Lifestyle

อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษแหล่งเรียนรู้อีสานตอนล่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมคุณภาพชีวิต [email protected]

 

 

 
          “เมืองเกษตรอินทรีย์ บุคลากรมีคุณภาพ ประชาชนมีส่วนร่วม ศูนย์รวมการศึกษา ก้าวหน้าเทคโนโลยี แหล่งท่องเที่ยวมากมี สืบสานประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น” วิสัยทัศน์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ บ่งบอกชัดเจนถึงจุดเด่นด้านการพัฒนาคน การศึกษาเรียนรู้ และเทคโนโลยี โดยไม่ละทิ้งภูมิปัญญาดั้งเดิมของท้องถิ่นอันมีรากฐานจากจุดเด่นทางภูมิศาสตร์เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของศรีสะเกษจังหวัดสำคัญทางภาคอีสานตอนล่างที่มีศักยภาพสำหรับที่ตั้งแหล่งการเรียนรู้แห่งใหม่ล่าสุด “อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษ” เครือข่ายอุทยานการเรียนรู้ล่าสุด ภายใต้ความร่วมมือของอุทยานการเรียนรู้ทีเค ปาร์ค และอบจ.ศรีสะเกษ ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว

 

 

          กิตติรัตน์ ปิติพานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้กล่าวว่า ศรีสะเกษเป็นเมืองรองที่มีความสำคัญทั้งในเชิงประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจของภาคอีสานตอนล่าง โดยเฉพาะได้ถูกยกให้เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเนื่องจากมีประวัติศาสตร์ความรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยขอมโบราณจึงนับเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในภูมิภาคนี้ 

 

 

อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษแหล่งเรียนรู้อีสานตอนล่าง

กิตติรัตน์ ปิติพานิช

 


          ทีเค ปาร์ค จึงพร้อมสนับสนุนให้ “อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษ”  หรือ “Sisaket Knowledge Park” (SSKPARK) เป็นอุทยานการเรียนรู้ระดับจังหวัดแห่งที่ 26 เพื่อใช้ในการพัฒนาบุคลากรในชุมชนให้มีนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านองค์ความรู้ที่หลากหลายและรอบด้าน รวมทั้งการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 และยังเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ ทำกิจกรรม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งนับเป็นการนำพื้นที่การเรียนรู้มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ให้สมกับเป็นห้องสมุดที่มีชีวิต
  

          “ทีเค ปาร์ค เราให้การสนับสนุนในเรื่องการพัฒนาอบรมบุคลากรด้านการจัดการข้อมูลสารสนเทศให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น มีการฝึกอบรมด้านการใช้เทคโนโลยีในการสร้างระบบสมาชิก การจัดหาหนังสือชุดนิทรรศการ สื่อการเรียนรู้ต่างๆ รวมทั้งการพัฒนากิจกรรมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน” กิตติรัตน์กล่าว
  

 

อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษแหล่งเรียนรู้อีสานตอนล่าง

 

 


               ขณะที่ วิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาจังหวัดศรีสะเกษ ได้เล็งเห็นว่า “อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษ” เปรียบเสมือนโลกใบใหญ่แห่งการเรียนรู้ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยและรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่น จึงมีนโยบายในการจัดตั้งขึ้นเพราะมุ่งหวังให้ศรีสะเกษเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ของอีสานตอนล่าง เป็นแหล่งการเรียนรู้ในทุกๆ ด้าน เป็นศูนย์กลางให้ประชาชนเข้ามาเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ พบปะสังสรรค์เพื่อสร้างความเข้าใจ ตลอดจนรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่น องค์ความรู้ของปราชญ์ท้องถิ่นและองค์ความรู้ที่กระจัดกระจายในชุมชนให้เป็นหมวดหมู่และชัดเจนเป็นรูปธรรม ให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลเพื่อการศึกษาและเรียนรู้ต่อไป
 

 

อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษแหล่งเรียนรู้อีสานตอนล่าง

วิชิต ไตรสรณกุล

 

 

 

          “หนึ่งในจุดเด่นของอุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษ นั่นก็คือ ทำเลที่ตั้งซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองทำให้เกิดการเข้าถึงกันได้ง่ายขึ้น เดินทางสะดวก สามารถเดินทางเข้ามาใช้บริการของอุทยานการเรียนรู้ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะได้ร่วมมือกับชุมชน เป็นแหล่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนพัฒนาความคิด พัฒนาทักษะ สร้างสรรค์จินตนาการและเติบโตอย่างมีคุณภาพต่อไป ซึ่งเราหวังว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนในจังหวัดและจังหวัดข้างเคียง"
   

 

อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษแหล่งเรียนรู้อีสานตอนล่าง

 

 

          นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานเข้าใช้บริการ เยาวชนและนักเรียน นักศึกษาเข้าศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ทำงานเดี่ยวและงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย ตลอดจนเข้าร่วมกิจกรรมของอุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษ อีกทั้งมีหน่วยงานต่างๆ ที่สนใจมาเข้าเยี่ยมชมและศึกษาการดำเนินงานของอุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษและในอนาคตเราจะสามารถส่งต่อแนวคิดเรื่องแหล่งเรียนรู้ไปต่อยอดสร้างเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ของ อบจ.ต่อไป
 

          โดยจะเน้นเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนหรือปราชญ์ท้องถิ่น เพื่อรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นและองค์ความรู้ที่กระจัดกระจายในชุมชนให้มาร่วมในที่เดียวกัน เพื่อใช้พัฒนาคนในท้องถิ่นให้พร้อมก้าวสู่สังคมแห่งยุคข่าวสารไร้พรมแดน
  

 

อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษแหล่งเรียนรู้อีสานตอนล่าง

 

 

          ปัจจุบัน ทีเค ปาร์ค มีเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้ระดับจังหวัด เปิดบริการแล้วจำนวน 26 แห่งและอยู่ระหว่างดำเนินงานความร่วมมือและพัฒนาพื้นที่อีก 6 แห่ง มีห้องสมุดชุมชุนในรูปแบบมินิ ทีเค อีกจำนวน 19 แห่ง โดย อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษดำเนินงานโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษตั้งอยู่ที่ถนนวันลูกเสือ ตรงข้าม ร.ร.ศรีสะเกษวิทยาลัย เป็นอาคาร 4 ชั้น เปิดบริการตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. และหยุดทุกวันจันทร์

 

 

อุทยานการเรียนรู้ศรีสะเกษแหล่งเรียนรู้อีสานตอนล่าง

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ