บันเทิง

'แตก'อย่างไรให้'ต่าง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แตก'อย่างไรให้'ต่าง' : เกรียนติดจอ โดย.. โศภิณ เงินสวัสดิ์

          วันนี้ขอแชร์แนวทางสร้างแบรนด์บุกตลาดของต่างประเทศ เผื่อเราจะได้ไอเดียใหม่ๆ เอามาประยุกต์ใช้ แสดงตัวตน ให้แตกต่าง สร้างการจดจำ โดยเฉพาะช่วงที่เศรษฐกิจฝืด เงินเฟ้อ แต่แข่งขันสูง
 
          นั่นก็คือ “คาแรกเตอร์ เทรนด์” (สัญลักษณ์ตัวการ์ตูน) ที่พูดได้ว่า “กำลังมา” โดยเฉพาะกลุ่มแบรนด์ ที่ชอบเล่นกับ Target Street วัยรุ่นๆ โดยอาการกำลังมา จะออกมาในรูปแบบ ร่วมมือกัน แล้วจัดทำเป็น ลิมิเต็ด เอดิชั่น ซึ่งวิธีการนี้ แบรนด์ระดับโลก ใช้เป็นอาวุธบุกเข้าประเทศต่างๆ เพื่อแสดงความเป็นมิตร ความเข้าใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่เห็นเป็นเจ้าประจำก็ แอบโซลูท วอดก้า ที่ให้ดีไซเนอร์ดังแต่ละประเทศออกแบบในช่วงเทศกาลต่างๆ 
 
          การจับมือกันของ แบรนด์ กับ คาแรกเตอร์ เป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นมานานแล้ว หากจะรู้กันเฉพาะในกลุ่มดีไซเนอร์ กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ โดยใช้ตัวอักษร  x แทนคำว่า “ร่วมมือ”
 
          และเมื่อนักการตลาดเริ่มเห็นว่า วิธีนี้ตีขึ้นมาเป็นกระแส เป็นที่นิยมก็เริ่มหาซื้อ คาแรกเตอร์ ดังๆ มาทำมากขึ้น สำหรับแถบประเทศเอเชีย หลักๆ ที่ชอบ ร่วมกันก็มี ดีไซเนอร์ที่ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เช่น คาแรกเตอร์ โทกิ โดกิ (ดังมาก) ที่ร่วมกับ กับ โอนิซึกะ ไทเกอร์ หรือ เลอสปอร์ต แซค เป็นต้น
 
          ส่วนประเภทตัวการ์ตูนที่ขึ้นรูปเป็นของเล่น (ทอย ดีไซน์) อย่าง Kid Robot ก็เพิ่งจะไปจับมือกับ นาฬิกาสวอทช์ ออกลิมิเต็ด เอดิชั่น (ปล.เมืองไทยไม่นำเข้ามา ไม่รู้ทำไมทั้งที่สาวก ของ สวอทช์ ก็เยอะ) และยังร่วมกับหูฟังแบรนด์ Skull Candy
 
          เพราะการจับมือร่วมกันระหว่าง คาแรกเตอร์ดีไซน์ หรือ ทอย ดีไซน์ กับแบรนด์ ก็เหมือนกับยิงปืน นัดเดียว ได้นกสองตัว คือ ได้ทั้งสาวกที่มีอยู่แล้ว กับ นักสะสมคาแรกเตอร์ ทำให้นักการตลาด นิยม และเห็นดี เห็นงามใช้มากขึ้น อย่างล่าสุด คาสิโอ จี-ช็อค ร่วมมือกับแอนิเมชั่นที่ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่มในญี่ปุ่น ส่งคอลเลคชั่นใหม่ออกสู่ตลาด ด้วยเงื่อนไขเปิดจองเพียง 2 วัน
 
          สำหรับ คาแรกเตอร์ ของคนไทย ตอนนี้ที่เห็นก็มี Bloody Bunny หลังจากบุกตลาดสร้าง การรู้จักในไทยและต่างประเทศมากว่า 7 ปี
 
          ล่าสุด ญี่ปุ่นได้คว้าไปจับมือร่วมกันแล้ว โดย Bloody Bunny จะเข้าไปอยู่ในเพลง และการแต่งตัวของนักร้องขวัญใจวัยใส “แคร์รี่ ปามิว” และ Bloody Bunny จะถูกจัดทำเป็น Collection Set ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับเพื่อจำหน่าย
 
          ไม่เพียงเท่านั้น  Bloody Bunny ยังถูกจองตัวไปใช้เป็น ตัวเปิดและตัวดำเนินรายการร่วมกับพิธีกร ในรายการ Music launcher ของญี่ปุ่น
 
          นี่คืออีก หนึ่งเทรนด์ ที่มีแนวโน้มว่ากำลังมา ดังนั้น ดีไซเนอร์ไทย เตรียมตัว Up Up  ได้แล้ว !!
.............................
(หมายเหตุ 'แตก'อย่างไรให้'ต่าง' : เกรียนติดจอ โดย.. โศภิณ เงินสวัสดิ์)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ