ข่าว

มมส. ดัน ‘มหาสารคาม’ สู่ 'เมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มมส. จับมือภาคีเครือข่ายจัดงานสืบค้นดีเอ็นเอของชาวมหาสารคาม พร้อมจัด เส้นทางการเรียนรู้: มหาสารคาม DNA พร้อมดัน ‘มหาสารคาม’ สู่การเป็นสมาชิกของ เมืองแห่งการเรียนรู้โลกยูเนสโก

นายทม เกตุวงษา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม(มมส.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ทางสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรสารคาม ได้จัดงาน “เส้นทางการเรียนรู้: มหาสารคาม DNA” เส้นทางแห่งความรู้ ความรัก ภาคภูมิใจ และสร้างรายได้ ของชาวเมืองมหาสารคาม โดยมีองค์กรร่วมจัดประกอบด้วย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งมีสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมือง และนฤมิตศิลป์ และคณะการบัญชีและการจัดการ) เทศบาลเมืองมหาสารคาม YEC หอการค้าจังหวัดมหาสารคาม สนับสนุนโดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) โปรแกรม Learning City

 

ดันจังหวัดมหาสารคาม สู่เมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก

“การจัดงานครั้งนี้ เพื่อนำเสนอผลการดำเนินการค้นหาอัตลักษณ์ของจังหวัดมหาสารคาม โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนาน โดยในปี 160 ปีในปี 2568 นี้ และจากการสืบค้นดังกล่าว หวังจะผลักให้เมืองมหาสารคามเป็นสมาชิกเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก (The UNESCO Global Network of Learning Cities – GNLC) ซึ่งต้องอาศํยความร่วมมือและการร่วมผลักดันขององค์กรเครือข่ายทั้งจังหวัด นอกจากนั้นยังค้นหา ร้านดีร้านอร่อย และของดีที่อยู่ในพื้นที่เพื่อเชื่อมโยงเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในอนาคตด้วย”นายทม กล่าว

นายทม เกตุวงษา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มมส.

 

 

ด้านนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ตนเพิ่งย้ายมาจากจังหวัดน่าน และเพิ่งมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามได้ไม่กี่วัน แต่วันนี้ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของชาวมหาสารคามในการดำเนินกิจกรรมการค้นหาอัตลักษณ์และดีเอ็นเอของตนเองทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ทำให้มั่นใจว่าการดำเนินการอะไรในอนาคตคงจะไม่มีปัญหาและประสบความสำเร็จแน่นอน รวมถึงการจะผลักดันให้จังหวัดมหาสารคามเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ระดับโลกในปี 2568 นี้ด้วย

 

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม

ขณะที่ รศ.ธีรชัย บุญมาธรรม อาจารย์ผู้สอนด้านประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม กล่าวว่า จังหวัดมหาสารคามมีความเป็นมายาวนานก่อนการตั้งจังหวัดเมื่อ 158 ปีก่อน เพราะมีพื้นที่เคยเป็นเมืองโบราณตั้งแต่สมัยทวารวดี และมีเมืองโบราณหลายแห่ง โดยเฉพาะในส่วนของการตั้งเมืองมหาสารคามเองนั้นมีเอกสารทางประวัติศาสตร์เก็บเอาไว้หลายชิ้น และได้เก็บรวบรวมมาไว้ที่พิพิธภัณฑ์เมืองมหาสารคาม ซึ่งดูแลโดยเทศบาล

 รศ.ธีรชัย บุญมาธรรม อาจารย์ผู้สอนด้านประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม

 

 

โดยเฉพาะการสืบค้นที่มาของชื่อเมืองมหาสารคาม ได้มีเอกสารการยก “บ้านยางใหญ่” เป็นเมืองมหาสารคาม ซึ่งทำให้ต้องค้นหาที่มาที่ไปของชื่อ ซึ่งเรื่องนี้ชาวเมืองมหาสารคามจะต้องสนใจประวัติความเป็นมาของตนเอง รวมถึงค้นหาอัตลักษณ์ที่มีอยู่ในเมืองแห่งนี้เพื่อจะได้ต่อยอดสู่กิจกรรมอื่น ๆ โดยเฉพาะการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสร้างรายได้

 

มมส. ดัน ‘มหาสารคาม’ สู่ 'เมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก'

มมส. ดัน ‘มหาสารคาม’ สู่ 'เมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก'

มมส. ดัน ‘มหาสารคาม’ สู่ 'เมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก'

มมส. ดัน ‘มหาสารคาม’ สู่ 'เมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก'

มมส. ดัน ‘มหาสารคาม’ สู่ 'เมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก'

 

 

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ได้จัดที่พิพิธภัณฑ์เมืองมหาสารคาม โดยการดูแลของเทศบาลเมืองมหาสารคาม กิจกรรมในงานมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีมหาสารคาม ทั้งข้าวเม่า ปลาร้าบอง ผ้าไหม ขนมครก ฯลฯ รวมถึงกมีการพาผู้สนใจ นั่งรถรางและรถสองแถว ไปเรียนรู้ DNA ด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ตามแหล่งเรียนรู้ 14 แห่ง ในตัวเมืองมหาสารคาม พร้อมมีป้ายบอกสถานที่สำคัญตามจุดต่าง ๆ และมีมัคคุเทศก์เป็นนิสิตสาขาวิชาประวัติศาสตร์ มมส. เป็นผู้คอยแนะนำด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ