Lifestyle

1 ปี รถฉุกเฉินศิริราชช่วยผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง 125 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงาน...

 

 

          “โรคหลอดเลือดสมอง” เป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก และสาเหตุการตายอันดับ 1 ในประเทศที่มีรายได้น้อย หรือรายได้ปานกลาง ขณะที่ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองสูงถึง 1,880 รายต่อแสนราย โดย “เวลา” ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการรักษา

 

 

1 ปี รถฉุกเฉินศิริราชช่วยผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง 125 ราย

 


          ที่ผ่านมา รพ.ศิริราช ได้จัดตั้ง “โครงการนำร่องต้นแบบรถพยาบาลเคลื่อนที่รักษาผู้ป่วย โรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน รพ.ศิริราช” จำนวน 1 คัน เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 จากความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข, กรุงเทพมหานคร, สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ, สำนักการแพทย์, ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง, มูลนิธิร่วมกตัญญู, บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส, บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ฟรีวิลล์ โซลูชั่นส์ จำกัด, บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

 

 

 

1 ปี รถฉุกเฉินศิริราชช่วยผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง 125 ราย

 


          พร้อมเปิดตัวรถพยาบาลเคลื่อนที่ คันที่ 2 จากการสนับสนุนโดยมูลนิธิไทยคม เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยการทำงานของรถพยาบาลเคลื่อนที่ ประกอบไปด้วย เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร เครื่องช่วยหายใจ เครื่องตรวจเลือดเบื้องต้น ทีมแพทย์ พยาบาล และนักรังสีเทคนิค พร้อมกำหนดจุดรับส่งตัวผู้ป่วยหลังจากได้รับแจ้งจาก สพฉ. 1669 ทั้งหมด 5 จุดภายในปั๊ม ปตท. ย่านฝั่งธน ได้แก่ ปตท.กาญจนาภิเษก, ปตท.เพชรพระเทพ, ปตท.บรมราชชนนี, ปตท.ราชพฤกษ์ และปตท.พระราม 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ขาดแคลนโรงพยาบาลใหญ่ที่สามารถรับมือกับโรคที่ซับซ้อน


          นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช กล่าวในงานแถลงข่าว “โครงการนำร่องต้นแบบรถพยาบาลเคลื่อนที่รักษาผู้ป่วย โรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน รพ.ศิริราช” ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 รพ.ศิริราช ว่า รถพยาบาลเคลื่อนที่ฯ สามารถวินิจฉัยได้ทันทีว่าผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันหรือไม่ ไม่ว่าจะชนิดแตกหรือตีบ เปรียบเสมือนโรงพยาบาลเคลื่อนที่ไปหาผู้ป่วย ถือเป็นส่วนเติมเต็มในการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง

 

1 ปี รถฉุกเฉินศิริราชช่วยผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง 125 ราย

 


          โดยตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ให้บริการผู้ป่วยไปแล้วกว่า 125 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบเฉียบพลัน 55.2% ผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองแตกเฉียบพลัน 29.6% ผู้ป่วยเป็นโรคที่ไม่ใช่หลอดเลือดสมอง 10.4% ผู้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองขาดเลือดชั่วคราว 4.8% โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่รับจากพื้นที่ จ.นนทบุรี 59.2% พื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี จากศูนย์เอราวัณ 1669 20% จากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญูและสายตรง 0-2419-8888 20.8%


          ขณะที่ จำนวนคนไข้ที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบเฉียบพลัน และได้รับการฉีดยาสลายลิ่มเลือด 50.7% คนไข้ที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบเฉียบพลัน และได้รับการฉีดยาสลายลิ่มเลือด ร่วมกับการใส่สายสวนหลอดเลือด 11.6% คนไข้ที่ได้รับการรักษาด้วยการใส่สายสวนหลอดเลือดเพียงอย่างเดียว 2.9% โดย 57% ของคนไข้ 125 ราย สามารถหายเป็นปกติและใกล้เคียงปกติ ทั้งนี้ คนไข้ทุกคนจะเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วย Siriraj Acute Stroke Unit


          “สำหรับสิทธิการรักษาผู้ป่วย แบ่งเป็น 4 สิทธิ ได้แก่ สิทธิบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า สิทธิข้าราชการ สิทธิประกันสังคม และประกันเอกชนหรือผู้ป่วยชำระเอง โดยในปีนี้ ตั้งเป้านำเทคโนโลยี 5G มาใช้ พร้อมปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เร็วขึ้นทั้งด้านการรักษาและวินิจฉัย ส่วนการขยายพื้นที่บริการต้องพิจารณาพื้นที่เหมาะสมต่อไป” นพ.ยงชัย กล่าว


          ด้าน นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าว รพ.ศิริราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มุ่งเน้นการบริการสุขภาพและพัฒนาเครือข่ายการรับ-ส่งผู้ป่วย ลดอัตราการเสียชีวิตหรือพิการของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน ด้วยเป้าหมายเดียวกันคือ คืนคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ป่วย และเป็นแบบอย่างให้แก่องค์กรแพทย์อื่นๆ ได้ร่วมดำเนินการต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ