บันเทิง

เจ้าหญิงพิกุลทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอแก้ว : เจ้าหญิงพิกุลทอง

          กษัตริย์ยศกานต์ นครจันทรา และมเหสีจันทรามาศประสูติพระธิดาที่มีดอกพิกุลทองร่วงออกมาจากปากยามที่ทารกแรกเกิดเปล่งเสียงร้อง ในคืนที่มีภัยพิบัติถล่มทลายนครจันทรา โหรหลวงทำนายว่าพระธิดาเป็นกาลกิณีบ้านเมืองควรเอาไปฆ่าทิ้ง แต่อำมาตย์สิงหรา หมื่นวัง หมื่นว่อง และหมื่นไว สงสารจึงเพียงแต่นำทารกไปทิ้งไว้ในป่าใต้ต้นพิกุลใหญ่ใกล้หมู่บ้านแห่งหนึ่ง

          มั่นชายชาวป่าผู้มีใจเมตตาเก็บทารกน้อยไปเลี้ยงไว้เป็นลูก ตั้งชื่อว่า “พิกุล” เพราะเป็นเด็กหญิงที่พบใต้ต้นพิกุล โดยมีการะเวกเป็นผู้ร่วมรับรู้ เนื่องจากมั่นไม่มีลูก มั่นมีเมียชื่อพยอม เป็นหญิงใจร้ายชอบข่มขู่กดขี่ผัวจึงเกลียดชังพิกุล ยิ่งเมื่อพยอมตั้งท้องก็ยิ่งเพิ่มความเกลียดที่ต่อพิกุลลูกเลี้ยง ทุบตีและบีบบังคับให้พิกุลทำงานหนัก ต่อมาเมื่อพยอมมีลูกสาวชื่อชบา สองแม่ลูกก็ยิ่งเพิ่มความโหดร้ายทารุณต่อพิกุล การะเวกสงสารคอยตักเตือนให้มั่นดูแลปกป้องพิกุลแต่มั่นก็ไม่สามารถเลี้ยงดูให้พิกุลมีความสุขอย่างชบาซึ่งเป็นลูกในไส้ของตนเองได้ พิกุลมีความทุกข์จึงไหว้ศาลถวายเครื่องเซ่นพระภูมิเจ้าที่ขอให้ช่วยปกป้อง พระภูมิเจ้าที่นึกสงสาร พิกุลถูกพยอมและชบากลั่นแกล้งให้ทำงานหนัก อดข้าว แต่พิกุลก็ยังเอาข้าวส่วนของตนเองมาเซ่นไหว้ศาลพระภูมิ จึงถูกไล่ออกจากบ้าน

          พิกุลเข้าป่าพบชายแก่ขอทานจึงช่วยเหลือหาน้ำให้กิน ทำให้ “ดอกพิกุลทอง” ร่วงออกมาจากปาก ชายแก่ขอทานจึงบอกแก่พิกุลว่าดอกพิกุลทอง นั้นมีอยู่ในตัวของพิกุลมาแต่กำเนิด ยามใดที่หัวใจของพิกุลเกิดความเมตตาสงสาร จะมีดอกพิกุลทองร่วงออกมาจากปาก พิกุลดีใจนำดอกพิกุลทอง ไปมอบให้พยอม พยอมจึงยอมให้พิกุลอยู่ด้วยต่อไป แต่ก็ยังโขกสับกลั่นแกล้งและทุบตีราวกับทาส เพราะชบาลูกของพยอมมีจิตใจอิจฉาริษยาพิกุล เมื่อพยอมรู้ว่าพิกุลมีดอกพิกุลทองในปากจึงทุบตีบังคับให้พิกุลคายดอกพิกุลทองออกมา แต่พิกุลก็ไม่สามารถทำได้ดังใจพยอม

          พยอมนำดอกพิกุลทองไปขายนำเงินมาสร้างบ้านใหญ่โตสุขสบาย แต่ก็ยังไม่ยอมให้พิกุลอยู่ร่วมบ้าน ให้ไปอาศัยในกระท่อมผุพัง กินอาหารเหลือเดนจากพยอมและชบา มั่นรักและสงสารพิกุลแต่ก็ไม่สามารถปกป้องพิกุลได้ การะเวกปลอบโยนพิกุลทำให้หัวใจของพิกุลเต็มตื้นขึ้นมาด้วยความรักความกตัญญูรู้คุณ ทำให้ดอกพิกุลร่วงจากปาก พิกุลมอบดอกพิกุลทองให้การะเวก ทำให้การะเวกมีฐานะดีขึ้น และช่วยเหลือพิกุลจนกระทั่งเติบโตเป็นสาว

          เมื่อเติบโตขึ้นพิกุลงดงามเปล่งเปล่ง มีผิวพรรณต่างไปจากผู้หญิงชาวบ้านทั่วไป ทำให้ชบาและพยอมริษยา หาทางกลั่นแกล้งทำร้ายพิกุลทุกวัน บังคับให้พิกุลไปขายของ ผู้ชายในหมู่บ้านพากันรุมซื้อของของพิกุล จนพิกุลถูกแม่นหญิงปากมากถากถาง นำความมาฟ้องพยอม พิกุลต้องโดนแม่จับโยงเฆี่ยนอีก หัวใจที่มีแต่ความหม่นหมองอับเฉาทำให้พิกุลไม่สามารถทำให้พิกุลทองร่วงออกมาจากปากได้ เมื่อถูกพยอมบังคับพิกุลจึงสารภาพว่าได้รับพรจากชายขอทานในป่า พยอมจึงออกอุบายให้ชบาเข้าป่าไปขอพรจากชายชรา ชบาพบขอทานชราที่กำลังจะตาย ขอทานชราร้องขอน้ำแต่ชบากลับด่าว่า ทำให้ถูกมนต์สาป ทุกครั้งที่จิตใจคิดร้ายพูดสิ่งเลวร้ายจะมีหนอนพุ่งออกมาจากปากของชบา

          พระมเหสีจันทรามาศประชวรหนักตั้งแต่ครั้งที่ลูกถูกพราก กำลังจะสิ้นพระชนม์ ท้าวยศกานต์จึงสำนึกได้ว่าเป็นบาปที่ตนเองพรากลูกไปทิ้ง ทำให้ท้าวยศกานต์สั่งให้อำมาตย์สิงหรา หมื่นวัง หมื่นว่องและหมื่นไว ไปติดตามหาพระธิดาในป่า อำมาตย์สิงหรา และหมื่นทั้งสามเข้าไปสืบความในหมู่บ้านพบพิกุลซึ่งเติบโตเป็นหญิงสาวผู้งามเพียบพร้อม ผิดกับสาวชาวบ้านวัยเดียวกัน จึงกลับมาทูลสองกษัตริย์ ทั้งสองพระองค์ปลอมตัวเป็นชาวบ้านออกตามหาลูก เมื่อพบพิกุล มเหสีจันทรามาศรู้ได้โดยสัญชาตญาณแม่ว่าเป็นลูกของตนเอง จึงสั่งให้จัดขบวนเรือพระที่นั่งรับ “เจ้าหญิงพิกุลทอง” กลับเมือง
 เมื่อพยอมรู้ว่ามีขบวนเรือราชวงค์มาเทียบท่าหน้าบ้าน จึงจัดแจงแต่งตัวให้ชบา เพราะคิดว่าท้าวยศกานต์จะมารับชบาเข้าวังไปอภิเษกสมรส แต่กลับเป็นว่ามารับพิกุล ไปเป็น “เจ้าหญิงพิกุลทอง” พระธิดาที่พลัดพรากจากกันไปนานถึง 18 ปี

          ชบาและพยอมผิดหวังที่ไม่ได้เข้าวัง จึงวางแผนอ้อนวอนพิกุลทองให้รับเข้ามาอยู่ในวังด้วย เพื่อหาโอกาสที่ทำร้ายพิกุลทองด้วยความริษยา เมื่อพิกุลทองทูลขอท้าวยศกานต์และมเหสีจันทรามาศ ทั้งสองชิงชังพยอมและชบา แต่ก็ต้องยินยอมตามคำขอร้องของพิกุลทอง จึงสั่งให้รับตัวมั่น พยอม ชบา และการะเวก ซึ่งมีบุญคุณต่อพิกุลทองเข้าวังด้วย โดยแต่งตั้งให้มั่นเป็นหมื่นมั่นสัตยา การะเวกเป็นหมื่นการะเวกวาที พยอมขอเป็นพระนม อ้างว่าเคยเลี้ยงดูพิกุลมาตั้งแต่เยาว์วัย

          เมื่อเข้ามาเป็นเจ้าหญิงพิกุลทอง พิกุลทองฝันร้าย ถึงแร้งที่เข้ามาจิกพาพิกุลทองร่อนขึ้นไปยังท้องฟ้า ทำให้หวนคิดถึงว่าตนเองเกิดมาเป็นกาลกิณีต่อบ้านเมืองจนพ่อแม่ต้องทำไปทิ้ง พิกุลทองเต็มไปด้วยความทุกข์ใจ

          วันหนึ่งชบาชวนพิกุลทองไปเล่นน้ำ ต่างเหม็นกลิ่นสาปของแร้งที่แท้จริงถือพญาแร้งเวฬุราชผู้ครองนครจัตุรัสคีรี ซึ่งมาบำเพ็ญพรตอยู่ในถ้ำ พญาเวรุราฬโกรธที่ชบาดูถูกเรื่องกลิ่นสาปจึงให้คนไปสืบขบวนเสด็จ พบว่าเป็นขบวนเสด็จธิดากษัตริย์ชื่อพิกุลทอง จึงวางแผนให้อินและแจ้ง สองสามีภรรยาชาวบ้าน ไปสู่ขอพระธิดาพิกุลทอง ท้าวยศกานต์โกรธจึงออกปากว่าถ้าสามารถสร้างสะพานเงินสะพานทองได้ในคืนเดียวจะยกให้ เวฬุราชเนรมิตรสะพานเงินสะพานทองได้ พยอมและชบาจึงวางแผนเปลี่ยนตัว ชบาขอร้องให้พิกุลทองช่วยให้ตนได้แต่งงานกับเจ้าของสะพานเงินสะพานนี้ พิกุลทองตักตือนแต่ชบาไม่ฟัง ท้าวยศกานต์จึงส่ง “ชบาทอง” ไปเป็นเจ้าสาวของเวฬุราชในฐานะ “พระธิดาบุญธรรม”

          เวฬุราชรู้ว่าชบาไม่ใช่พระธิดาพิกุลทองจึงบุกเข้าเมืองข่มขู่ให้ท้าวยศกานต์ส่งตัวพิกุลทองให้ ท้าวยศกานต์ไม่ยอม เวฬุราชจึงทำลายราชวัง ฆ่าผู้คนมากมาย พิกุลทองตัดสินใจยอมแต่งงานกับเวฬุราช แต่เวฬุราชไม่สามารถแตะต้องตัวพิกุลทองได้ เพราะเทพบันดาลให้กายของพิกุลทองร้อนเป็นไฟเมื่อสัมผัส เวฬุราชเตรียมพาพิกุลทองลงเรือเดินทางกลับเมือง พยอมวางแผนให้ชบาลงเรือไปด้วยเพราะต้องการได้เวฬุราชเป็นเขย และจะกำจัดพิกุลทองทีหลัง

          เมื่อต่างลงเรือออกท้องทะเลไปถึงเกาะแห่งหนึ่ง หมื่นมั่น และหมื่นการะเวกมองเห็นฝูงแร้งบินอยู่เหนือท้องฟ้า เวฬุราชแท้จริงเป็นพญาแร้ง นำพิกุลทองและมนุษย์มาเพื่อเป็นอาหารของฝูงแร้ง หมื่นมั่น และหมื่นการะเวกสืบรู้จึงพาพิกุลทองหนี เทพได้เข้ามาช่วยบอกทางให้หมื่นมั่นพาพิกุลทองไปยังเรือที่ลอยลำอยู่ทางหนึ่ง พยอมและชบาพลัดพรากจากพิกุลทอง เพราะต่างหนีตายจากพญาเวฬุราช ชบาตกลงไปในไปหลุมดินจึงรอพ้นสายตาของฝูงแร้ง แต่พยอมถูกฆ่าตาย

          หมื่นมั่นพาพิกุลทองหนีลงเรือ หมื่นการะเวกออกติดตามหาชบาเพื่อให้หนีไปด้วยกัน พญาเวรุราฬตามมาถึงเรือ หมื่นมั่นให้พิกุลทองอธิษฐานขอแม่ย่านาง แม่ย่านางออกมาช่วยให้พิกุลทองเข้ามาอยู่ในกลอง แต่พิกุลทองขอให้หมื่นมั่นเข้าไปอยู่แทน ตนเองพร้อมจะตายทำให้ดอกพิกุลทองร่วงออกมาจากปาก หมื่นมั่นจึงให้พิกุลทองเสี่ยงทายขอคนช่วยเหลือ แล้วนำดอกพิกุลทองใส่กระทงลอยไป จากนั้นหมื่นมั่นก็ผลักพิกุลทองเข้าไปในกลอง หมื่นมั่นถูกฆ่าตายเพื่อปกป้องพิกุลทองทำให้พิกุลทองเศร้าโศก หมื่นการะเวกส่งชบาขึ้นเรือ ตนเองตายเพราะถูกแร้งฆ่า

          เจ้าชายพิชัยมงกุฎพบกระทงเสี่ยงทาย จึงออกตามหาเจ้าของดอกพิกุลทอง เห็นเรือลอยลำอยู่จึงขึ้นไปช่วยพบชบา ก่อนตีกลองขึ้นสามครั้งครั้นเมื่อกลองแตกจึงเห็นพิกุลทองซ่อนตัวอยู่ภายใน เกิดความรักต่อพิกุลทองจึงพากลับบ้านเมืองเพื่ออภิเษกสมรสให้เป็นมเหสี ชบาริษยาอย่างหนักแต่ต้องซ่อนความรู้สึกไว้

          เมื่อถึงนครปัญจละ พระมเหสีศรีสุพรรณชายากษัตริย์สังข์ศิลป์ พระบิดามารดาของพิชัยมงกุฎรังเกียจพิกุลทองเพราะได้หมั้นหมายเจ้าหญิงเกษราแห่งนครอุบลธานีไว้แล้ว และสงสัยว่าพิกุลทองจะเป็นแร้ง จึงตีสนิทกับชบา ให้ชบาเล่าเรื่องราวแต่หนหลังของพิกุลทอง แต่พิชัยมงกุฎยืนกรานจะอภิเษกกับพิกุลทอง จนเวลาล่วงไปห้าปีมีพระโอรสด้วยกัน 2 องค์ นาม “พระลักษณ์”

 

ควบคุมการผลิตโดย นายไพรัช สังวริบุตร ประธานกรรมการบริษัท สามเศียร จำกัด
บทประพันธ์ดัดแปลง บุราณ
บทโทรทัศน์ แก้วกัลยาณี
กำกับการแสดง นายคูณฉกาจ วรสิทธิ์(หน่ำเลี้ยบ)                                                              ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 สี ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.15 น.

รายชื่อนักแสดง

1. อัมรินทร์ สิมะโรจน์  รับบท  กษัตริย์ยศกานต์
2. ครีม ธิชาชา     จันทรามาศ
3. สุทัศสรณ์ สัจจะภูริภูมิ   เจ้าหญิงพิกุลทอง(สาว)
4. ด.ญ.พิชญารัตน์ เกษสำลี   เจ้าหญิงพิกุลทอง(เด็ก)
5. มานพ อัศวเทพ    อำมาตย์สิงหรา
6. ชัยวัฒน์ ฉิมบรรเลง    โหราจารย์
7. ฉัตรมงคล บำเพ็ญ    หมื่นวัง
8. พิพัฒน์พล โกมารทัต   มั่น ,หมื่นมั่นสัตยา
9. ฆธาวุธ ปิ่นทอง    การะเวก ,หมื่นการะเวกวาที
10. ทัศนีย์ สีดาสมุทร์    พะยอม , พระนม
11. ด.ญ.ปานรดา คเชนทร์นุกูล ชบา(เด็ก)
12. ตวงรัตน์ คะชะสะ    ชบา(สาว) , พระธิดาชบาทอง
13. กุ้ง จรัสกร     แม้น
14. ไพโรจน์ สังวริบุตร    กษัตริย์สังข์ศิลป์
15. กิตติยา อุ้ยตยะกุล  มเหสีศรีสุพรรณ
16. อิทธิกร ท่าจีน    เจ้าชายพิชัยมงกุฎ
17. นภิศา ป้อมเสน    เจ้าหญิงเกษรา
18. ธนา สินประสาธน์     อำมาตย์สุระ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ