Lifestyle

มารู้จัก3รัฐมนตรีศึกษาฯครม.ประยุทธ์2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มารู้จัก3รัฐมนตรีศึกษาฯครม.ประยุทธ์2 โดย...  ชุลีพร อร่ามเนตร [email protected] -

 

 

          กว่าจะได้ 3 รัฐมนตรีศึกษาธิการ(ศธ.) นำโดย "ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" รัฐมนตรีว่าการ พร้อมด้วย 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการ "คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช" และ "กนกวรรณ วิลาวัลย์" เรียกได้ว่าต้องรอเวลานานกว่า 3 เดือนถึงได้รัฐมนตรียุครัฐบาลลุงตู่ 2...ล่าสุด คาดว่ารัฐมนตรีทั้ง 3 จะเข้าบริหารงานในกระทรวง วันที่ 17 กรกฎาคมนี้

 

 

          หน้าที่ความรับผิดชอบที่กระทรวงศึกษาผมทำคนเดียวไม่ได้
          "ผมตั้งใจเริ่มงาน จะรีบดำเนินการรับฟังข้อมูลทุกด้าน ไม่ว่าแผนงาน การพัฒนาการศึกษา ปัญหาที่ยังคงมีอยู่ในกระทรวง หรือในระบบการศึกษาของเรา หลังจากวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมด ผมจะมานำเสนอแบ่งปันต่อทุกท่าน ผมตั้งใจให้ทุกท่านมีส่วนร่วมและทราบความคืบหน้าในทุกเรื่องครับ #เดินหน้าทำงานด้วยกัน


          หน้าที่ความรับผิดชอบที่กระทรวงศึกษาผมทำคนเดียวไม่ได้ครับ หากขาดความร่วมมือร่วมใจ ไม่ว่าจะจากเจ้าหน้าที่กระทรวง ทุกท่าน คุณครูทุกคน เด็ก นักเรียน รวมถึงผู้ปกครอง และทุกภาคส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาของบ้านเราครับ เรามาร่วมมือกันเดินหน้าทำงานไปด้วยกันนะครับ" ณัฏฐพล เขียนไว้ในทวิตเตอร์ของเขา Nataphol Teepsuwan‏ หลังจากที่รู้ว่าได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมบอกว่าจะทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ


          หลายคนรู้จักกันดีในฐานะอดีตแกนนำ กปปส. และเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 “พรรคพลังประชารัฐ" ปัจจุบันอายุ 53 ปี เกิดที่บอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เคยเป็นนักธุรกิจ เป็นผู้บริหารธุรกิจต่างๆ เช่น พรมไทปิง บริษัทออกแบบตกแต่งภายในรายใหญ่ในตะวันออกกลาง ก่อนจะลงมาเล่นการเมืองเป็น ส.ส.ครั้งแรกปี 2550 เคยเป็นผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ ชนะเลือกตั้งซ่อมปี 2552 และเป็นส.ส.ปี 2554 และร่วมทำงานในวงการกีฬาอย่างสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยอีกด้วย




          ก่อนจะมีชื่อเสียงโด่งดังอีกครั้งในช่วงวิกฤติการเมืองปี 2556-2557 เขาลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อร่วมเป็นแกนนำ กปปส. ที่มี สุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำเป่านกหวีด

 

 

มารู้จัก3รัฐมนตรีศึกษาฯครม.ประยุทธ์2

หน้าที่ความรับผิดชอบที่กระทรวงศึกษาฯ ผมทำคนเดียวไม่ได้ มาร่วมมือกันเดินหน้า

ทำงานไปด้วยกัน "ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ"

 


          แต่งงานกับ ทยา บุตรสาวของเฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ อดีต รมช.อุตสาหกรรม และเคยมีประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียนศรีวิกรม์ ส่วนฐานะความมั่งคั่ง จากข้อมูลที่เคยแจ้งต่อ ป.ป.ช.นั้น รวมของเขาและภรรยา มีทรัพย์สินประมาณ 779.77 ล้านบาท มีหนี้สิน 13.36 ล้านบาท


          ครอบครัว “ทีปสุวรรณ” สร้าง “โรงเรียนรักบี้ สคูล ไทยแลนด์” โดยใช้งบประมาณ 1.5 พันล้าน ที่ จ.ชลบุรี พื้นที่กว่า 180 ไร่ เป็นโรงเรียนนานาชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย เน้นพัฒนาศักยภาพนักเรียนรอบด้าน ตั้งเป้าเจาะกลุ่มครอบครัวระดับบนในไทยและกลุ่มต่างประเทศ เช่น กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) โดยมี “ณัฏฐพล” เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิสดอม เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด และประธานโรงเรียนรักบี้ สคูล ไทยแลนด์  


          ซึ่งอีกไม่นานทุกคนจะได้รู้จักเขาเพิ่มขึ้นในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 


          ผุดหลักสูตร Coding เป็นภาษาที่ 3
          คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะผลักดันนโยบายภาษาคอมพิวเตอร์ หรือ Coding เป็นภาษาที่ 3 ในหลักสูตรการศึกษาของไทยอย่างเป็นรูปธรรมตามที่พรรคประชาธิปัตย์เคยหาเสียงไว้กับประชาชน


          “รู้สึกดีใจและเต็มใจที่ได้มีโอกาสทำงานด้านการศึกษา เพราะการศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการลดความเหลื่อมล้ำ สิ่งสำคัญคือต้องเร่งผลักดันให้ประเทศไทยมีการจัดการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียมกันทุกระดับ เพื่อสร้างพลเมืองคุณภาพให้มีมากขึ้นในระยะเวลาที่รวดเร็ว สามารถนำพาประเทศไทยให้ก้าวพ้นปัญหาอุปสรรคได้"

 

 

มารู้จัก3รัฐมนตรีศึกษาฯครม.ประยุทธ์2

การศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ เด็กไทยต้องพูดได้อย่างน้อย 2 ภาษา และเข้าถึงการเรียนเกี่ยวกับระบบไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพ  "คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช"

 


          คุณหญิงกัลยา เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันอายุ 78 ปี เกิดที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เป็นบุตรีคนที่ 2 ในจำนวนพี่น้อง 8 คนของตระกูล “พงศ์พูนสุขศรี” ครอบครัวประกอบอาชีพด้านการเกษตรและค้าขาย จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม) จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทุนโคลัมโบไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท และได้รับทุนต่อเนื่องในระดับปริญญาเอก สาขานิวเคลียร์ฟิสิกส์ ที่วิทยาลัยอิมพีเรียล ในเครือมหาวิทยาลัยลอนดอน ของสหราชอาณาจักร และสำเร็จการศึกษาปริญญาเอก ด้าน High Energy Nuclear Physics


          ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2543 ในนามผู้สมัครอิสระ แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ผ่านประสบการณ์การเมืองมาไม่น้อย ในปี 2551 เป็น รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปี 2557 เป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


          สมรสกับ โชติ โสภณพนิช มีบุตร-ธิดาด้วยกัน 4 คน คุณหญิงกัลยามีบทบาทในวงการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีของไทย เป็นที่ปรึกษา รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหลายสมัย เป็นเวลานานกว่า 10 ปี เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค และยังมีผลงานด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย
   

          สิ่งที่อยากจะพัฒนาการศึกษาให้เกิดขึ้นคือ เด็กไทยต้องพูดได้อย่างน้อย 2 ภาษา และเข้าถึงการเรียนเกี่ยวกับระบบไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ความสามารถทัดเทียมกับเด็กในประเทศที่เจริญแล้ว พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการด้วย

 


          รัฐมนตรีหญิงหนึ่งเดียวของภท.
          มาถึง รมช.ศึกษาธิการ คนที่ 2 “กนกวรรณ วิลาวัลย์” ที่หลายคนรู้จักในนาม ดร.โอ๊ะ จากพรรคภูมิใจไทย 


          “ลดอำนาจรัฐเพื่อปากท้องประชาชน” คือสโลแกนที่เขียนไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว  พี่โอ๊ะ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ปัจจุบันอายุ 53 ปี เกิดที่ จ.ปราจีนบุรี เป็นบุตรี สุนทร และสุภาภร วิลาวัลย์ แต่งงานกับ ปกรณ์ ศรีจันทร์งาม มีบุตร-ธิดา 3 คน จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต ปริญญาโทสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จ.ปราจีนบุรี

 

 

มารู้จัก3รัฐมนตรีศึกษาฯครม.ประยุทธ์2

“ลดอำนาจรัฐ เพื่อปากท้องประชาชน”  กนกวรรณ วิลาวัลย์

 


          จุดเริ่มต้นที่สนใจการเมืองได้ช่วยพ่อแม่หาเสียงมาตลอด ปี 2543 ได้ลงสมัคร ส.อบจ.ปราจีนบุรี เขต อ.กบินทร์บุรี และได้รับความไว้วางใจจากชาวบ้านให้เข้ามาทำงานการเมืองท้องถิ่น เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ปราจีนบุรี เขต อ.กบินทร์บุรี และรองนายก อบจ.ปราจีนบุรี ในปี 2543, ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 1 พรรคไทยรักไทย ปี 2548, ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 1 พรรคไทยรักไทย ปี 2549, อาจารย์พิเศษ วิชาการเมืองการปกครองไทย (Thai Politics Government) คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2550-2560 รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ปี 2562


          ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ดร.โอ๊ะ มีภาคประชาชนเข้าเสนอความเห็นไว้ว่า ..กรณีของการผลักดันร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติที่เป็นกฎหมายสำคัญที่ค้างอยู่ โปรดพิจารณาด้วยความสุขุมรอบคอบ เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้มีองค์กรครู และครูจำนวนมากยังท้วงติงหลายประเด็น หากรีบร้อนโดยไม่รอบคอบจะเกิดผลกระทบตามมาค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากเป็นกฎหมายหลักที่จะส่งผลต่อกฎหมายและการขับเคลื่อนการศึกษา สำนักงานสภาการศึกษา คือหน่วยงานที่จะเป็นมันสมองด้านการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ หากท่านให้โอกาสและให้ความสำคัญต่อขุมกำลังหน่วยนี้...


          คงต้องรอดูว่าจากนี้ไปกระทรวงศึกษาธิการจะเป็นอย่างไรภายใต้ 3 รัฐมนตรี จากพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ