Lifestyle

สร้างอาชีพ-รายได้ สร้างตัวตนผ่านคลิปสั้นเขย่าโลก  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

DPU X จับมือ TIKTOK ติวเข้มทำคลิปสั้นให้เขย่าโลก สร้างแรงบันดาลใจวัยโจ๋ค้นหาตัวตนแสดงผ่านคลิปสั้น พร้อมจัดประกวดตัดต่อคลิปสั้นจากแอพลิเคชั่น TIKTOK ด้วยมือถือ

 

15 กันยายน 2562 นายอธิภัทร เกตุทัต ผู้ช่วยรองอธิการบดีสายภาคีสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) กล่าวในพิธีเปิดกิจกรรมภายใต้ชื่อ  How Short VDO Disrupted The World? ทำคลิปสั้นให้เขย่าโลก  

 

 

โดยกล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นเวทีในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาได้นำไอเดียไปต่อยอดในการประกอบวิชาชีพในอนาคต โดยในทุกเดือน DPU X จะจัดกิจกรรม Playfessional  Seriese  เชิญกูรูหรือผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มาร่วมแชร์ประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม และในโอกาสถัดไปได้ร่วมกับ SHARK TANK THAILAND จัด Boot Camp ระหว่างวันที่ 10-11 กันยายนนี้ เพื่อเฟ้นหานักศึกษาที่มีดีเอ็นเอในการทำธุรกิจไป Pitching ในรายการ SHARK TANK THAILAND นอกจากนี้ DPU X ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Local travel , e-sport ฯลฯ อยากให้คนรุ่นใหม่มีความกล้าคิด กล้าแสดงออก ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมและเกิดแรงบันดาลใจจากกิจกรรมเหล่านี้มากขึ้น ผู้สนใจสามารถติดตามได้ในเพจของ DPU X

           

นายศุภวัฒน์ พีรานนท์ (แชมป์) Head of Music TIKTOK Thailand  ร่วมแชร์ความรู้ในเรื่อง Media Landscape ว่า ปัจจุบันคนหันมาสนใจหรือบริโภคสื่อโซเซียลมีเดียมากขึ้น โดยคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บริโภคสื่อบนมือถือนาน 3.6 ชม.ต่อวัน ขณะที่คนไทยมีค่าเฉลี่ยที่ 4.2 ชม.ต่อวัน และโดยเฉพาะประชากรรุ่น Gen Y-Z จำนวน 98 % ของคนกลุ่มนี้ ทำทุกอย่างผ่านมือถือเครื่องเดียว ทั้งยังบริโภคสื่อวิดีโอมากกว่าสื่อประเภทอื่นๆ แต่ปัญหาของคนกลุ่มนี้ คือ มีความสนใจในสื่อเพียงระยะเวลาสั้น หากภายใน 8 วินาที ไม่สามารถสะกดคนกลุ่มนี้ได้จะโดนปัดทิ้งทันที

 

สร้างอาชีพ-รายได้ สร้างตัวตนผ่านคลิปสั้นเขย่าโลก  

 

ดังนั้น การสร้างคอนเทนต์บนโลกโซเซียลจึงมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มใด หรือจะเป็น TIKTOK หากสามารถทำให้ผู้บริโภคสื่อหยุดที่เราและทำให้เขาติดตามจำนวนมากมายได้ จุดนี้จะสามารถสร้างเป็นอาชีพสร้างรายได้ ดังเช่น   เบ๊น อาปาเช่-อัครเดช โยธาจันทร์ และ ชาลี-อาหมัดกูเชียรี ดอเลาะ 

 

“TIKTOK เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอเพลงสั้นเพียง 15 วินาที ที่ทำให้ทุกคนสามารถเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้ แสดงตัวตนของตนเองออกมาโดยผ่านแพลตฟอร์มนี้ เรามีประเภทของวิดีโอมากมายให้ทุกคนเลือก อาทิ กีฬา NBA อาหาร สัตว์เลี้ยง การเต้น ฯลฯ และมี Music Library  ขนาดใหญ่ที่สุดก็ว่าได้ การจัดแคมเปญท้าทายในเรื่องต่างๆ เป็นกิจกรรมที่ทำให้ TIKTOK เกิดเป็นประแส viral ซึ่งเราจัดให้มีอย่างต่อเนื่อง การทำคลิปวิดีโอโดยผ่าน TIKTOK สามารถทำได้โดยง่ายด้วยมือถือเพียงเครื่องเดียว ดังนั้น ทุกคนสามารถสร้างตนเองให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์ของ TIKTOK ได้ เพียงแค่ค้นหาตัวตนที่แท้จริงของตนเองให้พบและสร้างความแตกต่างจากคนอื่นๆ” 

 

 

สร้างอาชีพ-รายได้ สร้างตัวตนผ่านคลิปสั้นเขย่าโลก  

 

นายอัครเดช โยธาจันทร์ หรือ เบ๊น อาปาเช่ เจ้าของวิดีโอคอนเทนต์ที่เน้นความรัก สร้างสรรค์และเข้าถึงง่ายระหว่างหลายชายกับอาม่า จนทำให้มียอดคนติดตามกว่า 1.7 ล้านคน เผยถึง จุดเปลี่ยนจากที่คิดทำวิดีโอเพียงแค่เล่นๆแต่กลับกลายมาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้จำนวนมากมายให้กับเขา ว่า เชื่อว่าทุกคนมีของดีและต้องการปล่อยออกมา ถ้าไม่กล้าแสดงต่อหน้าคนอื่นก็แสดงคนเดียวในห้องได้โดยผ่าน TIKTOK ทุกวันนี้ทุกคนมีสิทธิ์มีชื่อเสียงได้โดยไม่ต้องไปแคสตามที่ต่างๆ ขอให้ค้นหาตัวเองและแสดงตัวตนออกมา มีคาแรคเตอร์เป็นตัวของตัวเองอย่าปรุงแต่งถ้าปรุงแต่งเมื่อใดวันหนึ่งอาจหมดไฟและจะหายไปในที่สุด  

 

อีกสิ่งสำคัญ คือ คอนเทนต์ ที่นำเสนอต้องสะกดคนให้อยู่ภายใน 8 วินาที ปํจจุบันเวลามีค่ามาก ทุกคนเสพสื่อทุกอย่างผ่านมือถือ ตื่นนอน ก่อนเข้านอน รถติด  ก่อนกินข้าว ก่อนเข้างานหรือหลังเลิกงาน ทุกคนจะหยิบมือถือขึ้นมาดู ดังนั้น เพียงระยะเวลาสั้นๆ ไม่กี่วินาที เราต้องทำให้เขาอยู่ต่อกับเราให้ได้ ไม่เช่นนั้นเขาปัดทิ้งแน่นอน และหากสามารถทำให้คนดูแชร์คอนเทนต์ของเราได้อีกจำนวนมากมาย ผมมั่นใจว่าคุณจะดังแน่นอน  เมื่อถึงจุดนั้นจะเป็นจุดเปลี่ยนและเป็นที่มาของรายได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการได้รับเชิญเป็นพรีเซนต์เตอร์หรือรีวิวสินค้าจนเราสามารถเลือกได้เลยทีเดียว

 

สร้างอาชีพ-รายได้ สร้างตัวตนผ่านคลิปสั้นเขย่าโลก  

 

ขณะที่ นายชาลี-อาหมัดกูเชียรี ดอเลาะ หรือ ชาลี เนตไอดอลจาก TIKTOK ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่ความตลกการตัดต่อวิดีโอที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง จนมีผู้ติดตามกว่า 1.5 ล้านคน  ให้ข้อคิด ว่า ทำอะไรขอให้ทำอย่างจริงจังสม่ำเสมอ วิดีโอก็เช่นกัน ปัจจุบันมีเครื่องมือช่วยมากมาย ดังเช่น  TIKTOK ที่มีลูกเล่นฟังก์ชั่นมากมายให้เลือก ผู้บริโภคในปัจจุบันไม่สนใจอะไรที่ต้องใช้เวลานานเพราะน่าเบื่อ   TIKTOK ตอบโจทย์นี้เพราะสั้นแค่ 15 วินาที สำคัญ คือ ต้องสะกดให้อยู่ในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้น คอนเทนต์จึงสำคัญและต้องไม่ทิ้งความเป็นตัวของตัวเอง จากเดิมการทำคลิปวิดีโอแค่ต้องการให้มีคนดู ปัจจุบันเปลี่ยนมาสร้างรายได้ให้กับตนเอง สาเหตุหลักอีกอย่างหนึ่ง คือ  เพราะทำอย่างสม่ำเสมอ โดยนำชีวิตประจำวันมาเป็นคอนเทนต์หลักในการนำเสนอในแบบฉบับที่เป็นตัวของเราเอง

 

ในโอกาสนี้ TIKTOK Thailand ยังจัดกิจกรรม TIKTOK COMMEDIAN  โดยจัดให้นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ร่วมแข่งขันสร้างสรรค์ Short VDO ใน Application Tiktok  ภายใต้ Concept “#เรื่องเล็กเล่นใหญ่ และ #เรื่องใหญ่เล่นเล็ก” ชิงรางวัลมูลค่ารวม 60,000 บาท โดยผลการแข่งขันในกิจกรรมดังกล่าวนักศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ หลักสูตรภาพยนตร์ และสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ประกอบด้วย น้องเน็ท-ฤทธิชัย ต่วนค่ำ ชั้นปีที่ 3 น้องตั้น-สวิช สุดจิตร ชั้นปีที่ 3 และน้องอัพ-ธนารักษ์ สิงจู ชั้นปีที่ 1 เป็นผู้ชนะรางวัลที่ 1 รับรางวัลมูลค่า 30,000 บาท ส่วนรางวัลที่ 2 จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญและรางวัลที่ 3 จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม รับรางวัลมูลค่า 20,000 บาท และ 10,000 บาท ตามลำดับ

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ