ข่าว

รองนายกฯ “อนุทิน” เปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯ “อนุทิน” เปิดงานวันครู ภายใต้แนวคิด“ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” วางฐานสร้างศิษย์ให้มีความคิดสร้างสรรค์ พร้อมร่วมแสดงมุทิตาจิตและให้กำลังใจกับบรรดาครู ที่สั่งสอนลูกศิษย์ให้เติบโตเป็นคนดีและทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

16 มกราคม 2567 ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567 จัดโดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ภายใต้แนวคิด “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” พร้อมมอบรางวัลต่อหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และโล่รางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ และเข็มคุรุสภาสดุดีพร้อมเกียรติบัตร รางวัลคุรุสภา “ระดับดี” โดย พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับพร้อมกล่าวคำปราศรัย

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย

 

รองนายกฯ “อนุทิน” เปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับคุณครูที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ซึ่งเป็น สัญลักษณ์ของความทุ่มเทและอุตสาหะจนเกิดผลงานเป็นที่ประจักษ์ วันนี้มีโอกาสได้มาร่วมแสดงมุทิตาจิตและให้กำลังใจกับบรรดาครูทั้งหลาย ที่สั่งสอนลูกศิษย์ให้ช่วยกันพัฒนาบ้านเมือง เติบโตเป็นคนดีและเป็นคนที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติและส่วนรวม

 

 

บทบาทของครูในโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งตรงกับคำขวัญวันครูที่นายกรัฐมนตรีได้มอบไว้ว่า “ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์” เพราะความรู้ใหม่นั้นสามารถเพิ่มเติมได้เองตลอดชีวิต แต่ครูจะต้องวางรากฐานทางความคิด ให้แรงบันดาลใจ และให้วิธีการที่ลูกศิษย์จะสามารถต่อยอดได้ สิ่งที่อยากฝากถึงคณะครูอาจารย์ในยุคสมัยปัจจุบันคือ อยากให้พยายามปรับการสอนตามเทคโนโลยี แต่คงรักษาพื้นฐานขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมที่ดีของไทยให้มากที่สุด จะทำให้เด็กได้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่ในขณะเดียวกันเด็กก็ยังไม่ลืมวัฒนธรรมประเพณีที่มีความจำเป็นสำหรับประเทศไทย

 

 

จากการดำเนินงานที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและผู้บริหาร ได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อปรับปรุงสวัสดิการและลดภาระของเรื่องต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับครูและผู้เรียน ถือเป็นภารกิจสำคัญในเรื่องคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของครู รวมถึงปัญหาด้านหนี้สินครู ที่ทางกระทรวงศึกษาธิการได้รับโจทย์และพยายามที่จะทำให้ภาระทางการเงินลดลงของครูมากที่สุด ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลเน้นย้ำในเรื่องให้ความสำคัญกับครูและผู้เรียนเป็นลำดับแรกอย่างแน่นอน

 

 

รองนายกฯ “อนุทิน” เปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567

 

รองนายกฯ “อนุทิน” เปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567

รมว.ศธ. กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มอบรางวัลให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาในวันนี้ ขอชื่นชมผู้ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกยกย่องเชิดชูเกียรติ ที่เป็นครูและผู้บริหารที่ดีมาอย่างสม่ำเสมอ ขอให้มองเห็นผลแห่งการกระทำในตัวเองที่ได้มุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ ตั้งใจพัฒนาเพื่อผู้เรียนและการศึกษา ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงการรวมพลังของพวกเราที่จับมือไว้แล้วไปด้วยกันสู่ความสำเร็จในครั้งนี้

 

 

ในวันครูปีนี้ ศธ.ได้เตรียมของขวัญวันครู เพื่อที่จะมอบให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด เช่น การปรับหลักเกณฑ์และย้ายครูคืนถิ่น, การจัดระบบจับคู่ครูคืนถิ่น (Teacher Matching Syster:TMS) หลักสูตร E-learning 2 หลักสูตร, จัดเต็ม 8 หลักสูตร “เติมความรู้ ครูยุคใหม่ ก้าวไปด้วยกัน” ให้ครูโรงเรียนเอกชน เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา “Anywhere Anytime” และร่วมมือกับภาคเอกชน จัดอบรมหลักสูตร AIS academy และ หลักสูตรความปลอดภัยในโลกอินเทอร์เน็ต และการจัดการ Google Workspace Admin ฟรี รวมถึงโครงการ “โลกสวย ตาใส ข้าราชการครูไทยไร้ต้อกระจก” การตรวจคัดกรองโรคต้อกระจกตาฟรีอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะประธานในพิธีได้มอบรางวัลต่อหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ดังนี้

  • เข็มพระราชทานจารึกพระนามาภิไธยย่อ สธ แก่ผู้ได้รับรางวัลครูภาษาไทยดีเด่น จำนวน 3 คน
  • โล่พระราชทานรางวัลคุรุสภา “ระดับดีเด่น” แก่ผู้ได้รับรางวัล จำนวน 9 คน
  • เข็มคุรุสภาสดุดีและเกียรติบัตร รางวัลคุรุสภา “ระดับดี” แก่ผู้ได้รับรางวัล จำนวน 18 คน
  • โล่รางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ จำนวน 7 คน

 

ในเวลาต่อมา พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้มอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติของคุรุสภา และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ดังนี้

  • เข็มพระราชทานจารึกพระนามาภิไธยย่อ กว แก่ผู้ได้รับรางวัลครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่นจำนวน 2 คน
  • รางวัลของคุรุสภา ประจำปี 2566 จำนวน 4 รางวัล รวมจำนวน 63 คน
  • รางวัลครูผู้สอนดีเด่น จำนวน 27 คน
  • รางวัลผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” จำนวน 23 คน
  • รางวัลผลงานวิจัยของคุรุสภา จำนวน 5 คน
  • รางวัล Next Generation Teacher Award 2023 จำนวน 8 คน
  • รางวัลพระพฤหัสบดี ระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2566 จำนวน 10 คน
  • รางวัล “ครูดีในดวงใจ” จำนวน 37 คน

 

 

โดย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ., นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ., นายนพ ชีวานันท์ เลขานุการ รมว.ศธ., นายพิษณุ พลธี ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.ศธ., นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัด ศธ., ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ., นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ. และผู้บริหารในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเข้าร่วม

 

 

ซึ่งภายในงานได้มีการปาฐกถาพิเศษ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ครั้งที่ 7 หัวข้อ “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” พิธีมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาของหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 10 รางวัล มีผู้ได้รับรางวัลรวมทั้งสิ้น จำนวน 1,105 คน ประกอบด้วย รางวัลผู้มีคุณปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2567 จำนวน 7 คน รางวัลคุรุสภา ประจำปี 2566 จำนวน 27 คน

 

และรางวัลและประกาศเกียรติคุณผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จาก 3 หน่วยงาน 9 รางวัล รวม 1,071 คน ดังนี้ ครุสภา 7 รางวัล 1,024 คน ได้แก่ รางวัลครูภาษาไทยดีเด่น 3 คน รางวัลครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น 2 คน รางวัลครูผู้สอนดีเด่น 27 คน รางวัลผลงาน “หนึ่งโรงเรียน-หนึ่งนวัตกรรม” 23 คน รางวัลผลงานวิจัยของคุรุสภา 5 คน' รางวัล Vext Generation Teacher Award 2023 จำนวน 8 คน และรางวัลคุรุสดุดี 956 คน, สกสค. 1 รางวัล ได้แก่ รางวัล “พระพฤหัสบดี” ระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2566 จำนวน 10 คน และ สพฐ. 1 รางวัลได้แก่ รางวัล “ครูดีในดวงใจ” 37 คน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

 

รองนายกฯ “อนุทิน” เปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567

 

รองนายกฯ “อนุทิน” เปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567

 

รองนายกฯ “อนุทิน” เปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567

 

รองนายกฯ “อนุทิน” เปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567

 

รองนายกฯ “อนุทิน” เปิดงานวันครู ครั้งที่ 68 ประจำปี 2567

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ