บันเทิง

ปัดฝุ่นละครเก่าฉายซ้ำเอาใจคอละคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัดฝุ่นละครเก่าฉายซ้ำเอาใจคอละคร:สกู๊ปบันเทิง

          เคยคิดมั้ยว่า ตลอดชีวิต เราจะได้ดูละครยอดฮิตหนึ่งเรื่อง กี่รอบกันเอ่ย!! คิดง่ายๆ ว่าเคยดูครั้งแรกตอนเป็นเด็ก พอโตเป็นสาวได้ดูอีกรอบ เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านเข้าวัยกลางคน ยังถูกปัดฝุ่นนำกลับมาสร้างใหม่ บางครั้งมีเซอร์ไพรส์ได้นั่งดูกับหลานตอนแก่ ซึ่งระยะเวลาในการสร้างแต่ละเวอร์ชั่นอาจห่างกันประมาณ 10 ปี ไม่แน่อาจจะมากหรือน้อยกว่านั้น แต่สิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนคือ ความนิยมของละคร จากความชาญฉลาดของผู้ประพันธ์ ซึ่งสามารถทำให้ “แก่น” ของเรื่องในนวนิยาย ไม่ล้าหลังไปตามยุคสมัย สุดท้ายละคร “รีเมค” จึงถูกนำมาดัดแปลงปรับเปลี่ยนบทละคร หมุนเวียนนำกลับมาสร้างใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า
 
          เหมือนกับนวนิยายจากบทประพันธ์อมตะของ “ทมยันตี” เรื่อง “ทวิภพ” เคยสร้างเป็นภาพยนตร์แรก ในปี พ.ศ.2533 นำแสดงโดย “นก” ฉัตรชัย เปล่งพานิช รับบท “หลวงอัครเทพวรากร” และ “ตุ๊ก” จันทร์จิรา จูแจ้ง รับบท “เมนี่” หรือ “มณีจันทร์” ปี พ.ศ.2537 บริษัทดาราวิดีโอ นำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ นำแสดงโดย “ตั้ว” ศรัณยู วงษ์กระจ่าง และ “แอน” สิเรียม ภักดีดำรงค์ฤทธิ์ ก่อนถูกสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้ง ในปี พ.ศ.2546 นำแสดงโดย “เอก” รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง และ ฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์
 
          ส่วนเวอร์ชั่นล่าสุด นำแสดงโดย “อ๋อม” อรรคพันธ์ นะมาตร์ และ “แพนเค้ก” เขมนิจ จามิกรณ์ ซึ่งเวอร์ชั่นนี้มีการปรับบท “เมนี่” กลายเป็นผู้หญิงทันสมัย ปิ๊งรักผู้ชายเปิดเผย สลัดคราบลูกสาวท่านทูตไว้ตัวในอดีต พยายามเข้าหาคุณหลวงเทพฯ มาดนิ่งแววตากรุ้มกริ่ม ทำให้มีเสียงวิจารณ์ แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ไม่ถูกวิจารณ์คือ “แก่น” ของเรื่องยังแฝงความรักชาติอยู่ในบทละคร ทำให้ทวิภพ พ.ศ.2554 ที่หลายเสียงบ่นว่า ขาดๆ เกินๆ เอาตัวรอดไปได้หวุดหวิด
 
          ต่อกันที่ละครดราม่าเข้มข้น “เมียแต่ง” จากบทประพันธ์ของ นันทนา วีระชน เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2529 นำแสดงโดย “แซม” ยุรนันท์ ภมรมนตรี รับบทเป็น “คงไคย” และ “แหม่ม” จินตหรา สุขพัฒน์ รับบทเป็น “อรุณประไพร” ส่วนบทเมียน้อยแซบเวอร์ที่ส่งผลให้ “นก” จริยา แอนโฟเน่ จากบท “ปรุงฉัตร” โด่งดังมากในยุคนั้น ก่อนถูกนำมาสร้างเป็นละครเมื่อปี พ.ศ.2541นำแสดงโดย “นก” ฉัตรชัย เปล่งพานิช “นิ้ง” กุลสตรี ศิริพงศ์ปรีดา และ “แอน” วาสนา พูนผล ซึ่งบท “คงไคย” เวอร์ชั่นนี้ วีน เหวี่ยง แข็งกระด้าง เป็นเพลย์บอยเลวนิดๆ ส่วนนางเอกยอมคน แสนดีมากจนน่าสงสาร และปรุงฉัตร สวย แถมร้ายแบบผู้ดีจอมวางแผน จี๊ดมั้ยอ่ะ!
 
          ล่าสุดถูกนำมาปัดฝุ่นในปี พ.ศ.2554 นำแสดงโดย “โฬม” พัชฏะ นามปาน “ชมพู่” อารยา เอ ฮาร์เก็ต และ "เบนซ์” พรชิตา ณ สงขลา ซึ่ง “เมียแต่ง” เวอร์ชั่นนี้กำลังฮอตฮิตติดลมบน ด้วยบทพูดเชือดเฉือนอย่างมีชั้นเชิงของ “อรุณประไพร” และการใช้ความดีมัดใจสามีอย่าง “คงไคย” ซึ่งหูเบา เจ้าชู้ ฉลาดน้อย ไม่เปลี่ยนแปลง หลงคารมของนางร้ายจอมวางแผนอย่าง “ปรุงฉัตร” ที่เวอร์ชั่นนี้คนดูไม่ค่อยเกลียด เพราะอรุณประไพรตามทันเมียน้อย ทู้ก..ก เรื่อง!!
 
          ความรักที่เกิดจากความผูกพันธ์ในละคร “ธรณีนี่นี้ใครครอง” จากบทประพันธ์ของ กาญจนา นาคนันท์ ปี พ.ศ.2541 ทำเป็นละครครั้งแรก นำแสดงโดย แอนดริว เกร็กสัน รับบท “อาทิจ” และ “ป๊อก” ปิยธิดา วรมุสิก รับบท “ดรุณี” ความน่ารักของนักแสดงในละครเรื่องนี้ ยังตรึงใจผู้ชม และเป็นผลงานสร้างชื่อให้ แอนดริว และ ป๊อก จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดช่อง 3 นำกลับมาสร้างความประทับอีกครั้ง โดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และ “ญาญ่า” อุรัสยา เสปอร์บันด์ รับบทนำ จนกลายเป็นที่จับตามองตั้งแต่ยังไม่เริ่มฉาย ตอนนี้อยู่ระหว่างการถายทำ เอ้า!..มาลุ้นกันดีกว่าว่าฝีมือของ “พี่อาทิจ” กับ” น้องณี” เวอร์ชั่นนี้จะน่ารักมัดใจคอละครขนาดไหนจ๊ะ
 
          “รักเกิดในตลาดสด” จากบทประพันธ์ของ “นราวดี” สร้างเป็นละครครั้งแรกโดยค่ายทีวีซีน ทางช่อง 7 เมื่อปี พ.ศ.2544 นำแสดงโดย แอนดริว เกร็กสัน รับบท “ต๋อง” และ “อ้อม” พิยดา จุฑารัตนกุล รับบท “กิมลั้ง” ด้วยเสน่ห์ของนักแสดงที่เล่นเป็นธรรมชาติ เปิดศึกรักกลางตลาด ระหว่างพ่อค้าขายผัก กับแม่ค้าขายปลา ผ่านไป 10 ปี ช่อง 3 นำกลับมาสร้างใหม่วางตัวนักแสดงเป็น “โอ้” มาริโอ เมาเร่อ กับ “แต้ว” ณฐพร เตมีรักษ์ จับตาดูให้ดีว่า “ต๋อง” เวอร์ชั่นนี้จะกวนประสาท “กิมลั้ง” จนเกิดเป็นความรักได้โดนใจอ๊ะเปล่า คริ คริ
 
          ความรักที่ก่อตัวขึ้นท่ามกลางความแค้นของสองครอบครัวกับละคร “รอยมาร” จากบทประพันธ์ของ “พัดชา” เคยทำเป็นละครครั้งแรก ในปี พ.ศ.2533 นำแสดงโดย “ตั้ว” ศรัณยู วงษ์กระจ่าง รับบท "อุปมา" และ “ส้มโอ” เพ็ญ พิสุทธิ์ รับบท "สไบนาง" และ ปี พ.ศ.2543 นำแสดงโดย “บี” บัณฑิต สาวแก้ว และ “ป๊อก” ปิยธิดา วรมุสิก ส่วนเวอร์ชั่นล่าสุด ปี พ.ศ.2554 ได้พระนางคู่ขวัญ “บอย” ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และ “มาร์กี้” ราศี บาเลนสิเอก้า หนุ่มเซอร์กับสาวน่ารักจะเปลี่ยนรอยมารให้เป็นรอยรักได้ซึ้งจับใจแค่ไหน ลุ้นเนอะต๊ะเอง!!
 
          ละครรักร้อนแรงของผู้หญิงพราวเสน่ห์และสามีทั้ง 7 เธอไม่ใช่สโนไวท์ แต่เป็นสาว “ทองประกาย” จากละครเรื่อง “ทองประกายแสด” ประพันธ์โดย “สุวรรณี สุคนธา" เคยสร้างเป็นละครในปี พ.ศ.2544 นำแสดงโดย “ธัญญ่า” ธัญญาเรศ เองตระกูล ฮือฮาสุดๆ เมื่อ บริษัทอาร์เอส นำละครเรื่องนี้กลับมาปัดฝุ่นลงเคเบิ้ลทีวีช่อง 8 โดยบท “ทองประกาย” สาวตาคม “พิงค์กี้” สาวิกา ไชยเดช หวนคืนจอแก้วอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ว่าเป็นการทับไลน์นักแสดงรุ่นพี่อย่าง “ธัญญ่า” หรือไม่ เพราะเป็นที่รู้กันว่า แม่ “เสือสาว” สองคนนี้ อยู่ร่วมถ้ำไม่ได้แน่นอน อิอิ
 
          ใครตั้งตารอละคร “รีเมค” คงไม่ผิดหวัง หากพิถีพิถันสร้างสรรค์อย่างไม่ “เฟค” รับรองโกยเรตติ้ง “เมคมันนี่” ได้เต็มกระเป๋าเลยจ้า!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ