บันเทิง

ใบหน้าที่หาได้ยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใบหน้าที่หาได้ยาก:มองผ่านเลนส์คม โดย... จำลอง ฝั่งชลจิตร

          ทันทีที่เห็นรูป พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา คีตกวีลูกทุ่งอีสาน ในเนชั่นสุดสัปดาห์ ฉบับกำลังวางแผง ผมบอกกับตัวเอง ว่านี่คือใบหน้าที่หาดูได้ยากในยุคปัจจุบัน
 
          ใบหน้าที่สงบ เยือกเย็น อิ่มสุข สง่างามสมวัย
 
          ใบหน้านี้ละม้ายคล้ายคลึงกับใบหน้าของปราชญ์ชาวบ้านนาม ประยงค์ รณรงค์ ผู้ได้รับรางวัลแมกไซไซ และมีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะความเป็นผู้ให้ความรู้ แม้คนละสาขาก็ตาม
 
          เด็กบ้านนอกคอกนารุ่นผม ซึ่งเติบโตมาพร้อมพัฒนาการของวิทยุทรานซิสเตอร์และเพลงลูกทุ่ง ล้วนมีหนี้ค้างชำระให้แก่ พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา อยู่นับล้านคน
 
          กี่ร้อยครั้งที่อิ่มสุขกับเนื้อหา และท่วงทำนองพื้นบ้านอีสาน จากเพลง ‘สาละวันรำวง’ กี่สิบครั้งที่ขยับปากขับร้องคลอไปพร้อมกับไวพจน์ เพชรสุพรรณ เป็นครั้งแรกกระมังที่เด็กปักษ์ใต้ฟังเพลงอีสานโดยไม่รู้สึกแปลกแยกแตกต่าง
 
          เป็นเพลงลูกทุ่งยุคแรกที่บรรจุภาษาอีสานลงไปอย่างแนบเนียน ขณะนั้นนักแต่งเพลงชาวใต้อย่าง จูเลี่ยม กิ่งทอง ยังไม่ได้แต่ง ‘แสนหวังเหวิด’ หรือ ‘ทำปรือมันเล่า’ เพทาย ถนอมจิตร ยังไม่ได้แต่งเพลง ‘ตบให้ตาย’ หรือ ‘เคว็ดกลับบ้าน’ และ ประจวบ วงศ์วิชา ยังไม่ได้แต่ง ‘ไอ้หนุ่มเรืออวน’
 
          พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา น่าจะเป็นนักแต่งเพลงคนแรกๆ ที่ใช้ภาษาถิ่นในเพลงลูกทุ่ง เท่ากับเปิดทางให้ภาษาถิ่นอีสาน ปัจจุบันภาษาถิ่นอีสานใช้กันอย่างแพร่หลาย และเข้าใจง่ายกว่าภาษาถิ่นอื่นๆ ง่ายกว่าภาษาถิ่นใต้และเหนือ
 
          ภาษาถิ่นเหนือนั้น หลังสิ้น จรัล มโนเพ็ชร เพลงเหนือเกือบจะหยุดอยู่ตรงนั้น วงดนตรี ‘นกแล’ มาแบกรับหน้าที่ส่งเพลง ‘ไอ้หนุ่มดอยเต่า’ ขึ้นสู่ความนิยมอยู่ได้ระยะหนึ่ง แล้วก็หมดแรงบิน ยังหาคนเขียนเพลงภาษาคำเมืองที่รับฟังกันได้ทั้งประเทศไม่ได้เลย
 
          นักร้องชาวปักษ์ใต้อย่าง จ่าวี หรือ หลวงไก่ อาจไม่เป็นหนี้คีตกวีลูกทุ่ง พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา โดยตรง แต่ใครจะกล้าประกาศว่าตัวปลอดหนี้หมดจด เพราะว่าผู้อาวุโสคือผู้บุกเบิก
 
          เมื่ออ่านเรื่องราวในเนชั่นสุดสัปดาห์จบ ผมเลยทราบอีกว่า แท้จริงใบหน้าที่อิ่มเอิบเบิกบาน เกิดจากเจ้าของปัดกวาดหน้าบ้านลานใจตัวเองจนสะอาด แล้วดัดแปลงเป็นลานบ้านลานธรรม ถ่ายทอดธรรมะแก่เยาวชนและผู้ใฝ่หาความสงบสุขติดต่อกันมาหลายปี ทั้งยังก่อตั้งชมรมรวมคนใจบุญ นำข้าวสารอาหารแห้งออกเยี่ยมผู้สูงอายุในหมู่บ้านและตำบลใกล้เคียงเดือนละครั้ง
 
          เพราะเป็นผู้ให้ ใบหน้าถึงสะอาดงดงามชวนมองยิ่งนัก
..............
(หมายเหตุ ใบหน้าที่หาได้ยาก:มองผ่านเลนส์คม โดย... จำลอง ฝั่งชลจิตร)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ