บันเทิง

เหลียวหลังมองธุรกิจเพลงปีกระต่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหลียวหลังมองธุรกิจเพลงปีกระต่าย 'แกรมมี่-อาร์เอส-โซนี่' ฟันกำไร

           วงการเพลงปี 2554 ที่ผ่านมาไม่ค่อยคึกคัก เพราะติดปัญหาน้ำท่วมเมื่อช่วงปลายปี ทำให้คอนเสิร์ตเอย อัลบั้มเอย ต้องเลื่อนออกไปหลายต่อหลายอัลบั้ม แต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็มีแอบคึกคัก เพราะค่ายใหญ่ ค่ายน้อยต่างส่งศิลปินเรียงหน้ามาให้ความบันเทิงกันอย่างมากมาย

           เริ่มต้นที่ค่าย "แกรมมี่" ก่อนเลย ที่ภาพรวมปีนี้อาจมีขรุขระในช่วงท้ายปลายปีกับปัญหาเรื่องราวของศิลปินบ้าง แต่ช่วงต้นปีกระต่าย "แกรมมี่" ถือเป็นค่ายที่กวาดรายได้และความนิยมไปได้อย่างล้นหลาม โดยเฉพาะธุรกิจการจำหน่ายสินค้าเพลง (physical products) หรือการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ การจำหน่ายสินค้าเพลงในรูปแบบดิจิทัล และการจัดการแสดงทั้งในรูปแบบคอนเสิร์ตและละครเวที ที่ทำกำไรให้กับ "แกรมมี่" มากมาย โดยปีที่ผ่านมา "แกรมมี่" มีจำนวนอัลบั้มเพลงออกใหม่ทั้งหมด 200 อัลบั้ม เและมียอดจำหน่ายสินค้าเพลงเพิ่มขึ้น 5.44 ล้านแผ่น รายได้รวมในส่วนของการขายสินค้าเพลงเท่ากับ 2,213 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.8 ในเวลา 9 เดือน

           โดยอัลบั้มที่มียอดจำหน่ายสูง ได้แก่อัลบั้ม อาสาสนุก ("เบิร์ด"ธงไชย) ดอกไม้ไฟ( ดา เอ็นโดรฟิน) บี้ รักนะคะ (บี้ เดอะสตาร์) ฮิวแมน (โปเตโต้) ด้านคอนเสิร์ตที่ได้รับการตอบรับสูงได้แก่ ไลฟ์อินคราม (บอดี้สแลม) เบิร์ด อาสาสนุก (เบิร์ด-ธงไชย) เบิร์ด อาสาสนุก อังกอร์พลัสฯ (เบิร์ด-ธงไชย) ดา แอนด์ ดิไดอล (เอไทม์ โชว์บิส) คอนเสิร์ต ถึงไหนถึงกัน (กัน เดอะสตาร์) คอนเสิร์ต ชิกเมาน์เท่น มันไก่มาก  เทศากาลดนตรี บิ๊ก เมาน์เท่น  มิวสิก เฟสติวัล มัน ใหญ่ มาก เป็นต้น ด้านธุรกิจดาวน์โหลด ยอดดาวน์โหลดสูงสุด อาทิ ทูมัช โซมัช เวรี่มัช ("เบิร์ด" ธงไชย) เธอยัง (โปเตโต้) รอแล้วได้อะไร (นิวจิ๋ว) ยังไม่พ้นขีดอันตราย (บอย พีซเมคเกอร์) และ รักนะคะ (บี้ เดอะสตาร์)

           สำหรับละครเวทีในช่วงปลายปีที่แล้วเริ่มมีการแสดงละครเวทีเรื่อง "ทวิภพ" ซึ่งแสดงทั้งหมด 42 รอบ และละครเวทีฟอร์มยักษ์ "สี่แผ่นดิน" ที่ ณ เวลานี้ แสดงทั้งหมด 69 รอบ โดยเป็นการแสดงในช่วงไตรมาส 3 ถึง 40 รอบ ด้วยจำนวนคอนเสิร์ต และรอบการแสดงละครเวทีที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากปีก่อน ส่งผลให้รายได้การจัดการแสดง ทำรายได้ให้กับแกรมมี่ไปถึง 187 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.8 จากปีก่อน ถ้ามองภาพรวมทั้งหมดแกรมมี่น่าจะมีรายได้ที่ดีกว่าในปีที่แล้ว ถึงแม้ช่วงปลายจะเจอวิกฤติน้ำท่วมก็ตาม

           ข้ามมาดูที่ฝั่ง "อาร์เอส" ค่ายยักษ์ใหญ่อีกค่ายที่ปี 2554 ที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้มีอัลบั้มของศิลปินออกมามาก เพราะทิศทางการทำธุรกิจของค่ายเปลี่ยนไป โดยเน้นในเรื่องของดิจิทัลอย่าการดาวน์โหลดเป็นสำคัญ ทำให้แผนการดำเนินงานของอาร์เอสในปีที่ผ่านมามุ่งเน้นในเรื่องของการปล่อยซิงเกิ้ลมากกว่าที่จะเน้นการมีอัลบั้มเต็ม

           ในปีที่ผ่านมาศิลปินที่เรียกว่าทำรายได้ให้กับค่ายมากที่สุดคงหนีไม่พ้น ศิลปินจากค่ายวัยละอ่อน "กามิกาเซ่" เพราะมีศิลปินตบเท้าปล่อยผลงานมาโกยความนิยมจากแฟนๆ ได้เยอะมาก อาทิ “โฟร์ มด” ที่ยังเป็นดูดอสาวที่ครองใจวัยรุ่นได้เหมือนเดิม เช่นเดียวกับวง "เฟย์ ฟาง แก้ว"  และวง "ทรีทูวัน (3.2.1)" ที่กระแสเพลง “มีอีกมั้ย” (มียอดผู้ชมทางเว็บไซต์ดังๆ ถึง 7 ล้านวิว) ส่วนอัลบั้มที่ขายดีมากที่สุดของค่ายก็หนีไม่พ้น อัลบั้ม "คอนเสิร์ตรวมศิลปิน กามิกาเซ่/กามิกาเซ่ เลิฟ เว่อร์ คอนเสิร์ต"

           ไม่ใช่แค่ศิลปินจากค่าย "กามิกาเซ่" เพราะศิลปินเบอร์หนึ่งของค่ายอย่าง "ปาน" ธนพร แวกประยูร ก็ยังเป็นศิลปินที่โกยรายได้ให้กับค่ายเหมือนเดิม โดยเฉพาะเพลงดังละครแห่งปี อย่างเพลง “ให้เลวกว่านี้” จากละคร "ดอกส้มสีทอง" ทางช่อง 3 รวมถึงเพลง “รักก็ไม่รัก ทิ้งก็ไม่ทิ้ง” ของวง "แจสมิน" ที่เพลงนี้ติดอันดับยอดดาวน์โหลดสูงสุดในอาร์เอส และอีกหนึ่งสิ่งที่เรียกว่าสร้างรายได้ให้แก่ "อาร์เอส" มากมายคือคอนเสิร์ตทั้ง คอนเสิร์ต "กามิกาเซ่ เลิฟ เว่อร์"   และคอนเสิร์ตที่เรียกว่าเป็นที่สุดอย่าง “เดอะ คอนเสิร์ต แร็พเตอร์  2011” ที่สร้างปรากฏการณ์การจัดคอนเสิร์ตของอาร์เอสเลยก็ว่าได้ 

           ด้านค่าย "โซนี่ มิวสิค" ที่ปีที่ผ่านมาตอกย้ำให้เห็นชัดว่าขอเน้นผลิตงานเพลงและศิลปินที่การันตีคุณภาพออก แถมยังทำรายได้อย่างคาดไม่ถึงอย่างวงร็อกร่วมสมัยอย่าง "สล็อตแมชชีน" ที่ปีที่ผ่านมาพวกเขาสร้างผลงานชิ้นโบแดงจากอัลบั้ม "เซลล์" ทำให้ยอดการดาวน์โหลดเพลงในอัลบั้มนี้สูงอย่างคาดไม่ถึง หรือจะเป็นการกลับมาทำงานเพลงหลังจากหายไปเรียนที่ไต้หวัน 2 ปีของ "โต๋" ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถึงจะหายไปนาน แต่การตอบรับจากแฟนๆ ก็ยังดีเหมือนเดิม ช่วงกลางปีดีเจหนุ่มอารมณ์ขัน "พล่ากุ้ง" นำทีมผองเพื่อนในวง "มาเจนต้า" มานำเสนอผลงานกับอัลบั้มเต็ม “3 Cha Punk” ที่ตัวเพลงอาจจะไม่เปรี้ยงปร้าง แต่เรียกได้ว่าเพลงของพวกเขาฮิตแบบน้ำซึมบ่อทรายไปสู่คนฟังนิ่มๆ และในช่วงเดียวกัน “เวทย์มนต์” ซิงเกิ้ลฮิตติดลมบนของ "60 Miles" วงน้องใหม่ถอดด้ามจากเชียงใหม่ ก็แกะกล่องความสำเร็จไปเรียบร้อยแล้ว

           มาถึงหนุ่มที่เป็นขวัญใจสาวๆ อย่าง "แดน" วรเวช ที่ส่งอัลบั้มเต็ม “Solo Motion” ที่มีเพลงฮิตทั้ง "ทดเวลาบาดเจ็บ ผ่านตา น้ำตาคั่งในสมอง สายตายาว" ล้วนแล้วแต่เป็นเพลงฮิตที่มียอดดาวน์โหลดสูงมาก ไม่ใช่แค่ศิลปินของไทยเท่านั้นที่โกยรายได้ให้บ โซนี่ ไทยแลนด์ เพราะศิลปินต่างประเทศ ทั้ง "เจย์ โจว (ไต้หวัน) ทูพีเอ็ม (เกาหลี)" และวงซูเปอร์กรุ๊ป "ลาร์คอองเชียล (ญี่ปุ่น)"
เรียกว่าน้ำท่วมทำอะไร "ธุรกิจเพลง" ไม่ได้จริงๆ เพราะค่ายเพลงโกยรายได้เป็นกอบเป็นกำ

------------------------

(เหลียวหลังมองธุรกิจเพลงปีกระต่าย 'แกรมมี่-อาร์เอส-โซนี่' ฟันกำไร)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ