Lifestyle

มทร.อีสานชูกีฬาลดภาวะโลกร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการอธิการบดีมทร.อีสาน ชูกีฬาลดภาวะโลกร้อน หวังกระตุ้น นศ.-คนในพื้นที่อีสานหันมาใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การปฎิบัติจริง พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ช่วยโลก

รศ.วินิจ ติสว่าง รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)อีสาน กล่าวว่าขณะนี้มหาวิทยาลัยได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา จัดกิจกรรมการแข่งขันฟุตบอลประเพณีชิงโล่พระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 13 ก.พ.2553 นี้ มีการจัดมาอย่างต่อเนื่อง 40 กว่าปี โดยในปีนี้ทั้ง 2 สถาบันจะจัดกิจกรรมภายใต้แนวทางการลดภาวะโลกร้อน

  โดยทุกกิจกรรมที่นักศึกษาเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นขบวนพาเหรด การตกแต่งสแตนเชียร์ และเชียร์ลีดเดอร์ รวมไปถึงกิจกรรมอื่นๆ นั้น นอกจากต้องสร้างความสนุกสนานให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมแล้วยังต้องเป็นการส่งเสริมลดภาวะโลกร้อน เนื่องจากขณะนี้ในส่วนของพื้นที่ภาคอีสาน มีสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป เดือนไหนที่เคยอากาศหนาวก็กลายเป็นอากาศร้อน ส่วนเดือนไหนที่อากาศร้อนยิ่งร้อนมากขึ้น เพราะฉะนั้น กิจกรรมการแข่งขันฟุตบอลประเพณี จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมลดภาวะโลกร้อนของพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งนำไปสู่การลดโลกร้อนของประเทศไทย

 “ตอนนี้ภาวะโลกร้อน ไม่ใช่เพียงจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งที่ได้ผลกระทบ แต่ทั่วทั้งประเทศไทย และทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน ขณะเดียวกันนักศึกษาถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของประเทศ การปลูกฝังให้พวกเขาหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม สภาพอากาศ การดำรงชีวิตที่เอื้อต่อการประหยัดพลังงาน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์จะช่วยโลกได้อย่างมาก เพราะนักศึกษายังให้ความสนใจเรื่องการลดใช้พลังงาน ไฟฟ้า น้ำ และร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติค่อนข้างน้อย เนื่องจากนักศึกษาส่วนใหญ่ติดความสะดวกสบาย มหาวิทยาลัยจึงต้องเป็นแกนนำสำคัญในการปลูกฝังนักศึกษาเรื่องดังกล่าว ซึ่งหากนักศึกษามีความตระหนัก จะนำไปสู่ครอบครัว ชุมชน ได้เป็นอย่างดี” รักษาการอธิการบดี มทร.อีสาน กล่าว

 รศ.วินิจ กล่าวต่อว่า การจัดกีฬาลดภาวะโลกร้อน เป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์ให้นักศึกษาหันมาจัดกิจกรรม กระจายความรู้สู่ชุมชน อย่างจริงจังมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาแม้มหาวิทยาลัยมีมาตรการประหยัดพลังงาน แต่เป็นการรณรงค์ภายใน ไม่ได้นำไปสู่ชุมชนมากนัก การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนคนอีสานเกิดความตื่นตัว และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อน โดยจะชี้ให้เห็นถึงการปฎิบัติตนวิธีง่ายๆ เช่น ปิดน้ำ ปิดไฟ เมื่อไม่ใช้ หันมาใช้รถจักรยาน แทนรถจักรยานยนตร์ ช่วยกันปลูกต้นไม้ เป็นต้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ