ข่าว

‘สส-สว.’ แนะ ‘รัฐบาลเศรษฐา 1’ หนุนงบ กสศ. ยั่งยืนกว่า ‘แจกเงินดิจิทัล’ 10 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สส.-สว.’ ประสานเสียง แนะ 'รัฐบาลเศรษฐา 1' สร้างความเท่าเทียมการศึกษา หนุนเงินงบประมาณให้ ‘กสศ.’ - ดันพ.ร.บ.เทคโนโลยีฯ ชี้สร้างโอกาส มีความยั่งยืนและใช้เงินน้อยกว่า ‘แจกเงินดิจิทัล’ ถึง 10 เท่า

วันที่ 11 ก.ย. 2566 ที่ประชุมรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของนายเศรฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยนพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ วุฒิสมาชิก(สว.) อภิปรายนโยบายด้านการศึกษาว่า ขอให้รัฐบาลเร่งสนับสนุนงบประมาณในกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.) เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา กว่า 4 ล้านคน ได้รับโอกาส ซึ่งการลงทุนในงบประมาณดังกล่าวคุ้มค่ามาก 

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สว.

“ผมขอให้รัฐบาล สนับสนุนงบประมาณ กสศ. ผมมองว่าใช้เงินน้อยกว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท กว่า 10 เท่า ซึ่งการขับเคลื่อนการให้โอกาสทางการศึกษา จะทำให้เกิดความเท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้ำที่ยั่งยืน” นพ.เฉลิมชัย ระบุ

 

 

 

ทางด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย(ทสท.) อภิปรายสนับสนุนให้รัฐบาลเร่งแก้รัฐธรรมนูญโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) รวมถึงนโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อย่างไรก็ดียังมีข้อเสนอแนะเพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินนงานของรัฐบาลสำเร็จ คือ การฟื้นเศรษฐิจด้วยดิจิทัล ไม่เฉพาะการทำบล็อกเชนเท่านั้น แต่ต้องให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสูงสุด 

 

ขณะเดียวกันต้องสร้างความพร้อมในด้านทักษะของคนไทยในวิชาชีพต่างๆ ที่สอดคล้องกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในด้านเศรษฐกิจ ขณะเดียวกกันต้องสนับสนุนการสร้างโอกาสให้คนที่ตกงาน

 

 

กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษารอมา 24 ปี

สำหรับนโยบายด้านการศึกษา ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่กำหนดให้ตั้งกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ที่กำหนดให้ดำเนินการด้วยการระดมทุนจากธุรกิจสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยี

 

 

“โดยปัจจุบันผ่านมา 24 ปี ไม่พบว่ามีรัฐบาลใดดำเนินการ ซึ่งตนขอเรียกร้องเพื่อให้เกิดโอกาสของการเข้าถึงเทคโนโลยีกับนักเรียนเท่าเทียมกับบางประเทศที่เจริญแล้ว” นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย(ทสท.) อภิปรายฯ

 

‘สส-สว.’ แนะ ‘รัฐบาลเศรษฐา 1’ หนุนงบ กสศ. ยั่งยืนกว่า ‘แจกเงินดิจิทัล’ 10 เท่า

logoline