Lifestyle

มบส.-โฮเซ่-ม.เม็กซิโกเปิดป.ตรีมวย-ศาสตร์ป้องกันตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มบส. จับมือ โฮเซ่-ม.เม็กซิโก เตรียมผุดหลักสูตรป.ตรี สอนมวย-ศาสตร์ป้องกันตนเอง เล็งผลิตนักบริหารจัดการด้านการรักษาความปลอดภัย

 ดร.โฮเซ่ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง“การจัดการองค์กรกีฬามวยระดับโลก” ในการสัมมนาด้านบริหารจัดการเรื่อง การจัดการองค์กรกีฬามวยสู่สากล จัดโดย มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า จากการที่ตนมีประสบการณ์ด้านพัฒนากีฬามวยสากลให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกมายาวนาน

 ขณะเดียวกันตนมีโอกาสเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และรับสนองแนวพระราชดำริในการเผยแพร่มวยไทยในต่างประเทศให้มีมาตรฐานไม่ผิดเพี้ยนไปจากมวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะการป้องกันตัวของคนไทยที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยสภามวยโลกได้ให้การสนับสนุนและรับรองกีฬามวยไทย อีกทั้งยังสนับสนุนแคมป์มวยไทยในต่างประเทศกว่า 50 ประเทศอีกด้วย

  เนื่องจากมวยไทยเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นต่างจากมวยเค-วัน ดังนั้นตนพร้อมให้ความร่วมมือกับ มบส. ในการจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับมวยไทยและมวยสากล ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นหลักสูตรที่มีศักยภาพในด้านการจัดการเรียนการสอน ให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับศิลปะการป้องกันตัวตลอดจนกีฬามวยอย่างลึกซึ้ง

 ด้าน รศ.ดร.สุพล วุฒิเสน อธิการบดี มบส. กล่าวว่า สภามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มีมติมอบปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แด่ ดร.โฮเซ่ สุไลมาน ซึ่งเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจาก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร เมื่อเร็วๆ นี้ ทาง มบส.ได้สานต่อความร่วมมือกับ ดร.โฮเซ่ และมหาวิทยาลัยในประเทศเม็กซิโก เตรียมประชุมหารือเกี่ยวกับการร่างหลักสูตรศาสตร์แห่งการป้องกันตนเอง ทั้งนี้คาดว่าจะบรรจุหลักสูตรดังกล่าวจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี

 โดยกรอบของหลักสูตรจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสตร์การป้องกันตนเอง มวยสากล มวยไทย การอนุรักษ์มวยไทย ประวัติศาสตร์มวยไทยที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์การป้องกันประเทศมาตั้งแต่โบราณ และระบบการบริหารจัดการองค์กรมวย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม มบส. ไม่ได้เน้นทำหลักสูตรนี้เพื่อสอนให้นิสิตจบออกไปเป็นนักมวย แต่สอนให้เรียนรู้เรื่องของศาสตร์การป้องกันตนเองผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงานด้านการจัดการระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ ได้ เช่น การรักษาความปลอดภัยผู้นำประเทศ หรือผู้หญิงก็สามารถเรียนรู้การป้องกันตนเองจากภัยร้ายรอบตัวได้ เป็นต้น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ