บันเทิง

ลมหายใจปลายด้ามขวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลมหายใจปลายด้ามขวาน:คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร

          เวลาผ่านไปเร็วมาก แทบไม่น่าเชื่อว่า ต้นเดือนมกราคมนี้ ก็ครบรอบเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ หรือ "8 ปี ไฟใต้" ปรากฏว่า รัฐเทงบไปแล้ว 1.61 แสนล้านบาท มีเหตุรุนแรงกว่าหมื่นครั้ง เฉลี่ยวันละ 2.7 ครั้ง ระเบิดมากกว่า 2 พันลูก ยอดตายทะลุ 5 พันศพ มีเด็กกำพร้าเฉียดครึ่งหมื่น
 
          เมื่ออ่านข่าวไฟใต้ ก็นึกถึงเพลง “ลมหายใจปลายด้ามขวาน” ร้องโดย น้องเดียว สุวรรณแว่นทอง นักร้องหนุ่มผู้พิการทางสายตาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งเวลานี้ยังได้รับความนิยมในหมู่แฟนเพลงชาวใต้
 
          ตอนแรกที่ได้ชมเอ็มวีเพลงลมหายใจปลายด้ามขวาน ทางช่องไทยไชโย ก็ชื่นชอบในน้ำเสียงของ "น้องเดียว" และขอยกนิ้วให้คนแต่งเพลงนี้
 
          "ความคิดขัดแย้ง พื้นที่สีแดงชายแดนด้ามขวาน พี่น้องเรา เดือดร้อนมานาน ด้วยอุดมการณ์ แยกดินแบ่งฟ้า ปักษ์ใต้บ้านเรา บัดนี้เงียบเหงา ไร้เสียงบินหลา ใครๆ เขาไม่อยากมา ลูกหลานถามว่า ฆ่ากันทําไม
 
          "ตํารวจ ทหาร ครูบาอาจารย์ ชาวบ้าน ผู้คน เสียงหวีดร้อง เลือดนองถนน ระเบิดปืนกล ของคนฝ่ายไหน อีกกี่ชีวิต ต้องปลิดสังเวย เฉลยได้ไหม วันที่ท้องฟ้าสดใส  ลูกหลานจะได้ ยิ้มด้วยความหวัง.."
 
          ผมเคยตั้งข้อสงสัยในคอลัมน์นี้ว่า เกิดเหตุร้ายที่ปลายด้ามขวานมาหลายปี แต่ไม่ค่อยมีเพลงลูกทุ่งที่บันทึกเหตุการณ์ดังกล่าว แตกต่างจากในยุคสงครามเย็นหรือสงครามต้านภัยรุกรานคอมมิวนิสต์
 
          ทุกวันนี้ เรายังคุ้นหูกับเพลงจดหมายจากแนวหน้า, ไอ้หนุ่ม ตชด. ,อ.ส.รอรัก, ตชด.ขอร้อง, กลิ่นธูปสุโขทัย ฯลฯ บทเพลงนับร้อยเพลง ที่มีเนื้อหาเชิดชูอุดมการณ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ได้รับการถ่ายทอดซ้ำ รุ่นแล้วรุ่นเล่า
 
          ตรงกันข้าม บทเพลงบันทึกเหตุการณ์ไฟใต้ ที่มีอยู่ไม่กี่เพลง แถมยังไม่ได้รับความนิยมเหมือนในอดีต เมื่อทราบข่าวว่าเพลงลมหายใจปลายด้ามขวาน มีกระแสตอบรับทั่วภาคใต้ ก็ขอชื่นชม
 
          หนุ่มวัย 20 ต้นๆ "น้องเดียว" เป็นชาวชะอวด นครศรีธรรมราช เริ่มฝึกหัดร้องเพลงตั้งแต่ 10 ขวบ โดยมี "เอกชัย ศรีวิชัย" เป็นต้นแบบ และกระทั่งอายุ 14 ปี "เอกชัย" เมตตาให้น้องเดียวไปร่วมคณะขึ้นร้องเพลงหน้าเวทีและเดินสายไปทั่วภาคใต้เป็นเวลาปีกว่า โดยมีพี่สาวเป็นผู้ดูแล
 
          ต่อมา น้องเดียวติดตามมาอยู่กับพี่สาวที่ทุ่งสง จึงไม่ได้ไปร้องเพลงกับวงเอกชัย แต่เขาก็ได้รับเชิญให้ร้องเพลงตามงานบวช งานแต่ง จนได้รับความนิยมในการเป็นนักร้องแนวเสียงของเอกชัย ศรีวิชัย
 
          น้องเดียวลงทุนทำอัลบั้มเพลงมา 3 ชุดแล้ว โดยชุดล่าสุดมีเพลงลมหายใจปลายด้ามขวาน เป็นเพลงเชียร์ผ่านรายวิทยุ และได้รับความนิยมทั่วถิ่นใต้
 
          "สาย..เลือดไทย หัวใจสยาม ขวานไทยถ้าไม่มีด้าม คงหมดความงามไม่มีพลัง แล้วจะร้องเพลงปักษ์ใต้บ้านเราให้ใครเขาฟัง บินหลาก็คงสิ้นหวัง เกาะต้นยางฟัง เสียงปืนดังไกล"
 
          แรกที่ได้ยินจากช่องไทยไชโย ก็คิดว่าเป็นเพลงเชียร์ธรรมดาๆ แต่เมื่อสอบถามเพื่อนชาวใต้ จึงทราบว่าเพลงลมหายใจปลายด้ามขวาน มีเสียงตอบรับดีเกินคาด อาจเป็นเพราะน้ำเสียงแบบลูกทุ่งบ้านๆ ที่กลมกลืนกับแนวเพลงลูกทุ่งสูตรโบราณ จึงโดนใจคอเพลง
 
          ขอฝากเพลงนี้ให้มิตรรักแฟนเพลงเป็นของขวัญปีใหม่ย้อนหลัง เพราะนานทีปีหน เราจะได้ฟังเพลงดี มีเนื้อหาสะท้อนภาพเหตุการณ์ที่ปลายด้ามขวาน!
...................
(หมายเหตุ ลมหายใจปลายด้ามขวาน:คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ