บันเทิง

จอแก้ว : เรื่องย่อ 'ปู่ณัฐ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอแก้ว : เรื่องย่อ 'ปู่ณัฐ' ตอน 1

เรื่องย่อ 'ปู่ณัฐ' ตอน 1

                   เช้าวันใหม่ที่เร่งรีบ สิทธิพรมีนัดกับผู้ตรวจสอบบัญชี ภาวิณีมีประชุม ส่วนปู่ณัฐพ่อของสิทธิพรได้เกษียณอายุจากงานพ่อครัวบนเรือสำราญมาอยู่บ้าน ทำให้ภาวิณีรู้สึกหงุดหงิดและมีปัญหากับพ่อสามีได้ทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องการเลี้ยงดูลูกต๋องลูกชายวัยเก้าขวบของเธอ ไปจนถึงเรื่องการทำอาหารมื้อพิเศษของเย็นวันนั้น ภาวิณีต่อว่าพ่อที่ทำอาหารราคาแพง โดยไม่ฟังเหตุผลว่าพ่อทำอาหารมื้อนั้นเพื่อใครและเนื่องในโอกาสอะไร

                   สิทธิพรหาทางออกให้กับความขัดแย้งด้วยการเสนอให้พ่อไปอยู่ที่บ้านน้องสาวชั่วคราว ปู่ณัฐน้อยใจจึงเดินทางไปอยู่กับลูกสาว แต่ลูกสาวได้เดินทางไปยุโรปสองอาทิตย์

                   ปู่ณัฐเคว้งคว้างและหยุดดื่มน้ำที่เพิงขายอาหารของพลอยแดงสาวใหญ่บุคลิกแข็งกร้าวที่มีความสามารถในการซ่อมรถมากกว่าการทำอาหาร พลอยแดงเสนอโรงรถที่ดัดแปลงเป็นห้องพักให้ปู่เช่า ปู่ตอบตกลงทันที

                   คืนนั้นปู่ณัฐมีเรื่องโต้แย้งกับพลอยแดงถึงเรื่องเสียงรบกวนที่ทำให้นอนไม่หลับ วาจาที่โต้แย้งไปมาได้สะกิดปมขัดแย้งระหว่างพ่อลูกของพลอยแดง พลอยแดงแอบร้องไห้ที่รถของพ่อและปู่ณัฐบังเอิญไปเห็นเข้า

เรื่องย่อ 'ปู่ณัฐ' ตอน 2

                   สิทธิพรร้อนใจเมื่อน้องสาวไม่รับสายและไม่โทรมาแจ้งเรื่องพ่อที่ย้ายไปอยู่ด้วย เขารู้สึกได้ถึงความผิดปกติ จึงขับรถไปหาน้องสาวที่บ้าน และรับรู้ว่าน้องสาวไปยุโรปและสาวใช้คนใหม่ไม่ยอมให้พ่อเข้าบ้าน

                   สิทธิพรแวะไปหากลุ่มเพื่อนพ่อที่แถวบ้านเก่า แต่ไม่พบพ่อ เขารูสึกเป็นกังวลมาก ทันใดนั้นพ่อก็ได้โทรมาหาและพูดด้วยน้ำเสียงที่ร่าเริง ทำให้สิทธิพรโกรธจึงต่อว่าพ่อที่ทำตัวเหมือนเด็ก ปู่ณัฐขอโทษลูกด้วยน้ำเสียงที่น้อยใจและวางสายโทรศัพท์ทันทีโดยไม่แจ้งให้ลูกรับรู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน
 ปู่ณัฐรู้สึกโดดเดี่ยวจึงชวนพลอยแดงกินข้าวด้วยกัน คนทั้งสองได้เริ่มต้นแลกเปลี่ยนเรื่องราวชีวิตให้ต่างฝ่ายฟัง โดยเฉพาะเรื่องของคนสูงวัยที่คนในสังคมมักจะมองข้าม

                   สิทธิพรกล่าวหาภาวิณีว่าเป็นตัวการทำให้พ่อออกจากบ้าน  ภาวิณีโกรธจึงมีปากเสียงกับสามี ลูกต๋องลุกออกจากโต๊ะอาหารเมื่อได้ยินพ่อแม่ทะเลาะกัน ขณะที่มิตรภาพระหว่างปู่ณัฐกับพลอยแดงเริ่มดีขึ้น โรคหอบหืดของพลอยแดงก็เริ่มออกอาการ

เรื่องย่อ 'ปู่ณัฐ' ตอน 3

                   ลูกน้องของภาวิณีคิดงานโฆษณาสินค้าครีมทาหน้า โดยผูกเรื่องราวให้มีการกำจัดผู้สูงวัยที่มีริ้วรอยบนใบหน้าด้วยการฝังลงท่อ  ภาวิณีรับรู้ได้ว่าลูกน้องคิดงานชิ้นนี้เพื่อประชดเธอ
 พลอยแดงดีใจมากที่เธอซ่อมรถของพ่อจนวิ่งได้อีกครั้ง  เวลาเดียวกันนั้นอาการหืดหอบของเธอก็ได้กำเริบหนักขึ้น ปู่ณัฐพาเธอไปโรงพยาบาล และจากผลเอกซเรย์ทำให้หมอคาดเดาว่าพลอยแดงอาจจะมีเนื้อร้ายที่ปอดด้านขวา จึงนัดให้มาพบแพทย์เฉพาะทางอีกครั้ง ปู่ณัฐโทรหาสิทธิพรเพื่อให้มาช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาล

                   สิทธิพรขอร้องให้พ่อกลับบ้าน แต่พ่อขออยู่ดูแลน้าพลอยจนกว่าจะรู้แน่ชัดว่าเธอเป็นเนื้อร้ายหรือเปล่า สิทธิพรไม่เข้าใจพ่อ ปู่ณัฐตอบลูกชายไปว่า ถึงแม้พลอยแดงจะไม่ใช่ลูกหลาน แต่เธอคือเพื่อนมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องการความช่วยเหลือ

                   รุ่งเช้าอมรน้องชายของพลอยแดงมาแจ้งข่าวเมียคลอดลูก พร้อมกับขอเงินพี่สาวไปจ่ายค่าทำคลอด พลอยแดงไม่มีเงินให้ อมรจึงขอรถของพ่อที่พลอยแดงเพิ่งซ่อมเสร็จไปขาย 
 ปู่ณัฐเห็นใจพลอยแดง เพราะปู่รู้ว่ารถคันนี้มีความหมายต่อพลอยแดงมากเพียงใด

เรื่องย่อ 'ปู่ณัฐ' ตอน 4

                   ผลการวินิจฉัยโรคออกมาว่า พลอยแดงมีเนื้อร้ายที่ปอดด้านขวา ปู่ณัฐออกปากว่าจะช่วยเหลือพลอยแดงเรื่องค่ารักษาพยาบาล สิทธิพรปรึกษาภาวิณีว่าพ่อต้องการขายที่ดินที่อยุธยา  ภาวิณีบอกสามีให้รีบไปพาพ่อกลับบ้านก่อนที่จะหมดเนื้อหมดตัว

                   ปู่ณัฐยืนยันกับลูกชายว่าเขาต้องการขายที่ดินบางส่วนเพื่อเอาเงินมาช่วยเป็นค่ารักษาพยาบาลของพลอยแดง พ่อลูกจึงมีปากเสียงกัน จนถึงขั้นปู่ณัฐตบหน้าลูกชายเป็นการสั่งสอน สิทธิพรกลับบ้านนอนทบทวนคำพูดของพ่อ ที่พยายามจะบอกเขามาตลอดว่าพ่อช่วยเหลือพลอยแดงด้วยความบริสุทธิ์ใจ สิทธิพรแวะไปที่ห้องนอนพ่อและได้พบการ์ดอวยพรวันครบรอบการแต่งงาน สิทธิพรและภาวิณีได้อ่านคำอวยพรจึงรับรู้ว่าวันที่พ่อทำอาหารมื้อพิเศษนั้น แท้จริงพ่อทำเพื่อฉลองวันครบรอบการแต่งงานของเขาทั้งสอง  พ่อพยายามจะบอกพวกเขาแต่เขาทั้งสองไม่เคยหยุดฟังพ่อพูดเลย

                   รุ่งเช้าสิทธิพรและภาวิณีไปกราบขอโทษพ่อ และเช้าวันนั้นพลอยแดงได้ตัดสินใจจะเดินทางไปตราด ปู่ณัฐได้กลับมาอยู่กับลูกชายและลูกสะใภ้ที่บ้านอีกครั้ง เวลานั้นภาวิณีกำลังคิดโฆษณาสินค้าครีมทาหน้าเพื่อนำเสนอกับลูกค้า ภาวิณีถามพ่อว่านิยามคำว่า “งาม” ของพ่อคืออะไร ปู่ณัฐพูดจากใจจริงว่า ความงามไม่ใช่เรื่องของรูปโฉมแต่เป็นเรื่องของจิตใจ ความงามไม่ใช่การขจัดริ้วรอยแต่เป็นการขจัดขยะในใจ

                   น้าพลอยได้เขียนจดหมายมาหาปู่ และบอกว่าหลังจากที่เธอหยุดกักขังตัวเองให้อยู่กับความเจ็บปวดในอดีต เธอก็ได้พบกับโอกาสที่สองของชีวิตในวัยที่ใกล้เกษียณอายุสำหรับใครบางคน ชีวิตเธอได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งที่อู่ซ่อมรถของลูกน้องเก่าพ่อ

เริ่มวันอังคารที่ 6 มีนาคม 2555
ออกอากาศ 6-19 มีนาคม 2555
ทางไทยพีบีเอส เวลา 20.20 น.

รอง เค้ามูลคดี รับบท ปู่ณัฐ
สาวิตรี สามิภักดิ์ รับบท น้าพลอย
สุปราณี เจริญผล รับบท ภาวิณี
สุรจิต บุญยานนท์ รับบท สิทธิพร
น้องพีช ด.ช.กริชษฎาพณ รับบท ต๋อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ