บันเทิง

ขาดๆเกินๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขาดๆเกินๆ : มายาวิชั่น โดย... เทพิตา (w.w.w.facebook.com/suthep kumnakorn)

          เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายแล้วสำหรับละครรักโรแมนติก “แหม่มแก้มแดง” ทาง ช่อง 3 ผลงานเปิดซิงผู้จัดละครของ "ดาว-พอฤทัย ณรงค์เดช" ในนามบริษัท กัสท์ เอนเตอร์เทนเม้นท์ฯ ก็จะรูดม่านลาจอ
 
          เมื่อเป็นผลงานประเดิมการเป็นผู้จัด ไม่แปลกที่ผู้จัดน้องใหม่ "ดาว" จะลุ้นพอสมควรกับกระแสตอบรับจากคนดูว่าจะออกมาในทิศทางไหน เมื่อเป็นตัวชี้วัดได้ดีว่าเส้นทางงานด้านนี้จะสดใสหรือไม่?
 
          ถึงตอนนี้ต้องบอกว่าเป็นการลุ้นที่เหนื่อยพอสมควร ถ้าวัดกันในแง่เรตติ้งต้องปาดเหงื่อ เพราะนับตั้งแต่ออกอากาศตัวเลขเรตติ้งอยู่ระดับ 4-5 ซึ่งถือว่าน้อยจนน่าใจหาย ส่วนหนึ่งอาจเพราะชนกับละครแรงอย่าง "ลูกผู้ชายไม้ตะพด" ที่มาในแนวบู๊ปนอิทธิฤทธิ์ โดนใจคอละครช่อง 7 อย่างยิ่ง กับเรตติ้งที่สูงลิบ เคยทะยานถึง 17 บ่งชี้ว่าจังหวะการออกอากาศของละครแต่ละเรื่อง ว่าจะชนกับคู่แข่งเรื่องอะไร ก็สำคัญอยู่ไม่น้อย
 
          แต่ถ้าวัดคุณภาพงานของละคร "แหม่มแก้มแดง" ก็ถือว่ามีทั้งข้อดี และช่องโหว่ให้ต้องอุด
 
          ตัวเรื่อง จัดเป็นละครที่ดูง่าย ดูสบายๆ ไม่ยากจะทำให้คนดูติดตาม มีความแง่งอนของคู่พระ-นางให้ลุ้น
 
          ในส่วนการแสดงของนักแสดง โดดเด่นที่สุดของเรื่องยกให้นางเอก "แมท-ภิรนีย์ คงไทย" เมื่อได้บทที่ค่อนข้างตรงกับตัวเอง สมวัย การแสดงจึงไม่ขัดเขิน บทแก่นซ่าปนเจ้าเล่ห์จึงออกมาลื่นไหล ไม่ขัดตา
          
          พระเอก ชาคริต แย้มนาม การแสดงค่อนข้างเป็นแบบเดิมๆ จากทุกเรื่องที่แสดง เรียกว่าแทบจะเป็นแพทเทิร์นเดียว ไม่ฉีกหรือมีความแปลกใหม่แต่อย่างใด เอาตัวรอดได้ด้วยประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการ แต่ไม่ตื่นตา หรือมีอะไรน่าจดจำ
 
          แต่การวางตัวนักแสดงอย่างสาวมั่น "วุ้นเส้น-วิริฒิพา ภักดีประสงค์" ในบทเพื่อนสาวของนางเอกที่ค่อนข้างเรียบร้อย เก็บความรู้สึก ซึ่งเป็นนางเอกคู่รอง ถือว่าพลาดเมื่อดูขัดตา ค้านกับบุคลิกและลุกของเจ้าตัวอย่างแรง การแสดงของ "วุ้นเส้น" เหมือนต้องเล่นหนีบ และ แอ๊บ ให้ตรงคาแร็กเตอร์ สาววุ้นเส้นก็ดูจะเล่นแล้วอึดอัด นั่นทำให้ถ่ายทอดบทบาทนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร คนดูจึงไม่อินกับบทที่สาวเจ้าแสดงไปโดยปริยาย
 
          และการจับสาว "วุ้นเส้น" ให้มาอยู่ในละครเรื่องเดียวกับว่าที่สามี ชาคริต ด้วยบทที่ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกันสักเท่าไร จึงไม่ได้ทำให้เกิดกระแสหรือส่งเสริมให้คนดูตามติดละครเรื่องนี้สักเท่าไร 
 
          ยิ่งสาววุ้นเส้นต้องประกบคู่พระเอกน้องใหม่ ทวีทรัพย์ จุลทรัพย์ ด้วยวัยที่ไม่เข้ากัน คนดูจึงไม่อินและลุ้นกับความรักของพระ-นางคู่นี้ เคมีไม่ตรงกัน ส่วนการแสดงของหนุ่ม ทวีทรัพย์ เห็นถึงความตั้งใจของเจ้าตัวที่จะทำให้ดีที่สุด แต่สำคัญคือ เสน่ห์ ที่ยังไม่ฉายแววให้แฟนดูติดตราตรึงใจ หรือ ทำให้สาวๆ กรี๊ดกระจายได้
 
          ถ้าพูดถึงการวางตัวนักแสดงทั้งหมดของเรื่องที่ประกอบกันเป็นทีมนักแสดงถือว่ายังไม่ประสบผลสำเร็จ ไม่ได้ทำให้ภาพรวมของละครน่าดูชมสักเท่าใด
 
          แถมหนึ่งในจุดขายสำคัญของเรื่อง คือ การขายวิวสวยงามของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เมื่อภาพของสถานที่ต่างๆ ก็ไม่ได้สวยมากมายอะไร  ไม่ได้ให้ความรู้สึกตื่นตาตื่นใจนัก ก็แค่เป็นฉากหลังเท่านั้น ลงทุนยกกองไปไกลน่าจะทำได้ดีกว่านี้
 
          ฉากตบของนางเอก "แมท" กับนางร้ายอย่าง เมย์ เฟื่องอารมย์ ไม่ได้มีปริมาณฉากมากจนดูขัดตา แต่ฉากตบที่มีอยู่ในเรื่องของสองสาวดูเน้นมากเกินไป ในหนึ่งฉากตบ บางทีก็ตบกันหลายทีจนเน้นเอามันเกินไป บางครั้งผู้กำกับฯ "ต้น-ชานนท์ สัมฤทธิ์" ก็พยายามดีไซน์ฉากตบของ 2 สาวให้แปลกและตลก แต่ยังลักลั่นอยู่ดี
 
          "แหม่มแก้มแดง" อาจไม่ใช่ละครที่สมบูรณ์แบบถึงขนาดเป็นที่พูดถึงของประชาชนคนดูในวงกว้าง แต่การประเดิมงานผู้จัดของ พอฤทัย ณรงค์เดช ก็ไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดขายหน้า หรือต้องยกธงขาวให้งานผู้จัด เพียงแต่มีข้อบกพร่องให้เห็น เพื่อเก็บไปเป็นประสบการณ์การทำงานละครเรื่องต่อๆ ไป ในการบ้านที่ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อผลงานที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป ไม่มีผู้จัดละครคนไหนที่เริ่มต้นงานด้านนี้แล้วเพอร์เฟกท์เลย การเรียนรู้จากความผิดพลาดเป็นสิ่งดีที่สุดในการจะก้าวมาผงาดอยู่แถวหน้าของทำเนียบผู้จัด...
.............................
(หมายเหตุ ขาดๆเกินๆ : มายาวิชั่น โดย... เทพิตา (w.w.w.facebook.com/suthep kumnakorn)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ