ข่าว

สรุปง่ายๆ ทำไมยื้อ เสนอ ‘โปรดเกล้าฯ’ แต่งตั้ง ‘อธิการบดี มสธ.’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังศาลปกครองสูงสุด พิพากษาให้คดีสรรหา อธิการบดี มสธ. ชอบด้วยกฏหมาย แต่เกือบ 6 เดือน ยังไร้วี่แวว เกิดอะไรขึ้น ทำไม และใคร ยื้อเสนอ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ‘อธิการบดี มสธ.’

กว่า 6 ปี ที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) มหาวิทยาลัยเปิดของรัฐแห่งนี้ ไร้ผู้นำฝ่ายบริหารตัวจริง แม้ศาลปกครองสูงสุดพิพากษา เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2566 และได้อ่านคำพิพากษา คดีการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หรือ “อธิการบดี มสธ.” เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2566 ที่มีผลทำให้ “รศ.ดร.วรรณธรรม กาญจนสุวรรณ” เป็น ว่าที่อธิการบดี มสธ.คนใหม่ 

แต่เกือบ 6 เดือนแล้วยังไร้วี่แวว เกิดอะไรขึ้น ‘คมชัดลึก’ สรุปเพื่อความเข้าใจง่ายๆ ทำไม และใครไอ่โม้ง ยื้อเสนอ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "อธิการบดี มสธ."

 

 

เรื่องวุ่นๆ ใน มสธ.ยังไม่จบ เมื่อผู้มีอำนาจมีการประวิงเวลาอย่างต่อเนื่อง ภายหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ต่อมา สภามหาวิทยาลัย  ยุค ‘ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน’ ได้ทำเรื่อง สอบถามไปยังกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)และสำนักงานกฤษฎีกา ว่าสามารถโปรดเกล้า แต่งตั้ง “อธิการบดี มสธ.” คนใหม่ ได้หรือไม่ 

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงอุดมศึกษาฯ ตอบกลับว่า “ไม่ขัดข้องในการเสนอโปรดเกล้าแต่งตั้ง อธิการบดี มสธ.” ส่วนสำนักงานกฤษฎีกา ไม่ขอรับพิจารณา เพราะถือว่าเรื่องอยู่ที่ศาลปกครองอยู่แล้ว

 

สรุปเพื่อความเข้าใจง่ายๆ ทำไมยื้อ เสนอ ‘โปรดเกล้าฯ’ แต่งตั้ง ‘อธิการบดี มสธ.’

 

1.ศาลปกครองสูงสุด ได้ พิพากษา ให้ กระบวนการ การสรรหาและมติการสรรหารวมทั้งคุณสมบัติ ของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นอธิการบดีมสธ. ชอบด้วยกฎหมาย และถือว่าคดีการสรรหานี้ยุติโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566

 

2. กระทรวงอว.ไม่ขัดข้อง การนำเสนอโปรดเกล้าแต่งตั้งอธิการบดีคนใหม่ สามารถดำเนินการได้ทันที

 

3.สำนักงานกฤษฎีกา ไม่รับเรื่องวินิจฉัยใดๆอีกแล้ว เนื่องจากเป็นคดีที่ อยู่ในศาลปกครองแล้ว

 

4.ได้มี การกรอกประวัติ เพื่อเสนอแต่งตั้งโปรดเกล้า มีการรับรองตนเองและ ยืนยันจากหน่วยงานทั้ง 6 หน่วยงาน ไม่พบประวัติ การกระทำผิดใดๆ และการดำเนินการทางวินัยใดๆ ทั้งนี้ ได้จัดส่งให้ สภามหาวิทยาลัย แล้วด้วย ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 รอการพิจารณาของสภามหาวิทยาลัย 

 

โดย 6 หน่วยงาน ที่ตรวจสอบ รศ.ดร.วรรณธรรม กาญจนสุวรรณ ว่าที่อธิการบดี มสธ.คนใหม่ ว่าได้กระทำความผิดต่างๆ หรือไม่ ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานศาลปกครอง สำนักงาน ป.ป.ช.  สำนักงาน ป.ป.ท. กรมบังคับคดี และสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ตรวจ และรับรอง สอบประวัติบุคคลเสร็จสิ้นแล้ว “ไม่พบความผิดใดๆ ทั้งสิ้น” และรศ.ดร.วรรณธรรมได้ส่งข้อมูลให้กับทางสภามหาวิทยาลัย แต่ทุกอย่างยังเงียบ

 

 

นี่คือความไม่ปกติของมหาวิทยาลัยเปิดของรัฐแห่งนี้ มหาวิทยาลัยเปิดที่ได้ชื่อว่าประชาชนเป็นเจ้าของผ่านการเสียภาษี แต่ละเว้นในการผดุงไว้ซึ่ง"หลักธรรมาภิบาล" คงต้องรอ "รัฐบาลใหม่" มาสะสาง ก่อนวิกฤติศรัทธาเพิ่มทวีคูณ นะขอบอก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ