ข่าว

โฆษกศธ. ยืนยัน 'นักศึกษาอาชีวะ' จาก 'อิสราเอล' ถึงประเทศไทยครบวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกศธ. ยืนยัน 'นักศึกษาอาชีวะระบบทวิภาคี' ที่ไปฝึกประสพการณ์วิชาชีพ ประจำปี 2566 จำนวน 78 คน ใน 'อิสราเอล' เดินทางถึงประเทศไทย ครบทุกคน ภายในวันนี้

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกองกำลังกลุ่มฮามาสที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น จนมีประชาชนชาวไทยเสียชีวิตและถูกจับเป็นตัวประกันนั้น

 

 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีความห่วงใยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก จึงได้สั่งการให้ดูแลและติดตามนักศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่เดินทางไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ประจำปี 2566 รุ่นที่ 24 จำนวน 78 ราย ในโครงการความร่วมมือจัดการเรียนการสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาพืชศาสตร์ ระบบทวิภาคี ไทย-อิสราเอล ร่วมกับ Arava International Center for Agricultural Training : AICAT

 

ซึ่งมีนักศึกษาอาชีวะฯ ได้แจ้งความประสงค์และเดินทางกลับประเทศไทยมาแล้ว เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 ตุลาคม 2566 ด้วยสายการบิน El AI Israel Airlines 7 ราย จึงเหลือนักศึกษายังอยู่ฝึกงานที่ประเทศอิสราเอลอีก 71 ราย ซึ่งผู้ปกครองได้ลงนามยืนยันรับรองการแจ้งความประสงค์อยู่ต่อ

 

 

ทั้งนี้ สถานทูตไทยที่อิสราเอลได้แจ้งว่าปัจจุบันสถานการณ์สู้รบในประเทศมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจขยายพื้นที่การทำสงครามไปตามเขตเมืองต่าง ๆ ดังนั้น จึงขอแจ้งให้มีการอพยพคนไทยที่อยู่ในประเทศอิสราเอลเดินกลับประเทศไทยโดยเร็ว ซึ่งหลังจากที่ตนโทรศัพท์พูดคุยทำความเข้าใจกับนักศึกษาอาชีวะ ที่ฝึกประสบการณ์ตามโครงการดังกล่าวที่เหลืออยู่ทั้ง 71 หากยังฝึกประสบการณ์วิชาชีพอยู่อาจได้รับผลกระทบ แม้สถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพจะอยู่ห่างจากพื้นที่การสู้รบก็ตาม ซึ่งนักศึกษาฯ 

 

ทุกคนยืนยันด้วยความเต็มใจว่าจะกลับประเทศไทยทันที โดยกำหนดการเดิมจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 30 ตุลาคม 2566 คาดว่าน่าจะถึงประเทศไทยประมาณ 18.14 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ในท้ายที่สุดหากสถานการณ์การสู้รบคลี่คลายลงแล้ว หากนักศึกษาฯ มีประสงค์จะกลับมาฝึกประสบการณ์ต่อทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะเตรียมงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ประเทศอิสราเอลต่อไป

 

 

“กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ได้มีความห่วงใยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้สั่งการให้ประชาสัมพันธ์เตือนให้พี่น้องคนไทยในอิสราเอลเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลคนไทยที่เดินทางกลับมา ศธ.จึงนำแนวทางดังกล่าวสู่การปฏิบัติ โดยประสานงานทำความเข้าใจกับนักศึกษาผ่านระบบแอปพลิเคชั่น WhatsApp และโทรศัพท์มือถือ จนทุกคนยินดีเดินทางกลับประเทศไทยทันที และต้องชื่นชมน้อง ๆ ทุกคนที่อดทนต่อความไม่สะดวกสบายหลายอย่างในช่วงที่ผ่านมา หวังว่าในอนาคตอันใกล้เหตุการณ์ที่ไม่ดีจะคลี่คลายลง จนทำสามารถเดินทางกลับไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ