ข่าว

อว. For EV 3 แผนงานเติม Ecosystem 'ยานยนต์ไฟฟ้า' ในประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุภมาส ประกาศเดินหน้าแผนพัฒนาระบบนิเวศน์ 'ยานยนต์ไฟฟ้า' เร่งดำเนินการ 3 แผน พัฒนากำลังคน เพิ่มสัดส่วนการใช้รถEV และหนุนงบวิจัยทั้งระบบ ตั้งเป้าเป็นEV HUB ใหญ่สุดในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตรกรรม (อว.) เปิดเผยในการแถลงข่าวเปิดตัวนโยบายอว.For EV ว่า เนื่องจากนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และประธานบอร์ดอีวี เล็งเห็นว่ากระทรวงอว.เป็นกระทรวงสำคัญที่จะมาร่วมขับเคลื่อนนโยบาย ในการผลักดันให้ประเทศเป็นฐานการผลิต 'ยานยนต์ไฟฟ้า' และชิ้นส่วนที่สำคัญอันดับหนึ่งของภูมิภาค และ 10 อันดับแรกของโลก โดยมีเป้าหมายการผลิตรถ ZEV ( Zero Emission Vehicle) หรือยานยนต์ที่ปล่อยสารพิษเป็นศูนย์ ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดภายในปี 2573 คิดเป็นกำลังการผลิตรถยนต์ประมาณ 725,000 คัน และรถจักรยานยนต์ประมาณ 675,000 คัน เพื่อสร้างอุตสาหกรรมใหม่ให้ประเทศ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ แก้ไขความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม และสร้างอนาตที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อว. For EV 3 แผนงานเติม Ecosystem

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าประกาศ นโยบาย อว. For EV เพื่อผลักดันแผนงานที่เกี่ยวข้องกับ 'ยานยนต์ไฟฟ้า' 3 แผนงานคือ

1.EV-HRD พัฒนาทักษะกำลังคน เพื่ออุตสาหกรรม 'ยานยนต์ไฟฟ้า' เช่น การออกแบบ การผลิต การพัฒนาซอร์ฟแวร์ และการซ่อมบำรุงยานยนต์ไฟฟ้า สถานีบรรจุไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐาน มีเป้าหมายในการผลิตกำลังคน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า 150,000 คนภายในระยะเวลา 5 ปี โดยปี 2567 จะผลิตกำลังคนให้ได้ 5,000 คน มอบหมายให้สภานโยบายอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติ ( สอวช.) หน่วยบริหารและจัดการต้นทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) เป็นหน่วยงานขับเคลื่อน

อว. For EV 3 แผนงานเติม Ecosystem

อว. For EV 3 แผนงานเติม Ecosystem

2. EV-Transformation การส่งเสริมให้หน่วยงานภายใต้อว.ปรับเปลี่ยนมาใช้ 'ยานยนต์ไฟฟ้า' และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ สถานีอัดประจุไฟฟ้า เพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในสัดส่วนที่สูงขึ้น โดยมีเป้าหมายให้หน่วยงานในสังกัด อว. เปลี่ยนมาใช้ 'ยานยนต์ไฟฟ้า' อย่างน้อย ร้อยละ 30 ของยานยนต์ที่ใช้งานของหน่วยงานภายในระยะเวลา 5 ปี และจัดทำระบบต้นแบบการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกของกระทรวง อว. เพื่อนำไปสู่เป้าหมายของ Green Campus  โดยมอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานอื่นของกระทรวง อว.
อว. For EV 3 แผนงานเติม Ecosystem

3. EV-Innovation การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี 'ยานยนต์ไฟฟ้า' เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไฟฟ้า ให้เป็น Flagships ที่สำคัญของกองทุนส่งเสริม ววน. และเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนสำคัญ โดยมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) หน่วยงานบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) มาร่วมดำเนินการขับเคลื่อนงานวิจัย

อว. For EV 3 แผนงานเติม Ecosystem

 

อว. For EV 3 แผนงานเติม Ecosystem

รมว.อว.กล่าวด้วยว่า อว. For EV ถือเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานในกระทรวง อว. เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรม EV ยกระดับคุณภาพชีวิตในหลายมิติ และเรามั่นใจว่าแผนงานทั้ง 3 นี้ จะเป็นกำลังสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยเป็น EV HUB ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และก้าวไปสู่เป้าหมายการผลิตยานยนต์ไม่ปล่อยมลพิษร้อยละ 30 ภายใน 5 ปี ตามที่รัฐบาลต้องการได้อย่างแน่นอน

 

อว. For EV 3 แผนงานเติม Ecosystem

อว. For EV 3 แผนงานเติม Ecosystem

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ