บันเทิง

'ไผ่-พงศธร'พาแลมอง'เมืองโบราณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไผ่-พงศธร'สะพายกล้องพาแลมอง'เมืองโบราณ' : พักยกวันอาทิตย์

          ไม่ค่อยได้พบหน้าค่าตากันบ่อยนัก สำหรับนักร้องลูกทุ่งสุดฮอต “ไผ่ พงศธร" เพราะคิวคอนเสิร์ตที่เต็มเหยียดแทบจะทุกวัน และก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวสงกรานต์ ไผ่ พงศธร ได้นัดแนะ “พักยก บันเทิงคมชัดลึก" ในช่วงเที่ยงๆเพื่อ พาพวกเราเที่ยวชมสถานที่สำคัญๆ ของแต่ละจังหวัดที่มีอยู่ในประเทศไทย และถูกนำมารวมกันไว้บนเนื้อที่กว่า 800 ไร่ ที่  “เมืองโบราณ” จังหวัดสมุทรปราการ
 
          เมื่อมาถึงเวลานัดหมาย ไผ่ พงศธร เดินทางมาถึง "เมืองโบราณ” พร้อมกล้องถ่ายรูปคู่ใจ ที่เจ้าตัวบอกว่าพกพาติดตัวไปด้วยทุกที่เวลาไปคอนเสิร์ต แต่ยังไม่ทันได้เริ่มเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวเจ้าตัวก็ต้องไปทักทายกับแฟนเพลงกลุ่มเบ้อเร่อที่เข้ามารุมล้อมขอถ่ายรูปกันจนชุลมุนไปหมด หลังปล่อยเวลาให้แก่แฟนเพลงพักหนึ่ง ไผ่ก็หันมาบอกกับเราว่า "ร้อมแล้วครับ ไปกันเลยดีกว่าพี่ ผมอยากเข้าไปดูข้างในแล้วว่ามีอะไรมั่ง"
 
          ไผ่ออกเดินนำหน้าไปขึ้นรถกอล์ฟ ที่จอดรออยู่แล้วพลางเอ่ยทักทาย คนขับด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม พลางหยิบคู่มือ ”เมืองโบราณ” ขึ้นมาศึกษาอย่างตั้งใจ พร้อมอุทานเสียงดัง เมื่ออ่านข้อมูลจบลง "โอ๊ย !! กว้างขนาดนี้ แล้วเราจะไปได้ครบหมดเหรอพี่" ไผ่กล่าวพรางชวนพลขับประจำรถกอล์ฟพูดคุยถึงสถานที่ต่างๆ ซึ่งทีมงาน "เมืองโบราณ” ก็คอยแนะนำและอธิบายรายละเอียดการเที่ยวชมให้ทราบทันที ซึ่งไผ่หันมาบอกกับทีมงาน "คมชัดลึก”ว่า
 
          "เดี๋ยวเราจะนั่งรถชมรอบๆ เมืองโบราณกันก่อนนะครับ ว่ามีอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง แล้วค่อยเข้าไปดูกันให้ละเอียด แบบเจาะลึกกันอีกทีนะครับ"
 
          รถกอล์ฟพาพวกเราแล่นไปตามถนนที่คดเคี้ยวผ่านโบราณสถาน ปูชนียสถาน วัดโบราณ พระราชวัง ต่างๆ ที่ตั้งอยู่ 2 ฟากฝั่งถนน ซึ่งระหว่างทาง จะมีน้ำเสียงอุทานด้วยความตื่นเต้นของไผ่พร้อมเสียงกดชัตเตอร์กล้องที่รัวถี่ยิบ
 
          ประมาณเกือบชั่วโมง เราก็นั่งรถชมรอบๆ เมืองโบราณจนครบ ก็มาถึงการเจาะตามสถานที่ต่างๆ กันบ้าง ไผ่ เลือกที่จะขอขึ้นไปสัมผัสกับ "ปราสาทพระวิหารจำลอง” เป็นที่แรกซึ่งบันไดทางขึ้นจำลองแบบได้เหมือนกับสถานที่จริงไม่น้อย นักร้องหนุ่มเดินพลางก็พูดเสียงเจื้อยแจ้วถึงปราสาทพระวิหารของจริงที่เขาเคยขึ้นไปสัมผัสมากับปราสาทพระวิหารจำลองที่เขากำลังเดินไต่อยู่ตอนนี้ว่า
 
          “เชื่อไหมพี่ผมว่าเขาทำออกมาได้เหมือนกับเขาพระวิหารจริงๆ เลย ผมเดินขึ้นมา มันได้อารมณ์เหมือนได้เที่ยวของจริงเลยทั้งรายละเอียด บรรยากาศหินที่เขานำมาปูเป็นขั้นบันได โห! พี่ดูลวดลายปราสาทซิครับ (พร้อมชี้นิ้วไปตามองค์ปราสาท) ทำเหมือนมาก นี่ผมคิดว่าเขาเอาของจริงๆ มาตั้งเลยนะนี่ ขึ้นมาบนนี้เห็นทิวทัศน์ของเมืองโบราณทั้งหมดเลย" ไผ่กล่าวเสียงตื่นเต้น
 
          หลงใหลความงามด้านบนปราสาทอยู่พักใหญ่ ไผ่ก็เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า จะขอไปดูบึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีการสร้างศาลา 8 เหลี่ยมไว้ทำบุญในช่วงเทศกาลต่างๆ ด้วย โดยรอบๆ บึงมีบ้านพักพนักงานเมืองโบราณที่มีการใช้ชีวิตแบบชาวบ้านชนบทจริงๆ
 
          ไปอีสานกันมาแล้ว ไผ่ก็พามาที่วัดจองคำลำปาง สถาปัตยกรรมแบบไทยใหญ่ อาคารสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง วิหาร ศาลา และกุฏิ รวมอยู่ในชุดเดียวกัน หลังคาเป็นชั้นๆ ซ้อนเป็นทรงสูง ไผ่เดินดูอย่างสนใจก่อนหันมาพูดกับทีมงานว่า
 
          “สวยงามมากครับ ผมไปคอนเสิร์ตทางเหนือบ่อย แต่ไม่ค่อยได้เข้ามาสัมผัสแบบนี้ เชื่อไหมครับ พอเราเข้าไปถึงสถานที่ใด มันจะมีบรรยากาศของที่นั้นเข้ามาเลย ถ้าผมไม่ได้มาที่นี่ ก็ไม่รู้เลยว่าที่นี่มันเป็นยังไง ลักษณะเด่นของวัดไทยใหญ่หลังนี้ เท่าที่ผมเห็นคือทุกส่วน เชื่อมต่อในอาคารหลังเดียวกัน ไม่ได้แยกส่วนกันเหมือนวัดในภาคกลาง ด้านบนต่อด้วยยอดหอทรงแปลก มีการแกะสลักไม้เป็นประติมากรรมไทยของทางภาคเหนือ"
 
          จากนั้น ไผ่ได้พาไปชมพระที่นั่งสรรเพชญปราสาท อยุธยากับพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทที่ใช้เป็นท้องพระโรงว่าราชการที่ประทับ และประกอบพระราชพิธีสำคัญๆ ของพระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ก่อนจะวนออกมาต่อที่ศาลา108 พระอรหันต์ ซึ่งจุดนี้ไผ่ใช้เวลาในการเดินดู พระที่แกะสลักด้วยไม้สักอย่างสนใจ พลางถ่ายรูปเก็บไว้ดู ด้วยสีหน้ามีความสุข เพราะบรรยากาศเย็นสบาย ขากลับเจ้าตัวแวะไหว้มณฑปพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร (เจ้าแม่กวนอิม) ที่แกะสลักด้วยไม้ตะเคียนทององค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
 
          เสร็จภารกิจเที่ยวชมสถานที่สำคัญๆ กันมาเผลอแป๊บเดียว บ่าย 3 โมงแล้ว ท้องฟ้ามืดครึ้ม ไผ่  เลยขอกล่าวคำอำลา เพราะต้องรีบบึ่งไปคอนเสิร์ตต่างจังหวัดต่อ พร้อมเผยกับ "คม ชัด ลึก" ว่า "ขอบคุณที่วันนี้มาเที่ยวเป็นเพื่อนผม นี่เป็นครั้งแรกของผมที่ได้มาชมเมืองโบราณ ถ้าไม่มาคงไม่รู้ว่าที่นี่มีอะไรบ้างผมขอยกให้ "เมืองโบราณ” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สุดยอดมาก สงกรานต์นี้ถ้าใครที่มีเวลาไม่มาก แล้วอยากเที่ยวเมืองไทยให้ทั่ว ต้องมาที่นี่ น่าจะสนุก เล่นน้ำท่ามกลางแหล่งท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัดที่สำคัญกันนะครับ" นักร้องหนุ่มยิ้มก่อนจะยกมือไหวทีมงานก่อนจะขึ้นรถไป ทำเอาแฟนเพลงสาวที่แห่มาส่งสายตาเคลิ้มไปตามๆ กัน
.............................
(หมายเหตุ 'ไผ่-พงศธร'สะพายกล้องพาแลมอง'เมืองโบราณ' : พักยกวันอาทิตย์)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ