข้าไปเล่น Social Network สุดโปรดอย่าง Facebook, Twitter รวมถึง Apps แชทหรือการสนทนาออนไลน์ อย่าง Line, Whatapps ถึง 62% ถัดมาก็ฟังเพลง 62% เท่ากัน และเล่นเกมตามมาติดๆ 50% ถือเป็นสามอันดับแรก กิจกรรมยอดฮิตของคนติดมือถือ ยามว่างเว้นจากเรื่องอื่นๆ

          ไม่แปลกเลยที่ชาวสมาร์ทโฟน จะติดการใช้มือถือไปกับการแชท และโพสต์แชร์ไปยังสื่อสังคมออนไลน์ เป็นอันดับต้นๆ ถ้าเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาหน่อยการเข้าถึง Social Network ก็ยังติดเป็นอันดับ 3 รองจากเช็กเมล และใช้โทรศัพท์ทำธุรกรรมทางการเงิน เหล่านี้เลยทำให้ Application กลุ่ม Social Network ติดท็อปฮิตอยู่ตลอดเวลาบน Play Store ของ Android หรือ App Store ของ Apple ตอนนี้เราเลยไม่ค่อยส่งเอสเอ็มเอส หากันแต่เปลี่ยนเป็นการส่งข้อความผ่าน App พูดคุยกันแบบเรียลไทม์ ที่น่าจะรู้จักกันดีอย่าง Whatsapp หรือ line กันแทน ถ้าอีกฝั่งเห็นข้อความก็สามารถตอบและพูดคุยกันได้ทันที แล้วคนไทยนิยมใช้อะไร แล้วแอพแชทตัวไหนที่นิยมที่สุด คงจะตอบยากสักนิด แต่ถ้านับจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในโลกต้องยกให้ App ที่ชื่อ WeChat เพราะมีคนโหลดไปใช้มากกว่า 100 ล้านคน ในขณะที่ line มีประมาณ 35 ล้านคน ส่วน Whatsapp ยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน

          ชื่อ WeChat ที่ไม่ค่อยคุ้นหูไหงกลายเป็น App ที่มีคนใช้มากขนาดนี้คำตอบก็คือ เป็นเพราะ WeChat เป็น Application สัญชาติจีน ที่เปลี่ยนชื่อจาก WeiXin มาเป็น WeChat และกำลังบุกตลาดทั่วโลก WeiXin เปิดตัวเมื่อต้นปี 2011 ใช้เวลาเพียงแค่ปีกว่าก็สามารถกลายเป็นที่นิยมและขยายความนิยมไปทั่วโลกรวมถึงในไทย กำลังกลายเป็น App ยอดฮิต เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ สามารถแชทได้ ทั้ง iPhone หรือ Android ภาพรวมยอดใช้คนไทยที่สูงขึ้น และกระแสดารากับ WeChat กำลังฟีเวอร์ด้วยลูกเล่นที่หลากหลายกว่า Application แชทตัวอื่นๆ และถูกใจคนเอเชียเช่น สามารถทักทายกับคนที่อยู่รอบข้างได้ที่ใช้ App นี้อยู่ด้วย ได้ด้วย เมนู Look Around หรือสุ่มคนที่อยากคุยด้วยการ Shake เล่นเป่ายิ้งฉุบ กับคนที่คุยด้วย Emoticon น่ารักๆ ทำมาเอาใจคนชอบแชท โดยเฉพาะ Feature ที่หลากหลายกว่า โปรแกรมแชทตัวอื่นๆ อย่าง Line หรือ Whatsapp และที่สำคัญถ้าอยากจะแชทกับเพื่อนใหม่ App นี้มีมาให้พร้อม สามารถหาเพื่อนใหม่คุยได้ตลอดเวลา

           ช่องทางสื่อสารกันกับเพื่อนๆ มีหลายช่องทางให้เลือกอย่าลืมวางมือถือแล้วคุยกันต่อหน้าบ้างจะดีกว่า
.............................
(หมายเหตุ WeChat อันดับ1 แอพแชท ทำไมถึงฮิต : คอลัมน์ ดิจิทัลเลนส์ โดย... ดิจิทัลเลนส์ โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากุล twitter :@butthun )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ