บันเทิง

'27ปีของใหม่เจริญปุระ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“27 ปีของ ใหม่ เจริญปุระ” : แขกรับเชิญ โดย... ป๊อก เชลซี

           หลายปีมาแล้ว ผู้เขียนได้มีโอกาสได้รู้จักสาวน้อยอายุสิบกว่าปีที่อังกฤษ ขณะกำลังเรียนต่อไฮสคูลที่ Farrington ประเทศอังกฤษ ครั้งนั้นยังจำได้ว่าเธอเป็นคนมีผิวพรรณงดงาม หน้าตาน่ารัก หน้าละม้ายคล้ายพระเอกภาพยนตร์ดังในอดีต คือ คุณรุจน์ รณภพ จากเด็กนักเรียนไฮสคูลเติบโตเป็นสาวราวอายุ 15 ปี ซึ่งดูออกจะกะโปโลมากกว่าที่จะดูเซ็กซี่ จำได้ว่าเธอเดินเล่นอยู่แถวไฮสตรีทเคนซิงตัน ไปกินข้าวร้านอาหาร 209 ร้านไทยในยุคนั้นมีไม่มาก ไปกับคุณแม่วินีย์ เป็นส่วนใหญ่
 
          เราเห็นแววจากรอยยิ้มและดวงตาที่เปล่งประกายของ star quality ไม่นานนัก หลังจากนั้นสาวน้อยคนนี้ก็เข้าสู่วงการบันเทิง ด้านภาพยนตร์ของประเทศไทย เรื่องแรกคือ “ขอแค่คิดถึง” โดยใช้ชื่อในการแสดงว่า “ใหม่ สิริวิมล” ติดตามมาอีกหลายเรื่องร่วม 19 เรื่อง จนถึงปัจจุบัน คือ เรื่อง “ใหม่ กะหม่ำ โดนกะโดน”
 
          ภาพยนตร์ที่ทำให้เธอได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง พระสุรัสวดี คือ “ดวงยิหวา” ในปี พ.ศ.2528 และรางวัลดาราทองในปี 2530 ทำให้เธอมีชื่อโด่งดังในวงการบันเทิงอย่างมากมายในยุคนั้น จะมีดาราดังๆ เช่น คุณสินจัย หงส์ไทย, มาช่า วัฒนพานิช และนาตยา แดงบุหงา แต่ใหม่กลับโดดเด่นด้านร้องเพลงมากที่สุด
 
          ในปี พ.ศ.2532 กับอัลบั้ม “ไม้ม้วน” ครั้งนั้นผู้เขียนได้กลับมาจากอังกฤษ มาทำงานที่นี่และได้มีโอกาสได้ทำผมให้เธอลงภาพปกเป็นอัลบั้มแรก จำได้ว่าชีวิตส่วนใหญ่ ใหม่จะเดินทางไปๆ มา ระหว่างอังกฤษ-อิตาลี เป็นว่าเล่น ตอนนั้นอัลบั้มนี้สร้างปรากฏการณ์กับเธอในฐานะนักร้องหญิงของค่ายแกรมมี่ ที่ทำยอดได้ถึง 8 แสนตลับ และได้รับรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากนิตยสารสีสัน
 
          เธอเป็นต้นตำรับของแฟชั่นวัยรุ่นในยุคนั้น สาวๆ ทั้งหลายแต่งตัวใส่กางเกงยีนสะพายกระเป๋าเหมือนในอัลบั้มและหันมาดัดผมยาวทรง ใหม่ เจริญปุระ กันทั้งเมือง ตามด้วยอัลบั้ม “ไม้ขีดไฟ” หลังจากนั้นใหม่หันมาเอาดีทางละคร ด้วยการรับงานละครเรื่อง “วังน้ำวน” ประชันบทบาทกับ มาช่า วัฒนพานิช ในปี 2535 ที่เป็นละครดังของปี
 
          อัลบั้มที่ประสบความสำเร็จมาก คือ “ความลับสุดขอบฟ้า” กับเพลง “เสียใจได้ยินไหม” ที่เป็นการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลงไทยในประเทศอียิปต์เป็นครั้งแรก ทำให้สัญลักษณ์ของ มาดอนนา เมืองไทยปรากฏบนภาพลักษณ์ของเธออย่างชัดเจน โดยเฉพาะใหม่คือขวัญใจของวัยรุ่นและสาวประเภทสองทั้งหลาย
 
          นับเป็นนักร้องสาวที่เปรี้ยงสุดในปีนั้น ทำให้ยอดขายทะลุถึง 2 ล้านตลับ เป็นครั้งแรกสำหรับนักร้องหญิงป๊อปร็อกคนแรก ตามมาอีกหลายอัลบั้ม รวมเป็น 12 อัลบั้ม กับอัลบั้มพิเศษ “พุ่มพวง ในดวงใจ” อีก 4 อัลบั้ม จนทำให้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมเพลงสากลหญิง “พระพิฆเนศทอง พระราชทาน” จากเพลง “แพ้ใจ” และ “คนเดียวในหัวใจ” ในปี 2541
 
          สำหรับงานละครนั้น เธอมีแค่เพียง 6 เรื่อง แต่เรื่องที่ทำให้โด่งดังมากที่สุดคือ “อีพริ้ง คนเริงเมือง” การเป็นซูเปอร์สตาร์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หลายคนที่ประสบความสำเร็จในโลกนั้นล้วนมีพื้นฐานจากสายเลือดศิลปินทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น วิทนีย์ ฮิวสตัน กับคุณแม่เอมิลี่ ที่เป็นอดีตนักร้องนำในโบสถ์ต่างๆ และญาติพี่น้องเป็นนักร้องดัง เช่น ดิออน เวอร์วิค, แองเจลินา โจลีย์ ที่เป็นลูกสาวดาราดัง จอนห์ วอยส์ ฯลฯ เป็นส่วนที่ทำให้เส้นทางของงานบันเทิงประสบความสำเร็จ
 
          ใหม่มีพี่สาวอีกสามคน ล้วนเป็นศิลปินในแต่ละด้าน เวณิก เจริญปุระ ที่เป็นดีไซเนอร์, พลอย เจริญปุระ อดีตนางแบบและนักร้อง เช่นกันกับวิภา เจริญปุระ ที่เป็นนักแสดงมือเยี่ยมเช่นกัน
 
          ใหม่ เป็นศิลปินที่มีข่าวคราวในวงการบันเทิงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรักและข่าวลือต่างๆ กับอดีตนายกรัฐมนตรี ข่าวลือเป็นของคู่วงการบันเทิง แม้ในฮอลลีวู้ดเองนั้น romor นั้นถือเป็นธุรกิจโลก
 
          ปัจจุบันเธอใช้ชีวิตอย่างเงียบๆ กับคุณแม่สองคน ไม่ว่าจะที่บ้านที่อังกฤษและที่กรุงเทพฯ กับงานแสดงและนักร้องที่ยังคงความนิยมของคนอยู่จนถึงปัจจุบัน และเตรียมพร้อมกับการทำสินค้าน้ำดื่มและสบู่ เป็นคนแรกเร็วๆนี้ เหมือนดาราภาพยนตร์คนแรกของฮอลลีวู้ด ที่แปลงสภาพอาชีพดาราเป็นตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคคือ อลิซาเบท เทย์เลอร์ ที่เปิดตลาดของ “คอนแทคเลนซ์สีม่วง” สีตาของเธอครั้งแรก ในปี ค.ศ.1980 ตามด้วยน้ำหอมและเครื่องเพชร จนถึงกับซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ จนมีเงินมากที่สุดคนหนึ่งในโลก
 
          เราจะได้สัมผัสกับความเป็นซูเปอร์สตาร์ไอดอลของใหม่ เจริญปุระ อีกครั้งหนึ่ง ด้วยการเปิดนิทรรศการ “27 ปี ใหม่ เจริญปุระ” กับสื่อมวลชนและผู้คนที่เป็นแฟนเพลงเธอที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่วันที่ 23-25 สิงหาคม ที่นั้นจะมีทุกอย่างที่จะประทับความทรงจำกับผลงานในอดีต ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้มเพลงต่างๆ ที่มีให้ฟังตามจุดต่างๆ ภาพยนตร์ในอดีตที่เธอเล่นทั้ง 19 เรื่อง และภาพสวยในอดีตที่เป็นเซ็กซี่สตาร์ จากนิตยสารชั้นนำของเมืองไทย เพื่อตอกย้ำความทรงจำกับบทเพลงที่ยังคงเป็นแฟชั่นในปัจจุบัน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ