ข่าว

‘ทีมการศึกษาก้าวไกล’ กังวลใจ ‘โผ รมว.ศธ.’ ได้คนไม่รู้งาน ‘การศึกษา’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทีมการศึกษาก้าวไกล' กังวลใจ ‘โผ รมว.ศธ.' ได้คนไม่ตรงตามหน้าที่ ชี้ ระบบการศึกษาไทย อยู่ก้นหลุมดำ เผยเพื่อนครูตัดพ้อ บอกได้คนไม่ใช่แวดวงการศึกษา จะคลำทางแก้ปัญหานาน แนะอย่าฟังแต่ข้าราชการในกระทรวงฯ ย้ำ 3 เดือนแรก ต้องลดงานครู-ปรับแก้หลักสูตร ที่ล้าหลัง

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สัดส่วนการศึกษา หรือ‘ทีมการศึกษาก้าวไกล’ ให้สัมภาษณ์วถึง โผคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ โผ รมว.ศธ. ที่มีชื่อของ พล.ต.อ.เพิ่มพูล ชิดชอบ เป็นรัฐมนตรี ว่า ตนมีความกังวลใจ เนื่องจากเห็นโผคณะรัฐมนตรีในกระทรวงศึกษาศึกษาธิการแล้ว ไม่มีคนในแวดวงการศึกษามากำกับดูแล ซึ่งหาก ในฐานะผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงตั้งใจจะมาปฎิบัติหน้าที่จริง แล้วอยากติดต่อขอความรู้ ทีมการศึกษาพรรคก้าวไกลก็ยินดีให้คำแนะนำ

 

“NGO สตาร์ทอัพด้านการศึกษา เดี๋ยวนี้มีตั้งหลายหน่วยงาน ก็ยังฝากความหวังไว้กับท่าน หากจะเปิดรับความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลาย ก็หวังว่าเราจะได้ร่วมกันผลักดันด้านการศึกษาให้ดีขึ้น” นายปารมี กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าเป็นไปตามคาดหรือไม่ นายปารมี กล่าวว่า ไม่ค่อยเป็นไปตามคาด เพราะใจหวังว่าอยากได้คนที่มีความรู้พื้นฐานด้านการศึกษา จะได้ปฏิรูประบบได้ทันทีต่อเนื่อง เนื่องจากการศึกษาตอนนี้แย่มาก การที่ได้รัฐมนตรีที่ไม่มีความรู้ด้านนี้ กว่าจะคลำทางใช้เวลานาน

 

 

“ระบบการศึกษาบ้านเราเทอะทะมาก และระบบโครงสร้างกระทรวงนี้ก็แปลก หลายท่านน่าจะรู้ว่ากระทรวงนี้มีปลัดกระทรวง 4 คน โครงสร้างภายในก็ยุบยับไปหมด หากจะมาคลำทางกลัวเสียเวลา อยากให้ทำงานรวดเร็วและเข้าใจระบบให้ได้เร็ว” นายปารมี กล่าว

 

เมื่อถามว่ากระทรวงศึกษาธิการถูกวิจารณ์เยอะว่าตาม โผ รมว.ศธ. ได้คนที่ไม่ตรงตามคุณลักษณะ นายปารมี กล่าวว่า ใช่ ตนก็จบครุศาสตร์ ได้พูดคุยกับเพื่อนครูหลายคนก็ท้อกันเลย หลายคนโพสต์เฟซบุ๊กรุนแรง ถ้าจะเอาคนที่ไม่รู้งานมาอยู่กระทรวงนี้ ให้ครูเขาทำกันเองดีกว่าหรือไม่ ซึ่งก็หวังว่ารัฐมนตรีที่จะมาดำรงตำแหน่งคงจะใจกว้างที่จะรับฟัง

 

 

“อย่าฟังแต่ข้าราชการผู้ใหญ่ในกระทรวง เปิดใจรับฟังครู นักเรียน ผู้ปกครอง ดิฉันอยากจะให้ความสำคัญกับ 3 ส่วนนี้มาก ฟังให้มากขึ้นแล้วถ้าน่าจะบริหารได้ถูกทิศถูกทาง” นายปารมี กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าคาดหวังกับการทำงานของรัฐมนตรีอย่างไร นายปารมี กล่าวว่า อย่าหาว่าปรามาส แต่ปรามาสไว้ก่อนก็ดี จะได้ตั้งเป้าหมายในการทำงานให้แอคทีฟมากขึ้น

 

 

“นโยบายการศึกษาของพรรคที่ท่านจะมา ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ดิฉันว่ายังมีน้อยไป ยังไม่เห็นความชัดเจนเป็นรูปธรรม หวังว่าท่านจะรับฟังพรรคอื่นๆด้วย จะได้นำไปปรับใช้ เพราะการศึกษาไทยตอนนี้อยู่ก้นหลุมดำแล้ว ถ้าท่านจริงใจที่จะมาแก้ มาช่วยกัน” นายปารมี กล่าว

 

 

เมื่อถามว่า 3 เดือนแรกมีคำแนะนำอย่างไร ในการแก้ปัญหาการศึกษา นายปารมี กล่าวว่า ต้องลดงานเอกสารคืนครูสู่ห้องเรียนให้ได้ ซึ่งสามารถทำได้โดยฝ่ายบริหาร ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ปลัดศธ.)สามารถลงนามได้ ส่วนของนักเรียน อยากให้แก้ที่หลักสูตร ที่ล้าหลัง อยากให้มีการระดมความคิดเห็น มาช่วยกันปรับแก้

 

‘ทีมการศึกษาก้าวไกล’ กังวลใจ ‘โผ รมว.ศธ.’ ได้คนไม่รู้งาน ‘การศึกษา’

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ