ข่าว

ควรยุติ "ร่างพ.ร.บ.การศึกษา" เอาไว้ก่อน หรือ ไปต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานชมรมครู กทม.ออนไลน์ เรียกร้องไปยังผู้เกี่ยวข้อง ควรยุติ "ร่างพ.ร.บ.การศึกษา" เอาไว้ก่อน ร่างใหม่ยังคงมีเวลาอีกมาก ดีกว่าทำไปแล้ว เกิดความขัดแย้ง หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย

ปฏิรูปการศึกษา ด้วยการยกเครื่อง “ร่าง.พ.ร.บ.การศึกษา” ฉบับใหม่ เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 4ในวันอังคารที่ 10 มกราคม 2566 และครั้งที่ 5 ในวันที่ 11 มกราคม 2566 เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.....ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ 

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 นายไกรทอง กล้าแข็ง ประธานชมรมครู กทม.ออนไลน์  เปิดเผยกับ “คมชัดลึกออนไลน์” หลังออกแถลงการณ์ ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ปฏิรูปการศึกษา ที่ไม่ได้เกิดจากความต้องการของผู้เกี่ยวข้องที่แท้จริงหรือไม่ ว่า ปัญหาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ...ที่จะนำเข้ารัฐสภาเพื่อพิจารณาในวันที่ 10-11 ม.ค.นี้ ต้นเหตุน่าจะมาจากปัญหาทางการเมือง 

 

โดยมีการชุมนุมประท้วง เพราะเกิดข้อขัดแย้งอำนาจทางการเมืองและผู้ที่มีความเชื่อ ความชอบ และความนิยมในฝ่ายที่ต่างกัน ส่งผลให้ทหารทำการรัฐประหารเอาอำนาจอธิปไตย แม้จะสามารถเลือกรักษาสถานการณ์ตามกฎหมายก็ตาม

แถลงการณ์ ประธานชมรมครู กทม.ออนไลน์

เมื่อได้อำนาจมาแล้ว ก็ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และทำการปฏิรูปด้านต่าง ๆ เพราะเห็นว่าทำเรื่องการปฏิรูปเป็นเรื่องที่ดี

 

การปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้ ดูเหมือนไม่ได้เกิดจากกระแสเรียกร้องของครู ผู้ปกครอง ชุมชน นักเรียนหรือผู้เกี่ยวข้อง แต่อาจเป็นเพราะได้อำนาจมาก็ทำการปฏิรูปเสียเลย เหมือนจะเห็นในหลายครั้งที่มีคณะรัฐประหารเกิดขึ้นหรือไม่ อาจจะเป็นสูตรตายตัว ที่สำคัญเห็นชัดคือ รัฐธรรมนูญฉบับเก่าจะถูกยกเลิกแล้วร่างใหม่

 

"เมื่อปัญหามาจากอำนาจทางการเมือง ขณะเดียวกัน ความขัดแย้งหลักคืออำนาจทางการเมืองกลับปฏิรูปไม่ไปถึงไหน วนมาคล้าย ๆ แบบเดิม อาจหนักกว่าเดิมด้วยซ้ำหรือไม่แบบนี้ เมื่อการปฏิรูปการเมืองยังไปไม่ถึงไหน การปฏิรูปการศึกษา ที่มีการร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ...ผมคิดว่า อาจจะไม่ไปถึงไหนเหมือนกัน เพราะความขัดแย้งยังมีอยู่"

 

ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องไปยังผู้เกี่ยวข้องว่า ควรยุติ "ร่าง พ.ร.บ.การศึกษา เอาไว้ก่อน ร่างใหม่ยังคงมีเวลาอีกมาก ดีกว่าทำไปแล้วเกิดความขัดแย้ง เพราะยังมีผู้ที่ยังคัดค้านอยู่ ที่สำคัญใครทำอะไร ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เขาอาจจะลงโทษโดยการไม่ให้โอกาสได้มาทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีก จะได้ไม่คุ้มเสียหรือไม่ โปรดไตร่ตรองให้ดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ