บันเทิง

'ทิดดำรง วงษ์ทอง'เปิดใจบวชยาวเพื่อละกิเลส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทิดดำรง วงษ์ทอง'เปิดใจบวชยาวเพื่อละกิเลส

          ดำรง วงษ์ทอง นักร้องลูกทุ่งเสียงดีเปิดใจสาเหตุบวชเงียบเมื่อช่วงก่อนเข้าพรรษา เหตุมาจากความเบื่อหน่ายในชีวิตที่ไร้ความสุข ขาดระเบียบวินัย ชี้กว่าหนึ่งพรรษาที่บวชมีพลังสู้กิเลสความไม่ดีได้แล้วเตรียมทำอัลบั้มเพลงลูกทุ่งอีกครั้ง 
 
          ดำรง วงศ์ทอง ให้สัมภาษณ์เปิดใจครั้งแรกกับทีมข่าว "คม ชัด ลึก" หลังบวชเงียบๆ โดยไม่ได้บอกเพื่อนฝูงในวงการ และได้สึกออกมาจากพระแล้ว เตรียมวางแผนการทำอัลบั้มเพลงลูกทุ่งอีกครั้งกับค่ายชวนชมโปรโมชั่น
 
          " ผมสึกมาวันที่ 21 พฤศจิกายนสาเหตุการไปบวชครั้งนี้ มันเป็นเรื่องส่วนตัว จิตใจของเราตั้งแต่เข้าวงการมา 15ปีมีแต่กิเลสพวกเหล้าเราผ่านมาเยอะมันทำให้เราเบื่อหน่าย ครอบครัวก็ไม่มีความสุขเราห่างจากศาสนาไม่ได้ยึดคำสอนของพุทธองค์เลยแม้กระทั่งศีล 5 ก็ไม่มีเลยสักข้อ เพื่อนๆ เราก็ไม่มีศีลกันเลย ผมอยากฝึกตนเองให้ชนะกิเลสให้มีตบะบ้าง ก็เลยไปเข้าวัดรู้สึกว่ามีแนวทางในการปฏิบัติ นั่งสมาธิ ดูสะอาดมากมีระเบียบวินัย ได้เข้าบ่อยๆ ก็ได้รับรู้ว่าอยากให้ศาสนาพุทธกลับมาเจริญรุ่งเรื่องมันตรงกับใจเรา ทุกวันนี้พระน้อยมากที่จะบวช บ้างคนมาบวชแค่ 15 วันมันไม่ได้อะไรเลย ไม่รู้จักศาสนาจริงๆ ถ้าเป็นลูกผู้ชายอย่างน้อยน่าจะบวช 1พรรษา" 
 
          เมื่อถามว่าระหว่างที่บวชได้อะไรมาบ้างและมีเพื่อนในวงการไปเยี่ยมบ้างไหมทิดสึกใหม่บอกด้วยนํ้าเสียงเรียบง่ายว่า  "ระหว่างบวช ได้ฝึกฝนตนเอง ได้นั่งสมาธิที่เข้มงวดมาก ทำให้ใจเรานิ่ง อันนี้ได้มากจริงๆ ได้ทบทวนว่าหลังจากสึกออกมาควรวางตัวอย่างไรไม่ให้ยุ่งกับอบายมุกต่างๆ อีกซึ่งมันเป็นเรื่องยากสำหรับวงการบันเทิง คนในวงการบันเทิงจิตใจมันไม่ค่อยอยู่กับเนื้อกับตัว ตอนบวชสื่อต่างๆ ตัดหมดเลยเพื่อฝึกพระให้เป็นพระแท้ๆ เพื่อไม่ให้ไหวหวั่นกับทางโลก ข้าวของเครื่องใช้มีแต่ของที่จำเป็นเช่นแปรงสีฟัน สบู่ กาแฟก็ฉันไม่ได้ ให้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ก็มีคนจำได้ว่าเราเป็นนักร้องเขามาทักว่าใช่นักร้องหรือเปล่าผมก็บอกว่าใช่ แล้วทำไมมาบวชผมก็ตอบเขาไป ผมไม่ได้ติดตามข่าวอะไรเลย นํ้ามาท่วมวัดเพิ่งจะรู้ เพราะทางวัด (ธรรมกาย ปทุมธานี) เขาให้พระมาขนกระสอบทรายนํ้าท่วมหัวเลยแต่น้ำไม่เข้าวัด มีเพื่อนๆ ไปเยี่ยม แต่เราไม่มีเวลาออกมาเท่าไหร่ เพราะกิจวัตรตอนบวชแน่นมากนั่งสมาธิ 4เวลา เช้า-สาย-บ่าย-เย็น ครั้งละประมาณ 1-2 ชั่วโมง "
 
          ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าช่วงบวชอยู่เกิดนํ้าท่วมห่วงบ้านกับครอบครัวบ้างไหมดำรงบอกว่า  "ตอนนั้นห่วงบ้านที่อยู่ใกล้คลองพระยาสุเรนทร์ตอนแรกว่ารับกฐินแล้วจะสึกมาดูบ้าน ก็อธิษฐานถึงหลวงพ่อสด วัดปากนํ้าว่าขออย่าให้นํ้าท่วมบ้าน ถ้านํ้าไม่ท่วมบ้านจะยังไม่สึก ปรากฏว่า บริเวณหมู่บ้านนํ้าท่วมหมดเลย เหลือแต่ซอยที่บ้านผมอยู่นํ้าไม่ท่วมอยู่ซอยเดียว พอออกพรรษาผมเลยยังไม่สึกอยู่อีกเกือบเดือนก่อนวันที่ 5 ธันวาคม ก็สึกเพราะรับงานไว้ก่อนหน้าแล้ว"
 
          ส่วนเพลงใหม่จะกลับมาทำอีกหรือไม่นักร้องเสียงลูกทุ่งแท้ๆตอบว่า  "เพลงใหม่ก็ได้รับการประสานมาจากค่ายชวนชมโปรโมชั่น ก่อนหน้านี้คุยกันไว้ว่าจะทำเพลงใหม่ ตอนนี้ก็กำลังหาเพลงใหม่ เป็นลูกทุ่งภาคกลาง อยากคัดให้มันดีๆ ไม่ใช่เพลงธรรมะนะครับ (หัวเราะ) ผมฝากข้อคิดให้กับแฟนเพลง อยากฝากข้อปฏิบัติว่าสิ่งที่จะช่วยให้เรารอดพ้นในสังคมปัจจุบันเราต้องถือคำสอนของพุทธเจ้าในการรักษาศีลนั่งสมาธิ ละชั่วทำดี ทำจิตใจให้ผ่องใสก็จะทำให้เรามีความสุขไม่มีทุกข์ วันนี้ทุกคนถูกนํ้าท่วมอย่าให้มันท่วมใจของเราทำจิตใจให้เข็มแข็ง มันท่วมมันก็มีลดมันมีเหตุมีผล เราจะมีความสุขและต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ได้ อยากให้ทุกคนในประเทศไทยรักษาศีล 5 เพราะจะเป็นเกราะป้องกันตัวเราเองให้พ้นทุกข์ต่างๆ ได้ ทุกวันนี้คนเราไม่รักษาศีล 5 ก็จะอุปมาเหมือนว่า เรากำระเบิดที่ไม่มีสลักไว้ในมือ ถ้าเราไม่ปฏิบัติศีล 5 มันก็พร้อมระเบิดทุกข์ให้กับตัวเอง ผมเอาบุญบวช 1 พรรษามาฝากแฟนเพลงทุกๆ คนครับ"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ