บันเทิง

จอแก้ว ซีรีส์ ไซซี จอมใจจอมราชันย์ (เรื่องย่อ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฐมบท สงครามระหว่างแคว้นอู๋และแคว้นเย่ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร เรื่องราวแห่งการเสียสละของผู้หญิงคนหนึ่ง เพื่อแคว้นเพื่อแผ่นดินเกิด เพื่อศักดิ์ศรีของผู้หญิงคนหนึ่ง สงครามระหว่างแคว้นอู๋กับแคว้นเย่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น เพราะการหนีขององค์หญิงจี้หวั่น ซึ่งแต่งไป

  ในที่สุดองค์หญิงจี้หวั่นก็ตัดสินใจปลิดชีพตนเอง ด้วยการเอาศีรษะชนเสาหินจนสิ้นพระชนม์ เพื่อเป็นการยุติการปะทะระหว่างทัพอู๋และทัพเย่ของตน เป็นการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวและกล้าหาญเป็นอย่างยิ่ง  แต่ถึงแม้องค์หญิงจะสิ้นพระชนม์ไปแล้ว ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงสงครามได้ เพราะในความเป็นจริง แคว้นอู๋ต้องการจะตีแคว้นเย่อยู่แล้ว เพียงแต่นำเรื่ององค์หญิงจี้หวั่น ขึ้นมาเป็นข้ออ้างสำหรับการโจมตีเท่านั้น

 หลังจากที่องค์ชายจี้ไคว่สิ้นพระชนม์ สือม่ายเลยอยากให้โกวเจี้ยนขึ้นเป็นไต้อ๋องแทน หรือไม่ก็เป็นองค์ชายหยี่หยีโอรสของโกวเจี้ยน โม่กู้เย่ ขุนพลของแคว้นเย่ไม่พอใจ เพราะยังคิดว่าโกวเจี้ยนคือทรราชย์ เลยคิดจะฆ่าองค์ชายหยี่หยี สือม่ายรู้โกรธมากให้โม่กู้เย่ ดื่มยาพิษ หลังจากนั้นโกวเจี้ยนยอมขึ้นครองราชย์เป็นไต้อ๋อง และสั่งให้คนไปช่วยเหลือราชทูตแคว้นฉู่ ที่ชื่อเหวินจ้ง ที่จะต้องถูกส่งตัวไปรับโทษที่ฉู่ แล้วให้เหวินจ้งมาเป็นขุนนางของแคว้นเย่แทน ส่วนทางไต้อ๋องแคว้นอู๋ รู้ว่าช่วงนี้แคว้นเย่กำลังอ่อนแอ จึงสั่งองค์ชายเล่ยให้เข้าโจมตีเพื่อยึดครองแคว้นเย่  โดยไต้อ๋องอู๋ยกทัพมาเอง โกวเจี้ยนจึงเรียกพบฟั่นหลี เพื่อปรึกษาเรื่องการทำศึก ทัพอู๋รบกับทัพเย่ แต่ในระหว่างการทำศึกมีทหารเย่กลัวก็เลยวิ่งหนีทหารทัพอู๋  โกวเจี้ยนจึงสั่งประหาร ทหาร 100 คนที่หนีศึก

 ในที่สุดการเปิดศึกระหว่างแคว้นอู๋และแคว้นเย่ก็เริ่มขึ้น  แคว้นอู๋ต้องเสียทหารไปถึง 2,000 คน ซึ่งทำให้ไต้อ๋องฟูชายโกรธเป็นอย่างมาก จนต้องมาคุมการรบที่กองทัพเรือด้วยตนเอง  และก็สามารถที่จะโอบล้อมโจมตีกลับทัพเย่ได้สำเร็จ

 มเหสีหย่าหยี่และนางกำนัลทั้งหมด ยอมจะเผาวังและตายไปพร้อมกับชาวอู๋  เป็นสิ่งที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง  โดยไซซีถึงแม้จะเป็นเพียงหญิงชาวเย่ธรรมดา  แต่ก็ไม่กลัวตายถือคบเพลิงเข้ามาและกล้าที่จะจุดตามคำสั่งของมเหสีหย่าหยี

 ในที่สุดโกวเจี้ยนก็จำใจต้องยอมแพ้ และต้องยอมจำนน โดยสั่งให้ทหารกลบฝังธง และวางอาวุธลง ถอดชุดทหาร กลายเป็นประชาชน  ฟูชายให้โกวเจี้ยนกลับแคว้นอู๋ เพื่อไปเป็นทาส และบังคับให้โกวเจี้ยนคำนับ โกวเจี้ยนใช้การวางกระบี่ของตัวเองให้แทนการคำนับ  ซึ่งเป็นการหยามศักดิ์ศรีโกวเจี้ยนอย่างมาก โกวเจี้ยนมาพูดหน้าศาลบรรพชน สารภาพความผิดของตน 4 ข้อ  และสาบานว่าจะต้องกอบกู้แคว้นเย่กลับมาให้ได้ ขอแค่ตัวเองยังมีลมหายใจ หลังจากนี้โกวเจี้ยนก็ต้องกลายไปเป็นทาสที่แคว้นเย่

 โกวเจี้ยนถูกล่ามโซ่กับแผ่นไม้ ไปพร้อมๆ กับ มเหสีหย่าหยี นับเป็นภาพที่สะเทือนอารมณ์มาก  จากไต้อ๋องผู้ยิ่งใหญ่ กลับถูกพันธนาการไปเป็นทาส นับจากนี้โกวเจี้ยนจะต้องทนกับความลำบากนานัปการและความรักระหว่างฟั่นหลีและไซซี ก็ต้องมีอันต้องพลัดพราก  เมื่อเดินทางถึงแคว้นอู๋ โกวเจี้ยนถูกฟูชายบังคับให้คุกเข่าคารวะอดีตฮ่องเต้ โกวเจี้ยนไม่ยอม ฟูชายเลยเอาเท้าเหยียบหัวโกวเจี้ยนให้ก้มหัวลงและยังมีการกระทำที่หยามศักดิ์ศรีของชาวเย่ ด้วยการนำตัวโกวเจี้ยนมาผูกไว้กับเสาไม้ ตากแดดตากฝน ซึ่งทำให้เหล่าขุนนางรู้สึกเศร้าใจและไม่ยอมกินอาหาร ตามโกวเจี้ยน เลยทำให้ต้องอดอาหารตายกันไปหลายคน นี่แหล่ะครับคือความจงรักภักดีของเหล่าขุนนางที่มีให้กับเจ้าแคว้นของตนเอง โกวเจี้ยนต้องยอมทนการดูถูกสารพัดทั้งการยอมก้มตัวให้ฟูชายเหยียบขึ้นม้าและยอมได้แม้กระทั่งชิมอุจจาระของฟูชาย เพื่อวินิจฉัยโรค นอกจากนี้ยังต้องแค้นอย่างที่สุดเมื่ออำมาตย์อู่นำตัวหย่าหยีไปเพื่อให้ราชทูตจิ้นย่ำยี  แต่โกวเจี้ยนแกล้งทำเป็นไม่สนใจ และพูดแต่เรื่องของอาการป่วยของฟูชายอย่างเดียว หย่าหยีถูกราชทูตจิ้นย่ำยี ในขณะที่โกวเจี้ยนเบื้องหลังก็ทุกข์ใจและเสียใจอย่างมาก แต่หย่าหยีเมื่อกลับมาถึงบอกกับโกวเจี้ยนว่า สิ่งที่ตนได้รับนั้นยังไม่เทียบไม่ได้กับสิ่งที่

 โกวเจี้ยนได้รับเลย บอกว่าตนคิดจะตายหลายครั้ง แต่ความอัปยศที่ได้รับเทียบไม่ได้กับหนึ่งในหมื่นของโกวเจี้ยน  เขาจะต้องอยู่ต่อไปจนกว่าทุกอย่างจะได้รับการชดเชยทั้งหมดและแล้วไม่นานโกวเจี้ยนและเหล่าเชลยชาวเย่ ก็ได้รับการปล่อยตัวกลับแคว้นเย่ ซึ้งใจไปกับฟั่นหลีและไซซี ที่ได้มีโอกาสพบกันอีกครั้ง  แต่ดูเหมือนกับว่าการพบกันครั้งนี้ ยิ่งสร้างความเศร้าใจอย่างสุดซึ้งให้กับไซซี  เพราะฟั่นหลีอยากให้ไซซีอยู่ที่แคว้นอู๋ต่อ ทำเพื่อแคว้นเย่และประชาชนชาวเย่  ไซซีต้องเลือกระหว่างหน้าที่กับความรัก นางจะเลือกอะไร ? ทางด้านโกวเจี้ยนก็กำลังระลึกถึงสิ่งที่ผ่านมา  เพื่อการตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง  ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่เขาได้รับมานั้น ใกล้เวลาที่จะสะสางเข้ามาทุกทีแล้ว 
 บทสรุปสุดท้ายของสงครามกอบกู้เอกราชของแคว้นเย่ กับแคว้นอู๋แล้ว  และตอนนี้ทัพโกวเจี้ยนบุกเข้าเมืองหลวงอู๋ได้สำเร็จ

 เหวินจ้งบอกความลับกับฟั่นหลีเรื่องที่ว่า ก่อนที่โกวเจี้ยนจะไปเป็นทาส ได้ให้ตนรวบรวมเด็กชายอายุ 6-8 ขวบไว้ และซ่อนไว้ในที่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้แคว้นเย่สิ้นชาติ แสดงให้เห็นความคิดที่ยาวไกลของโกวเจี้ยน

 ซีรีส์เรื่อง “ไซซี จอมใจจอมราชันย์” เวลาจันทร์-พุธ เวลา 15.30-16.30 น. ทางช่องโมเดิร์นไนน์ ทีวี  (เริ่มวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2552)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ