บันเทิง

อาลัยราชา'แอคคอร์เดียน'ชาญชัย บัวบังศร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาลัยราชา'แอคคอร์เดียน' ชาญชัย บัวบังศร เสียชีวิตด้วยวัย 78 ปี ล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดสมองตีบ

          ครูชาญชัย บัวบังศร นักเรียบเรียงเสียงประสานคู่บุญนักร้องลูกทุ่งดังในอดีตหลายคน เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 78 ปีเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่รพ.ฉะเชิงเทรา หลังล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบมา 2 ปีญาติเก็บศพ 100 วันรอไฟพระราชทาน
 
          ฐิฏาภรณ์ บัวบังศร หรือน้องนุช บุตรสาววัย 20 ปีของครูชาญชัย บัวบังศรให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการเสียชีวิตของผู้เป็นพ่อด้วยนํ้าเสียงโศกเศร้าว่า
 
          "พ่อเข้าโรงพยาบาลได้ประมาณ 2 อาทิตย์แล้วมาวันที่ 31 มีนาคม ประมาณ 7 โมงเช้า หนูกำลังเอาอาหารให้พ่อกินอยู่ พ่อเขาสำลักเสลดในคอ แล้วมีอาการหอบขึ้นเรื่อยๆ หนูเลยเรียกหมอมาดู เขาบอกว่าดูดเสลดตอนนี้ยังไม่ได้เดี๋ยวสำลักอาหารที่กินเข้าไป พอ 10 โมงหมอก็มาดูดเสลดที่คอและจมูกให้ พ่อเขาก็หน้าเหลือง หายใจถี่ 10.30 พ่อก็หายใจช้าลง หนูเดินเข้าไปจับตัวพ่อ พ่อก็เสียเลย ซึ่งเราจะเก็บศพพ่อไว้ 100 วันเพื่อรอพระราชทานเพลิงศพ เพราะพ่อเป็นศิลปินแห่งชาติ"
 
          สำหรับศพของครูชาญชัย บัวบังศร ตั้งสวดพระอภิธรรมอยู่ศาลาธรรมสังเวช วัดบางมะเฟือง ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีนางประทุม บัวบังศร ภรรยา และน.ส.ฐิฏาภรณ์ บัวบังศร หรือน้องนุช บุตรสาววัย 20 ปีและญาติๆ เท่านั้น
 
          สำหรับประวัติ ร้อยโทชาญ บัวบังศร หรือ ชาญชัย บัวบังศร เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2477 ที่กรุงเทพมหานคร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนศรีบุญญานนท์ จ.นนทบุรี รับราชการเป็นทหารม้าอยู่ที่จ.สระบุรี ต่อมาได้ลาออกจากราชการมาทำงานอยู่ในคณะละครเร่ได้ศึกษาหาความรู้ทางด้านดนตรีจนสามารถเล่นเครื่องมือได้หลายชนิด ได้แก่ แอคคอร์เดียน เปียโน กีตาร์ กีตาร์ฮาวาย และมีความสามารถทางด้านการประพันธ์เพลง เพลงของครูชาญชัยที่มีนักร้องมาบันทึกเสียงใหม่ล่าสุด คือ “เชพบ๊ะ” ที่ขับร้องโดย อาภาพร นครสวรรค์
 
          ครูชาญชัยเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการเพลงลูกทุ่งและลูกกรุง โดยการนำเครื่องดนตรีแอคคอร์เดียนเข้ามาใช้ในเพลงลูกทุ่งเป็นคนแรกจนเป็นเอกลักษณ์ของเพลงลูกทุ่งที่ขาดไม่ได้จนทุกวันนี้ อีกทั้งยังเป็นผู้นำสุดยอดนักร้องลูกกรุงมาร้องคู่กับนักร้องลูกทุ่งเป็นคนแรกและเป็นผู้แต่งเพลงคู่มากที่สุด
 
          ผลงานเพลงการเรียบเรียงดนตรีที่สร้างชื่อเสียงทำ ให้ชื่อ ครูชาญชัย บัวบังศร ดังไปทั่วประเทศในยุคนั้นคือ กระท่อมไพรวัลย์, โปรดเถิดดวงใจ ซึ่งเพลงหลังนี้เสียงแอคคอร์เดียนในเพลงที่ครูชาญชัยเป็นผู้เล่นกลายเป็นสัญลักษณ์ของเพลงนี้ที่ใครได้ฟังก็จะชื่นชมว่าไพเราะ นอกจากนั้นยังมีเพลง เสียงครวญจากเกาหลี, รำเต้ย
 
          ครูชาญชัยได้ประพันธ์เพลง และเรียบเรียงเสียงประสาน เล่นแอคคอร์เดียนให้ภาพยนตร์ไทยหลายเรื่อง ที่โด่งดังที่สุดตั้งแต่เรื่อง "มนต์รักลูกทุ่ง", "แว่วเสียงซึง", " แคนลำโขง " ได้ประพันธ์เพลงให้นักร้องเป็นจำนวนมาก เช่น สุเทพ วงศ์กำแหง, ชรินทร์ นันทนาคร, ธานินทร์ อินทรเทพ, รวงทอง ทองลั่นทม, บุษยา รังสี, สมยศ ทัศนพันธ์, ทูล ทองใจ, ชาย เมืองสิงห์, ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เป็นต้น รวมทั้งได้เรียบเรียงเสียงประสานเพลงอีกหลายหมื่นเพลง
 
          นอกจากนี้ครูชาญ บัวบังศร ยังเป็นนักดนตรี นักเรียบเรียงเสียงประสานที่เป็นต้นแบบของเพลงลูกทุ่งที่สร้างความศรัทธา ความเชื่อมั่น ให้แก่นักดนตรีและนักร้องลูกทุ่งมาจนถึงปัจจุบันจึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักดนตรี-นักประพันธ์เพลง) เมื่อปี 2550 และเมื่อปีที่ผ่านมา บรรดาศิษย์ได้จัดงานกตัญญูครูเพลงที่ร้าน ”ฅนติดิน” นนทบุรี ซึ่งครูชาญชัยได้มาร่วมงานด้วยในสภาพที่ป่วยหนักต้องนอนอยู่บนเตียงตลอดเวลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ