บันเทิง

แม่'อโนเชาว์'เสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ "อโนเชาว์ ยอดบุตร" อดีตดาราดาวรุ่งชื่อดัง สิ้นลมอย่างสงบด้วยวัย 88 ปี จากโรคมะเร็งปอด หลังเข้ารับการรักษาตัวนานกว่า 2 สัปดาห์ พี่สาวรับหน้าที่ดูแลต่อตามคำสั่งเสียสุดท้าย "อย่าทิ้งน้อง"

          วันที่ 16 เม.ย.55  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พี่ฉอด สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา นักจัดรายการวิทยุชื่อดัง ได้เขียนข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัว @DjPChod ระบุว่า "ใครที่เคยช่วยกันซื้อบัตร และทำบุญกับกรีนคอนเสิร์ตเพื่อผู้หญิง 7 คนที่มีหัวใจพิเศษ ตอนนี้คุณแม่คุณอโนเชาว์เสียแล้ว รดน้ำ 18 นี้ ศาลา 11 วัดพระศรี 16.00"

          คุณแม่อำไพ ยอดบุตร เคยได้รับเลือกจากสภาสังคมสงเคราะห์ ให้เข้ารับพระราชทานรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2545 จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในฐานะเป็นแม่ผู้มีความอดทน ขยันหมั่นเพียรในการเฝ้ารักษาพยาบาลบุตรชายมานานกว่า 28 ปี นับตั้งแต่อดีตพระเอกดาวรุ่ง อโนเชาว์ ยอดบุตร  บุตรชายต้องประสบอุบัติเหตุขณะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "รักกันวันละนิด" ที่จังหวัดเชียงใหม่ และต้องนอนกลายเป็นเจ้าชายนิทราตั้งแต่นั้นมา


          คุณแม่อำไพ เคยให้สัมภาษณ์ว่า คืนวันที่ 30 ตุลาคม 2526 เป็นคืนที่ไม่เคยลืม เมื่อเด็กที่กองถ่ายภาพยนตร์ โทรศัพท์มาบอกที่บ้านว่า เปี๊ยก หรืออโนเชาว์ ประสบอุบัติเหตุรถคว่ำที่เชียงใหม่ ต้องเข้าห้องผ่าตัดด่วน...และเมื่อเดินทางไปยังโรงพยาบาลพอเห็นสภาพของลูก เธอช็อก ยืนตัวแข็ง นิ่ง พูดไม่ออก มีแต่น้ำตาที่ไหลออกมาตลอด รู้สึกเหมือนมีอะไรหนักๆ อยู่ที่ในอก...
 
          อโนเชาว์ถูกย้ายมารักษาตัวและผ่าตัดที่กรุงเทพฯ ในหลายโรงพยาบาล ซึ่งคุณแม่อำไพเคยบอกว่า แรกๆ รู้สึกว่าลูกต้องหายแน่ๆ เพราะที่บ้านมีทั้งความรักและความอบอุ่นเต็มไปหมด การเอาใจใส่ดูแลใกล้ชิด ปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมออย่างสม่ำเสมอ การรักษาพยาบาล การทำกายภาพบำบัด ให้ยา อาหาร และอาหารเสริม ครอบครัวยังคงมีความหวัง แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า ก็เริ่มยอมรับว่าสิ้นหวัง และที่เป็นห่วงคือ หากแม่ไม่อยู่แล้ว ใครจะมาดูแลแทนแม่ แม้จะมีพี่ๆ แต่ทุกคนก็มีภาระที่ต้องรับผิดชอบ...
 
          หลังจากที่คุณแม่อำไพจากไปแล้ว จากนี้พี่สาวของอโนเชาว์ได้รับปากกับคุณแม่ไว้ว่า จะเป็นผู้ดูแลน้องชายคนนี้ ซึ่งล่าสุดอยู่ในวัย 54 ปีต่อไป โดยพิธีรดน้ำศพคุณแม่อำไพ จะมีขึ้นในวันที่ 18 เมษายน เวลา 16.00 น. ที่ศาลา 11 วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 5 วัน ก่อนพิธีฌาปนกิจในวันที่ 23 เมษายน
 
          นางเอื้อนจิต ยอดบุตร บุตรสาว และเป็นพี่สาวของอโนเชาว์ เปิดเผยว่า มารดามีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ แต่ปลายปี 2554 มีอาการไอเรื้อรังจนเดือนกุมภาพันธ์ 2555 แพทย์ตรวจพบว่ามารดาป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย จึงเข้ารับการรักษาเป็นระยะ ก่อนเข้าโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชครั้งสุดท้ายเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แม่บ่นกับลูกๆ ว่า รู้สึกเจ็บปวดทรมานมาก ไม่ทราบว่าเป็นอะไร แต่พวกลูกๆ ไม่ยอมบอกว่ามารดาเป็นมะเร็ง เพราะกลัวจะตกใจ จนมารดาเสียชีวิตเมื่อเวลา 23.45 น. วันที่ 14 เมษายน
 
          "วันที่ 14 กรกฎาคมปีนี้ ลูกๆ ตั้งใจจะทำบุญวันเกิดครบ 89 ปีให้แม่ แต่ก็ไม่ทัน ตอนนี้ทุกคนทำได้แต่ทำตามคำสั่งเสียสุดท้ายของแม่ คืออย่าทิ้งน้อง แม่เป็นห่วงน้องมาก ซึ่งเราทุกคนก็จะช่วยกันดูแลน้องอย่างเต็มที่ โดยจะมีพี่เอื้อมพร ยอดบุตร ที่อยู่บ้านเดียวกับอโนเชาว์เป็นกำลังหลัก เพราะคนอื่นได้แยกย้ายกันไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว แต่ก็จะแวะมาเยี่ยมเยียนกันเป็นประจำ"
 
          นายอโนเชาว์ ยอดบุตร เป็นบุตรคนสุดท้องจากบุตรทั้งหมด 8 คนของนางอำไพ เป็นอดีตดาราดาวรุ่งที่ประสบอุบัติเหตุตกจากรถจี๊ป ขณะกำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องรักกันวันละนิด ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2526 เป็นเหตุให้ก้านสมองได้รับความกระทบกระเทือน ร่างกายไม่สามารถรับรู้ความรู้สึกใดๆ ต้องนอนรักษาตัวโดยไม่มีสติรับรู้มาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 28 ปี โดยมีนางอำไพ มารดา คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

         

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ