ข่าว

‘อุเทนถวาย’ ยุติการชุมนุม พอใจ 'อธิการบดี' รับปากไม่ย้าย 'มหาวิทยาลัย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘อุเทนถวาย’ ยุติการชุมนุม หลังผลการเจรจาเป็นที่พอใจ ด้านอธิการบดีมทร. ยืนยัน ไม่มีวาระซ่อนเร้น ยังไม่ได้มีมติและเซ็นต์คำสั่งย้ายที่ตั้งของมหาวิทยาลัย และจะหารือจนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายสบายใจ

16 ก.พ. 2566 เมื่อเวลา 16.20 น. รศ.ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.ตะวันออก) พร้อมด้วย นายกฤศฏิธัชย์ ณัฐวราณัตญต์ ตัวแทนศิษย์เก่าอุเทนถวาย ร่วมกันแถลงผลการหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันอุเทนถวาย และผู้บริหาร มทร.ตะวันออก กรณีที่ ศิษย์เกา่และศิษย์ปัจจุบันอุเทนถวาย เรียกร้องคัดค้านการย้ายสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยจากที่ตั้งปัจจุบัน หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 โดยจะให้อุเทนถวายฯ ย้ายออกจากที่ตั้งเดิม ภายใน 60 วัน หลังจากหารือกันนานกว่า 1ชั่วโมง

รศ.ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ได้รับหนังสือข้อเรียกร้องที่ทางศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันอุเทนถวาย แสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยจากสถานที่ตั้งเดิมไว้ พร้อมตอบคำถามของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันในนามประชาคมอุเทนถวาย โดยเฉพาะประเด็นที่สงสัยว่า มีวาระซ่อนเร้นในที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย เพื่อเซ็นคำสั่งให้ย้ายหรือไม่

 

อธิการบดีมทร.ตะวันออก ยืนยันว่า ยังไม่มีการเซ็นต์คำสั่งและยังไม่มีมติใดๆให้ย้ายมหาวิทยาลัย และไม่ได้ดำเนินการอย่างเร่งรัดทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน หลังจากมีหนังสือจากคำสั่งจากศาลปกครองสูงสุดให้เร่งรัดดำเนินการ โดยให้ไปหาพื้นที่ทำให้ถูกต้องและดีกว่าเดิม ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการ และได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา1ชุดเพื่อมาวิเคราะห์ผลกระทบ และศึกษารายละเอียด ทั้งส่วนได้ส่วนเสีย และศึกษาบุคลากรกับศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน โดยยืนยันได้ว่า ถ้ายังหาข้อสรุปไม่ได้ ก็จะคุยกันจนกว่าจะหาข้อสรุปได้ เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ

นักศึกษาอุเทนถวาย พอใจผลเจรจากับฝ่ายบริหารมทร.ตะวันออก ยอมยุติการชุมนุม

นักศึกษาอุเทนถวาย ยุติการชุมนุม

ขณะที่ นายกฤศฏิธัชย์ ณัฐวราณัตญต์ ตัวแทนศิษย์เก่าอุเทนถวาย ระบุว่า เมื่อได้คุยกับอธิการบดีฯแล้ว เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งวาระการประชุมไม่ได้มีวาระซ่อนเร้นแอบแฝง ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ เมื่ออาจารย์รับฟังเหตุผลและทราบเหตุผล ก็เป็นที่น่าพอใจ จึงยุติการชุมนุม โดยหลังจากนี้ก็จะติดตามอย่างใกล้ชิด หากผิดคำพูดก็จะมารวมตัวกันอีกครั้ง

 

จากนั้น เวลา 16.55น. ตัวแทนของศิษย์ปัจจุบันได้ประกาศยัติการชุมนุม และแยกย้ายกันเดินทางกลับ โดยได้ท่องคำขวัญของอุเทนถวายร่วมกัน1ครั้ง ก่อนจะประกาศว่าหากมหาวิทยาลัยผิดข้อตกลงจะกลัยมารวมตัวกันอีกครั้ง

 

โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 มาดูแลความสงบเรียบร้อยและการจราจร

 

‘อุเทนถวาย’ ยุติการชุมนุม พอใจ 'อธิการบดี' รับปากไม่ย้าย 'มหาวิทยาลัย'

หากผู้บริหารมทร.ตะวันออกผิดข้อตกลง นักศึกษาอุเทนถวายกลัยมารวมตัวกันอีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ