Lifestyle

รีเล็กซ์ สไมล์..รักษาสายตาชีวิตคมชัดของ นนท์ ธนนท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  0 พวงชมพู ประเสริฐ 0 [email protected] 

 

 

 

 

          “หลังผ่าตัดเสร็จก็คิดว่าทำไมไม่ทำตั้งนานแล้ว  ชีวิตเปลี่ยน มีความมั่นใจมากขึ้น ตัดสินใจในเรื่องการทำงานได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญขั้นตอนการผ่าตัดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิดและกลัวไปก่อน” ธนนท์ จำเริญ หรือ นนท์ เดอะวอยซ์ บอกเล่าความรู้สึกหลังเข้ารับการผ่าตัดแก้ไขปัญหาสายตา ด้วยวิธี “รีเล็กซ์ สไมล์" (ReLEx SMILE) ที่ รพ.บำรุงราษฎร์ 

 

 

 

 

รีเล็กซ์ สไมล์..รักษาสายตาชีวิตคมชัดของ นนท์ ธนนท์

 

 

          นนท์ เล่าระหว่างการร่วมแถลงข่าว "บำรุงราษฎร์ Eye Excellence Center ปลดล็อกทุกปัญหาของดวงตา” ว่า เป็นคนสายตาสั้นตั้งแต่เด็ก ราว 300 เอียง และมีความซับซ้อน พยายามปรับตัวมาตลอดด้วยการใส่แว่นและไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา กระทั่งเข้าสู่วงการบันเทิง เริ่มต้องเจอปัญหากับการที่ตัวเองมีปัญหาเรื่องสายตา อย่างเช่น งานแสดงและถ่ายแบบ ซึ่งการใส่แว่นจะเป็นปัญหาตลอด ทำให้การทำงานยุ่งยาก แม้จะใส่คอนแทคเลนส์แต่ในบางงานก็ไม่สามารถใส่ได้ ต้องปฏิสธงานนั้นไป จึงตัดสินใจเข้ารับการรักษา ซึ่งการผ่าตัดใช้เวลาน้อยมาก  2 ข้างราว 30 นาที 


          “ผมเป็นคนกลัวการผ่าตัดมาก เพราะในชีวิตไม่เคยเข้ารับการผ่าตัดใหญ่มาก่อน ยิ่งต้องทำที่ดวงตาก็ยิ่งหวาดกลัวมากขึ้น คิดมาก กลัวไปต่างๆ นานา ค้นหาข้อมูลอย่างมากจนพบว่าที่ รพ.บำรุงราษฎร์ มีการผ่าตัดที่แผลเล็กมาก แพทย์ก็ดูแลดีมาก ถามตรงๆ แบบเข้าใจคนไข้ว่ากลัวหรือกังวลตรงจุดไหน แพทย์ก็จะอธิบายจนเคลียร์ทำให้คลายกังวล” นนท์ กล่าว 

 

 

 

รีเล็กซ์ สไมล์..รักษาสายตาชีวิตคมชัดของ นนท์ ธนนท์

 


          พญ.ฐาริณี กุลกำม์ธร แพทย์ผู้ชำนาญการด้านการผ่าตัดแก้ไขสายตาด้วยเลเซอร์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์  อธิบายเกี่ยวกับการผ่าตัดที่เรียกว่า “รีเล็กซ์ สไมล์" (ReLEx SMILE) ว่า เป็นการผ่าตัดแก้ไขสายตาด้วยเลเซอร์ที่ต่อยอดมาจากเลสิก เป็นเทคนิคการผ่าตัดแก้ไขสายตาสั้นและเอียงด้วยเลเซอร์ที่มีความแม่นยำสูง มีแผลเปิดที่กระจกตาเล็กมาก ประมาณ 2-4 มิลลิเมตร ทำให้รบกวนเส้นประสาทบริเวณกระจกตาน้อย เป็นผลให้อาการตาแห้งและระคายเคืองตาพบได้น้อย โดยที่ค่าสายตาหลังผ่าตัดคำนวณได้อย่างแม่นยำ ทำให้มองเห็นดีขึ้นและคงที่  ในเวลาไม่นานสามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติได้อย่างคล่องตัว

 



          การผ่าตัดด้วยวิธีนี้ ขณะที่เลเซอร์ทำงาน เครื่องมือจะแตะที่ผิวกระจกตาและใช้แรงกดน้อย ผู้ป่วยจึงรู้สึกสบายตาขณะผ่าตัด หลังผ่าตัดมักพบการระคายเคืองและตาแห้งน้อย เนื่องจากแผลที่กระจกตามีขนาดเล็กมาก และหลังการรักษาจะได้ค่าสายตาที่มีความแม่นยำ โดยวิธีนี้จะเหมาะกับผู้ที่ไม่อยากใส่แว่น ไม่อยากใส่คอนแทคเลนส์ และผู้ที่มีสายตาสั้นถึง 1000 และสายตาเอียง 500 โดยเบื้องต้นแพทย์จะต้องตรวจวินิจฉัยตาก่อนที่จะทำการรักษาว่าเหมาะที่จะรักษาด้วยวิธีนี้หรือไม่ เนื่องจากต้องคำนึงถึงความหนาของกระจกตา และภาวะอื่นๆ ของตาร่วมด้วย เช่น ภาวะตาแห้งหรือไม่ ผู้ที่ทำการรักษาควรมีอายุ 20 ปีขึ้นไป และมีค่าสายตาคงที่อย่างน้อย 1 ปี และต้องไม่มีโรคที่เป็นข้อห้ามในการรักษา เช่น โรคเบาหวานที่ควบคุมน้ำตาลยังไม่ดี สตรีมีครรภ์ หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้ประเมินถึงความเหมาะสม

 

 

รีเล็กซ์ สไมล์..รักษาสายตาชีวิตคมชัดของ นนท์ ธนนท์

 


          “ข้อดีของการผ่าตัดด้วยวิธีการนี้ คือ ผลค่อนข้างเสถียร กาารผ่าตัดมีแผลเล็ก ใช้เวลาไม่นาน 2 ข้างใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมง ระคายเคืองน้อย แผลสมานง่าย ประสาทตาแห้งน้อย เป็นเทคโนโลยีการแก้ปัญหาภาวะสายตาที่ทันสมัยที่สุด และผลข้างเคียงน้อย หลังผ่าตัด 1 วันพยายามไม่ใช้สายตาในการดูหนัง เล่นเกม หรือดูโทรทัศน์ และใน 7 วันไม่ให้มีน้ำ หรือเหงื่อเข้าตา และไม่แต่งหน้าใดๆ” พญ.ฐาริณีกล่าว 


          ทั้งนี้ ภาวะสายตาผิดปกติพบมากขึ้นในเด็กไทย เนื่องจากวิถีชีวิตของคนไทยในปัจจุบัน ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ และติดต่อสื่อสารผ่านสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตมากขึ้น ซึ่งพฤติกรรมการเพ่งหน้าจอเป็นระยะเวลานาน หรือการดูมือถือในที่แสงสว่างไม่เพียงพอนั้น ย่อมส่งผลให้เกิดปัญหาสายตา เช่น ปวดตา ตามัว ตาแห้ง สายตาล้า สายตาสั้นในเด็ก จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พบว่า เด็กไทยที่อายุต่ำกว่า 15 ปี สายตาสั้นถึง 30%

 

 

รีเล็กซ์ สไมล์..รักษาสายตาชีวิตคมชัดของ นนท์ ธนนท์

 


          พญ.ฐาริณี แนะนำว่า สำหรับการทำงานอยู่กับจอคอมพิวเตอร์ หรือหน้ามือถือเป็นเวลานาน ให้ใช้หลัก 20 20 20 คือ ทุกๆ 20 นาที ของการมองใกล้ (มือถือ คอมพิวเตอร์ อ่านหนังสือ) ให้พักสายตาประมาณ 20 วินาที โดยมองไปที่ไกลประมาณ 20 ฟุต ในระยะ 20 ฟุต เพื่อคลายกล้ามเนื้อตา ทำให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและไม่ปวดกล้ามเนื้อตา


          สำหรับศูนย์จักษุ Eye Excellence Center รพ.บำรุงราษฎร์ ประกอบด้วยองค์ความรู้ครบทั้ง 3 มิติ ได้แก่ 1.การให้บริการด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี และการตรวจรักษาที่ทันสมัย 2.การศึกษาวิจัยผลงานใหม่ๆ โดยทีมแพทย์ของบำรุงราษฎร์ มีการค้นคว้าองค์ความรู้ใหม่มาใช้ในการรักษาและบริการ และ 3.การให้ความรู้ทางการแพทย์ มีทีมจักษุแพทย์ จำนวน 49 ท่าน โดยจะให้การดูแลรักษาผู้ป่วยตามความชำนาญและประสบการณ์ของแพทย์ ได้แก่ ต้อกระจก ต้อหิน ศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้าง จอประสาทตา กระจกตาและการผ่าตัดแก้ไขสายตา ม่านตาอักเสบ โรคตาเด็ก จักษุประสาท ศูนย์จักษุมีห้องตรวจตาพร้อมอุปกรณ์ สามารถให้บริการตรวจรักษาครอบคลุมอย่างครบวงจร
 

 

 

รีเล็กซ์ สไมล์..รักษาสายตาชีวิตคมชัดของ นนท์ ธนนท์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ